Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc đã trì hoãn kế hoạch đầu tư vào các công ty Ấn Độ trong bối cảnh hoạt động kinh doanh sa sút và căng thẳng chính trị gia tăng giữa hai nước.
Alibaba từng thực hiện các kế hoạch đầu tư để thúc đẩy phát triển một số công ty khởi nghiệp của Ấn Độ, tuy nhiên doanh nghiệp Trung Quốc này vừa quyết định sẽ không rót vốn mới để mở rộng đầu tư vào quốc gia Nam Á này trong ít nhất 6 tháng.
Việc tạm dừng kế hoạch đầu tư này có thể làm chậm kế hoạch gây quỹ của một số công ty được đầu tư trước đây của Alibaba ở Ấn Độ, bao gồm nền tảng thanh toán Paytm, công ty tổng hợp nhà hàng, dịch vụ giao đồ ăn Zomato và cửa hàng tạp hóa điện tử BigBasket.
Đối với những khoản đã đầu tư, Alibaba không có kế hoạch giảm nắm giữ cổ phần hoặc rút hẳn khỏi các công ty của Ấn Độ. Hiện Alibaba chưa đưa ra bình luận nào về vấn đề nói trên.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường PitchBook, Alibaba và các công ty con gồm Alibaba Capital Partners và Ant Group đã đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các startup Ấn Độ từ năm 2015 và đã tham gia các đợt kêu gọi vốn khác với ít nhất 1,8 tỷ USD.
Amazon bắt đầu gia nhập thị trường Ấn Độ vào năm 2013 và nhanh chóng mở rộng thị phần nhờ vào thương hiệu, công nghệ và các khoản đầu tư ồ ạt dự kiến sẽ lên đến 5 tỷ USD Mỹ trong những năm tới.
Thương vụ đầu tiên gây sốt ở đất nước đông dân thứ nhì thế giới này là khoảng đầu tư 200 triệu USD vào BigBasket để nắm giữ 25% số cổ phần của công ty này.
Năm 2015, Alibaba gia tăng sức mạnh khi tiến vào thị trường thương mại điện tử Ấn Độ với hai thương vụ đầu tư khác là Snapdeal và Paytm.
Alibaba cùng công ty con Ant Financial đã đầu tư 680 triệu USD để nắm giữ hơn 40% số cổ phần của Paytm. Tháng 6/2017, Alibaba tiếp tục rót 177 triệu đôla vào Paytm, nâng tổng cổ phần của Alibaba và Ant Financial tại công ty thanh toán di động này lên 62%.
Trong khi thương vụ Snapdeal không mang lại kết quả tích cực vì thị phần của công ty này giảm từ 26% vào tháng 9/2015 xuống còn 4% vào tháng 3/2017, thì thương vụ Paytm đang mở ra một con đường thênh thang để Alibaba dấn sâu vào thị trường Ấn Độ.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã leo thang sau các cuộc đụng độ giữa hai bên hồi tháng 6/2020 tại khu vực biên giới Ladakh, thuộc vùng núi Himalaya. Ấn Độ đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế hàng hóa và doanh nghiệp Trung Quốc thâm nhập vào quốc gia Nam Á này.
Theo nhận xét của ông Arjun Sinha từ công ty luật AP & Partners của Ấn Độ, các nhà đầu tư châu Âu và Mỹ hiện rất quan tâm và muốn “lấp đầy khoảng trống” mà các doanh nghiệp Trung Quốc để lại tại thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án có thể diễn ra lâu hơn do phải thiết lập các mối quan hệ mới, thay vì chỉ triển khai các đợt rót vốn tiếp theo như các nhà đầu tư Trung Quốc.