Alibaba lo kẹt trong căng thẳng Mỹ - Trung

Diendandoanhnghiep.vn Alibaba hài lòng với kết quả kinh doanh quý II, nhưng lo sẽ trở thành mục tiêu trong cuộc chiến của Mỹ nhằm vào các hãng công nghệ Trung Quốc.

Kinh tế Trung Quốc đang hồi phục sau khi kiểm soát được đại dịch. Đây là tin tốt với đại gia thương mại điện tử Alibaba. Tuy nhiên, hãng này cũng thừa nhận rủi ro mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại đang nhen nhóm trở lại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Alibaba hôm qua (20/8) công bố báo cáo tài chính quý II tốt hơn dự báo. Doanh thu tăng gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái, 153,75 tỷ nhân dân tệ (22,2 tỷ USD). Lượng người dùng nói chung và người dùng di động cũng tăng ổn định.

"Nên nhớ rằng số hàng hóa giao dịch trên Alibaba mỗi năm có giá trị bằng GDP của Hà Lan", Martin Garner - COO của CCS Insight cho biết, "Vì thế, để một đế chế khổng lồ tăng trưởng với tốc độ như vậy là thành tựu đáng kinh ngạc". Cổ phiếu Alibaba hôm qua giảm 2%. Tuy nhiên, mã này cũng đã tăng hơn 20% năm nay.

"Dù thế giới vẫn đang vật lộn với bất ổn mà đại dịch gây ra, chúng tôi nhận thấy tín hiệu hồi phục lạc quan từ Trung Quốc nhờ kiểm soát tốt đại dịch trên cả nước", Chủ tịch kiêm CEO Alibaba Daniel Zhang cho biết. Dù vậy, Alibaba cũng lo ngại họ có thể trở thành mục tiêu trong cuộc chiến của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump nhằm vào các hãng công nghệ Trung Quốc như ByteDance và Tencent.

Zhang hôm qua thừa nhận Alibaba đang đối mặt với "những bất ổn không chỉ từ đại dịch trên toàn cầu mà còn từ căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc". "Chúng tôi đang theo dõi sát sự thay đổi trong các chính sách của Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc. Chúng tôi đang đánh giá thận trọng, toàn diện tình hình cũng như các tác động tiềm năng và sẽ có hành động cần thiết để tuân thủ các quy định mới", ông nói.

Alibaba không có hiện diện lớn trong ngành bán lẻ tại Mỹ. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ của Mỹ sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba để thiết lập hoạt động bán hàng online.

Alibaba đang cạnh tranh với Amazon, Microsoft và Alphabet trong mảng điện toán đám mây. Doanh thu mảng này của họ quý trước tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Zhang cho biết các dịch vụ của hãng đang "giúp nhiều thương hiệu, hãng bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và nông dân Mỹ bán hàng cho người tiêu dùng tại Trung Quốc cũng như trên thế giới". "Chúng tôi tin rằng thương mại toàn cầu sẽ vẫn tiếp diễn. Sứ mệnh Alibaba theo đuổi - Giúp doanh nghiệp kinh doanh dễ dàng ở mọi nơi - vẫn phù hợp với lợi ích của cả Mỹ và Trung Quốc", ông khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Alibaba lo kẹt trong căng thẳng Mỹ - Trung tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157218 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157218 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10