Áp dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Sự trỗi dậy của AI tạo sinh (generative AI) hứa hẹn sẽ là yếu tố “xoay chuyển” doanh nghiệp.

>> Trí tuệ nhân tạo: Xu thế tất yếu của thời đại mới

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT, chỉ ra cách doanh nghiệp có thể nắm bắt xu hướng này.

AI tạo sinh là gì?

AI tạo sinh là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) để mô tả một lớp thuật toán có khả năng tạo ra nội dung mới bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. AI tạo sinh được phát triển từ những tiến bộ trong học sâu (deep learning) để cho ra kết quả tương tự như khi được tạo ra bởi con người. ChatGPT là sự phát triển mới nhất trong thế giới AI tạo sinh.

AI tạo sinh đã bùng nổ trong việc sử dụng và ứng dụng ở giai đoạn đầu. Công nghệ đột phá mạnh mẽ này sẽ được sử dụng trong các doanh nghiệp hiện tại và doanh nghiệp mới trong tương lai rất gần để giảm chi phí, cung cấp dịch vụ mới tốt hơn, nhanh hơn cũng như tạo ra năng lực sản xuất mới.

AI tạo sinh: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng. Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy lĩnh vực số ở Việt Nam đã tăng trưởng 10% mỗi năm và có thể đạt hơn 200 tỉ đô la Mỹ vào năm 2045.

Chính phủ đã có chiến lược đầu tư rõ ràng để phát triển kinh tế số, bao gồm cả mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Australia. Theo dự thảo Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo rằng nền kinh tế số chiếm 30% GDP đất nước vào năm 2030. Với việc tập trung vào kinh tế số nhiều hơn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội.

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT phát biểu tại sự kiện: “AI tạo sinh (Generative AI): Ý nghĩa và cơ hội cho doanh nghiệp” ngày 13/3/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT phát biểu tại sự kiện: “AI tạo sinh (Generative AI): Ý nghĩa và cơ hội cho doanh nghiệp” ngày 13/3/2023 tại TP. Hồ Chí Minh. 

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT cho biết, “một điều thuận lợi về AI tạo sinh là công nghệ này hiện khá dễ tiếp cận với tất cả mọi người.”

“Không giống như những ngày đầu phát triển AI vốn đòi hỏi sự đầu tư nội bộ đáng kể, lần này chúng ta sử dụng AI như một dịch vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khai thác các khả năng và tùy chỉnh AI cho mục đích riêng.

Ông cũng chia sẻ một ví dụ: “Nếu bạn là một công ty du lịch nhỏ, bạn có thể kết nối ChatGPT để cung cấp phản hồi cho các câu hỏi trên khắp thế giới, chẳng hạn như đề xuất các chuyến tham quan được cá nhân hóa cho khách hàng. Nếu do con người thực hiện, việc này có thể tốn thời gian và chi phí.

“ChatGPT có thể thay thế và giảm số nhân lực cần thiết trong quá trình này. Cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng cảm thấy hài lòng, con người có thể tham gia vào quá trình để đặt vé máy bay, các tour du lịch và khách sạn.”

Giáo sư Kok-Leong Ong cũng chỉ ra một số thách thức có thể xảy ra khi sử dụng AI: "Các doanh nghiệp vẫn sẽ cần phải đầu tư và hiểu rõ về khả năng của công nghệ. Việc sử dụng công nghệ tương đối dễ dàng, điều khó khăn hơn nhiều là việc tích hợp chính sách kinh doanh và yêu cầu pháp lý từ chính quyền địa phương vào AI như một phần của quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

“Vì đang sử dụng một dịch vụ khác, các công ty cũng phải đối phó với những trở ngại thông thường, chẳng hạn như thỏa thuận cấp độ dịch vụ, bảo trì và cập nhật. Do đó, việc sử dụng những công cụ như ChatGPT sẽ không phải là khoản đầu tư một lần mà thay vào đó, doanh nghiệp vẫn cần phải liên tục duy trì công nghệ giống như bất kỳ hệ thống số nào.”

>> Trí tuệ nhân tạo tạo sinh tiến vào doanh nghiệp

Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh với AI tạo sinh

Tại Việt Nam, kỳ vọng từ người tiêu dùng và người dùng cuối ngày càng tăng. Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa, khi người Việt Nam đi du lịch nhiều hơn, họ sẽ mong đợi được thấy mức độ hiệu quả và mức độ dịch vụ tương đương. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tận dụng AI vào một thời điểm thích hợp.

Các tham luận viên trao đổi về cách doanh nghiệp hưởng lợi từ những tiến bộ AI mới nhất.

Các tham luận viên trao đổi về cách doanh nghiệp hưởng lợi từ những tiến bộ AI mới nhất. 

Vị chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng câu hỏi về khi nào, mức độ ra sao và làm như thế nào, v.v., phụ thuộc rất nhiều vào từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI sẽ có khả năng là người chiến thắng trong lĩnh vực của họ nếu xem xét các rủi ro và phát triển các kế hoạch để quản lý rủi ro.

Giáo sư Kok-Leong Ong khẳng định: “Nhìn từ quá khứ, những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường trở nên rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi.

Chuỗi sự kiện “Doanh nghiệp sẵn sàng cho tương lai” tạo cơ hội để RMIT giao lưu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về nền kinh tế số.

Chuỗi sự kiện “Doanh nghiệp sẵn sàng cho tương lai” tạo cơ hội để RMIT giao lưu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về nền kinh tế số. 

Theo ông: “AI không chỉ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp. AI sẽ thúc đẩy năng suất thông qua tăng hiệu quả, nhưng nó cũng sẽ gia tăng 'kinh nghiệm'.

Điều này ngày càng trở nên rất quan trọng khi người Việt Nam cải thiện chất lượng cuộc sống khi họ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn khi họ có những tương tác đầu tiên với doanh nghiệp trên môi trường số, dẫn đến việc cân nhắc về 'trải nghiệm' mà AI có thể kích hoạt trên quy mô lớn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568915 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568915 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10