Apple muốn mua startup về xe tự lái

Diendandoanhnghiep.vn Apple đang đàm phán mua lại hoặc đầu tư vào Canoo để khai thác nền tảng của startup này cho dự án ôtô tự lái của mình.

Nhà sản xuất iPhone đang cân nhắc việc mua lại hoặc đầu tư vào startup xe điện Canoo. Thương vụ này kỳ vọng sẽ giúp gã khổng lồ thung lũng Silicon khai thác nền tảng drive-by-wire (lái xe điện tử) của Canoo trên ôtô tự hành của mình. Lái xe điện tử là nền tảng sử dụng các hệ thống điện hoặc cơ điện để thực hiện các chức năng của xe theo cách truyền thống.

Nền tảng lái xe điện tử

Theo các nguồn tin của The Verge, đại diện Canoo và Apple đã gặp nhau vào nửa đầu năm 2020 với hai bản hợp đồng đầu tư hoặc mua lại hoàn toàn đặt sẵn trên bàn. Tuy nhiên, một thỏa thuận vào thời điểm đó đã không thành hiện thực. Về sau, Canoo đã dồn sức phát triển nền tảng lái xe điện tử và niêm yết trên Nasdaq vào cuối năm ngoái.

Hình ảnh thực tế về ôtô tự lái Canoo có thiết kế như một phòng chờ di động. Ảnh: Canoo.

Hình ảnh thực tế về ôtô tự lái Canoo có thiết kế như một phòng chờ di động. Ảnh: Canoo.

Vào thời điểm này, các startup về xe điện khá phổ biến nhưng những gì Canoo đang làm vẫn hấp dẫn sở hữu những điểm riêng thu hút nhà đầu tư. Công ty ra mắt mẫu xe đầu tiên vào cuối năm 2019 có hình dáng như xe tải nhỏ, thiết kế lại như một phòng chờ di động. Đến cuối năm ngoái, Canoo tiết lộ ý tưởng cho mẫu xe thứ 2 của mình, hướng tới một chiếc xe giao hàng chạy bằng điện với nhiều kích cỡ.

Mặc dù phương tiện giao hàng đa năng Canoo có thể trông khác với xe điện ban đầu, nhưng chúng đều dựa vào những nền tảng giống nhau. Nền tảng đó bao gồm pin, động cơ điện, phanh, thiết bị điều khiển điện tử, hệ thống lái và các thành phần hệ thống truyền động quan trọng khác. Công nghệ của Canoo giúp thân và cabin của xe dù ở dạng nào đều có thể sử dụng hệ thống lái xe điện tử để kết nối và điều khiển động cơ bên dưới. Nhờ đó, việc lắp ráp các phiên bản xe tùy chỉnh khác nhau sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn. Đó là thứ giúp Canoo đã lọt vào "mắt xanh" của Apple.

Apple có ôtô tự lái vào năm 2024

Trước đó, Reuters từng đưa tin, Apple đặt mục tiêu sản xuất xe tự lái dùng pin với công nghệ độc quyền của hãng vào năm 2024. Mục tiêu của Tim Cook là một chiếc xe phục vụ cho người dùng cá nhân, thay vì hướng tới mô hình taxi tự lái để chở khách như Waymo của Alphabet.

Dự án sản xuất xe hơi tự lái của Apple có tên Project Titan, thành lập năm 2014 nhưng không tập trung tối đa. Có thời điểm, hãng dự định ngưng và đánh giá lại các mục tiêu về dự án. Lúc bấy giờ, nguồn tin riêng của Slashgear xác nhận, Apple đã đặt mục tiêu gia nhập nhóm các nhà cung cấp ôtô Tier 1. Cụ thể, công ty sẽ bán các hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) và các trình điều khiển công nghệ cao của mình cho các nhà sản xuất ôtô khác, thay vì mạo hiểm lao vào "hố sâu" tài chính của việc phát triển phương tiện thực tế.

Concept xe tự lái của Apple. Ảnh: Wccftech.

Concept xe tự lái của Apple. Ảnh: Wccftech.

Tuy nhiên, năm 2018, hãng tiếp tục triển khai Project Titan sau khi thuê Doug Field, một nhân viên kỳ cựu từng làm việc tại Tesla. Field đã sa thải 190 thành viên trong dự án, tuyển dụng những người giỏi hơn trong lĩnh vực xe tự lái về làm việc. Project Titan được giới công nghệ đánh giá sẽ trở thành mục tiêu dài hạn của Apple. Đồng thời, đây cũng là cách hãng mở rộng dấu ấn của mình trong các thiết bị tiêu dùng ngoài smartphone và máy tính đã quá nổi tiếng.

Trước thông tin mua lại Canoo, Slashgear giờ đây đánh giá, Apple đang nghiêm túc phát triển phương tiện di chuyển bằng điện năng của riêng mình, với xe tự lái là một phần quan trọng. Thời gian qua, hãng "táo khuyết" cũng đã mua lại một vài startup như Drive.ai vào năm 2019. Apple cũng liên tục theo dõi thêm các công ty khởi nghiệp tiềm năng và Canoo là một trong những ví dụ điển hình.

Tuy nhiên, chế tạo xe điện không phải là chuyện đơn giản, kể cả với những doanh nghiệp mạnh về tài chính như Apple. Trước đây, Tesla của Elon Musk mất 17 năm mới có vị trí tiên phong trong ôtô điện như hiện nay. Về mục tiêu ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2024, nhiều người thậm chí cho rằng mốc thời gian đó khó có thể xảy ra.

Apple và Hyundai hợp tác chặt chẽ

Với việc Apple có thể mua lại Canoo, hãng này sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với Hyundai trong lĩnh vực xe điện và xe tự lái. Trước đó, nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đã ký hợp đồng với startup trên. Phía Hyundai cũng tiết lộ, Canoo là một trong số các nhà sản xuất ôtô mà Apple đã và đang đàm phán.

Truyền thông Hàn Quốc cũng vừa đưa tin Apple cũng đã đàm phán với Hyundai về kế hoạch hợp tác sản xuất xe tự lái vào năm 2027. Theo trang Korea IT News, mẫu xe tự lái đầu tiên của hai ông lớn này sẽ ra mắt vào năm 2024, đúng như thời điểm mà nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Một công nhân đang lắp ráp bộ phận ôtô tại nhà máy của Hyundai ở St. Petersburg. Ảnh: Rus Auto News.

Một công nhân đang lắp ráp bộ phận ôtô tại nhà máy của Hyundai ở St. Petersburg. Ảnh: Rus Auto News.

Cổ phiếu Hyundai lập tức tăng thị giá sau công bố hợp tác với Apple. Tin tức về quan hệ hợp tác giữa hai tên tuổi nổi tiếng trên khiến gia sản của gia tộc giàu thứ hai tại Hàn Quốc phình to.

The Verge cho rằng, việc hợp tác trước đó dường như không liên quan đến cuộc đàm phán của Apple với Canoo. Trong các hồ sơ gần đây với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), startup này giải trình mối quan hệ với Hyundai là một "thỏa thuận dịch vụ kỹ thuật", cả hai cùng phát triển một nền tảng để cung cấp năng lượng cho xe điện phân khúc nhỏ.

Nguồn Slashgear, The Verge, Reuters, Korea IT News

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Apple muốn mua startup về xe tự lái tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615707 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615707 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10