Hiện đã có tới 120 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu tại 3 dự án đường cao tốc Bắc-Nam chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công.
Theo thống kê của Ban quản lý dự án Thăng Long, sau khi đã phát hành hồ sơ mời thầu của 3 dự án cao tốc Bắc-Nam trên (ngày 6/8/2020), đến nay, đã bán được 113 bộ hồ sơ cho 43 nhà thầu tại dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45; Dự án Phan Thiết-Dầu Giây đã bán được 68 bộ hồ sơ cho 29 nhà thầu và tại dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết, đến nay, Ban quản lý dự án 7 đã bán được 106 bộ hồ sơ cho 48 nhà thầu.
Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - ông Dương Viết Roãn cho biết, đến ngày 27/8 sẽ đóng thầu các dự án. Trong trường hợp thuận lợi, cuối tháng 9/2020, một số gói thầu xây lắp của 3 dự án sẽ khởi công xây dựng. Các gói thầu còn lại sẽ khởi công hết trong tháng 10/2020.
Liên quan đến công tác đấu thầu, để đảm bảo lựa chọn nhà thầu các dự án công khai, minh bạch, đáp ứng tiến độ và chất lượng, vừa qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu trong quá trình tổ chức đấu thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu các cơ quan liên quan phải tuyệt đối tuân thủ các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu và quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, thực hiện công tác lưu trữ hồ sơ, bảo mật thông tin trong đấu thầu theo quy định.
Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu các Ban quản lý dự án thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bên mời thầu, tiếp nhận văn bản đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu của các nhà đầu tư và chịu trách nhiệm trả lời bằng văn bản gửi đến các nhà đầu tư theo đúng quy định.
Bộ GTVT đề nghị các ban quản lý dự án chỉ đạo tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, dự toán rà soát tổng dự toán của các dự án đã được phê duyệt so với mặt bằng giá tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu. Trường hợp có chênh lệch lớn cần thiết phải điều chỉnh, chịu trách nhiệm làm rõ lý do và đề xuất, kiến nghị cụ thể đảm bảo tiến độ thực hiện, trình Bộ GTVT xem xét, quyết định.
Liên quan đến việc cung cấp các tài liệu kèm theo hồ sơ mời thầu, Bộ GTVT giao các Ban quản lý dự án rà soát, cung cấp đầy đủ các hồ sơ và tài liệu có liên quan kèm theo hồ sơ mời thầu, trong đó bao gồm số liệu về dự báo lưu lượng xe để các nhà đầu tư có đủ thông tin cần thiết trong việc chuẩn bị hồ sơ dự thầu và làm việc với các tổ chức tín dụng.
Đối với tiêu chí đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, các Ban quản lý dự án rà soát các tiêu chí, điểm đánh giá đề xuất kỹ thuật trong hồ sơ mời thầu đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy mô, tính chất của từng dự án.
Được biết, Dự án cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỉ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỉ đồng; cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỉ đồng.
Ngày 19/6/2020, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam (Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) từ hình thức PPP sang sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.
Đến ngày, 27/7/2020, Chính phủ ban hành Nghị quyết 112 triển khai Nghị quyết 117 ngày 19.6.2020 của Quốc hội. Sau đó, ngày 30/7/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành công tác phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư và thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu của 3 dự án.
Có thể bạn quan tâm
Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
00:02, 10/03/2020
8 dự án cao tốc Bắc Nam sơ tuyển nhà đầu tư trong nước
00:00, 18/10/2019
Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn: Có hay không việc ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”?
09:12, 09/10/2019
Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt
10:00, 25/09/2019
Sớm thành lập tổ giám sát đấu thầu chọn nhà đầu tư cao tốc Bắc Nam
00:13, 12/08/2019