Bà Rịa- Vũng Tàu: Bắt giữ hàng triệu bao thuốc lá lậu trên biển

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2022 – 2023, lực lượng cảnh sát biển đã phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật, trong đó chỉ tính riêng thuốc lá, lực lượng này đã thu giữ hơn 1.650.000 bao thuốc lá lậu.

>> Gian nan đấu tranh phòng, chống buôn thuốc lá lậu

Theo báo cáo từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, trong 2 năm thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân”, lực lượng này đã xử lý nhiều hành vi vi phạm pháp luật trên biển. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cũng mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức người dân thực hiện tốt các quy định về luật cảnh sát biển.

Cụ thể, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát biển đã ngăn chặn kịp thời những vụ vận chuyển thuốc lá lậu trên biển. Đặc biệt, trong năm 2022 – 2023, với sự phối hợp từ ngư dân đã giúp lực lượng cảnh sát biển phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật, trong đó có buôn lậu trên biển. Và chỉ tính riêng thuốc lá, lực lượng cảnh sát biển đã thu giữ hơn 1.650.000 bao thuốc lá lậu.

Liên quan đến những diễn biễn phức tạp, đặc biệt là tội phạm buôn lậu trên biển, Thượng tá Bùi Xuân Tùng - Trưởng phòng PCTP, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, cho biết: Trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, thì tội phạm buôn lậu được đánh giá là loại tội phạm nguy hiểm, có công cụ, vũ khí và thuộc diện khó cho nên việc đầu tiên chúng tôi phải làm tốt công tác điều tra cơ bản. Và khi làm tốt công tác điều tra cơ bản rồi thì mới nắm chắc được các loại tội phạm trên vùng biển cũng như địa bàn liên quan.

Cũng theo Thượng tá Bùi Xuân Tùng, mỗi chuyến tuần tra chúng tôi đều lên kế hoạch triển khai cho các tổ. Đặc biệt, trước khi đi thực hiện công tác trên biển thì phải nắm chắc tình hình của từng địa bàn, vùng biển để sử dụng tổ công tác thích hợp với vùng biển đang quản lý.

>> Cảnh sát biển liên tiếp bắt giữ tàu cá chở dầu D.O không rõ nguồn gốc

Liên quan đến công tác tuyên truyền về Luật biển, đảo, Đại tá Lê Văn Tú - Chính uỷ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, cho biết: hàng năm, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, các cơ quan thông tấn, báo chí, tuyên giáo và cấp uỷ chính quyền địa phương  đã triển khai các kiến thức về chủ quyền biển đảo, đặc biệt những vấn đề bức xúc, vấn đề xã hội quan tâm, như IUU, kiến thức đánh bắt hải sản để thông tin cho nhân dân làm cơ sở trong việc chấp hành kiến thức pháp luật”. Và qua 2 năm thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân”, đơn vị đã điều động 12 lượt tàu, xuồng tham gia tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ được 332 người. Bắt giữ 31 phương tiện có hành vi vi phạm pháp luật về buôn lậu như: thuốc lá, dầu DO, cát lậu. Triệt phá 30 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý; trao tặng gần 4.000 phần quà cho ngư dân và 500 suất học bổng cho học sinh thuộc các địa phương ven biển.

“Thời gian tới, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 sẽ tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan thường trực, chủ động tăng cường công tác tuần tra trên biển, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các ban, ngành, bà con ngư dân địa phương tiếp tục thực hiện chương trình mang lại hiệu quả thiết thực”, Đại tá Lê Văn Tú nói.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch UBND phường 11, TP. Vũng Tàu, tỉnh BR-VT, chi sẻ: trong công tác tuyên truyền về Luật biển đảo, địa phương luôn kết hợp với đơn vị Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 3 để đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi mở các hội nghị để tuyên truyền luật và các điều mới cho ngư dân được biết.

“Chúng tôi chỉ đạo các nhà trường trên địa bàn phường tổ chức các sân chơi cho các em thiếu nhi, để các em tiếp cận sớm về luật cảnh sát biển”. Đối với lực lượng cảnh sát biển, chúng tôi xác định đây là một trong những lực lượng nòng cốt, giúp cho người dân biết được những quy định về pháp luật trên biển của Việt Nam hay các nước lân cận”, bà Vân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa- Vũng Tàu: Bắt giữ hàng triệu bao thuốc lá lậu trên biển tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714219788 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714219788 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10