Kinh tế địa phương

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ngày càng hiệu quả

Duy Phường - Kim Dung 16/11/2024 23:08

Thời gian qua, nhiều hoạt động xúc tiến của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được đổi mới, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Được thành lập năm 2018, 6 năm qua, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Trung tâm) là đầu mối quan trọng thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, nhận sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, từ đó rút ngắn thời gian chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư, cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài khi tới Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

1(5).jpg
Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh tháng 3/2024

Hiệu quả từ xúc tiến đầu tư

Thống kê 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 48 dự án đầu tư FDI cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đăng ký đầu tư thêm khoảng 1,9 tỷ USD. Với con số này, thu hút đầu tư FDI vào Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt 95,4% kế hoạch năm 2024 và tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án FDI đến từ hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 33,4 tỷ USD.

Các dự án đầu tư vào Bà Rịa – Vũng Tàu đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế. Việc thu hút thành công nhiều dự án đầu tư quy mô lớn cũng giúp tăng thu ngân sách tỉnh, tạo điều kiện để đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ công cộng. Đồng thời, các doanh nghiệp địa phương cũng có cơ hội hợp tác và học hỏi từ các doanh nghiệp quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để đạt được những “trái ngọt” này, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, Trung tâm luôn chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh thực hiện các chính sách thu hút đầu tư, nổi bật là tập trung cải thiện các thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, triển khai dự án trên địa bàn. Tỉnh cũng quan tâm nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, cạnh tranh để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước vào đầu tư. Đặc biệt, UBND tỉnh đã tận dụng tốt các cơ hội, thiết lập mối quan hệ với các tổ chức tư vấn, các tập đoàn lớn để xúc tiến, mời gọi đầu tư.

Trong quá trình xúc tiến đầu tư, tỉnh luôn nhất quán quan điểm: Chấp hành nghiêm túc chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về thu hút đầu tư gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt chú trọng xây dựng văn hóa “đồng hành cùng doanh nghiệp”, tạo ra không gian mở thân thiện, nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền, người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp với phương châm: Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình hoạt động và coi thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, năm 2024, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện, điểm nhấn, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Ảnh 2
Ông Lê Anh Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (ngoài cùng bên phải) chứng kiến các đơn vị ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác kinh doanh tại Hội nghị kết nối giao thương trong khuôn khổ Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cụ thể, ngày 25/10/2024, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình nhận được sự đánh giá rất cao từ các doanh nghiệp tham gia về tính chuyên nghiệp và khả thi trong kết nối giao thương.

Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự các chương trình, như: Hội chợ Thương mại - Triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2024; Hội nghị “Kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2024”; Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại - Phiên chợ hàng Việt về miền núi, hải đảo tại tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận năm 2024; Hội nghị “Kết nối giao thương đưa hàng hóa vào Chuỗi siêu thị AEON năm 2024”; Chương trình “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh tại Bà Rịa – Vũng Tàu”,…

Trung tâm luôn chú trọng khai thác hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời đổi mới, đa dạng hóa các phương thức thực hiện thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới, tham gia sâu và hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Việc nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các nội dung mang tính liên kết phát triển vùng, khu vực sẽ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất có cơ hội lớn mở rộng cơ hội tìm kiếm, hợp tác giao thương với các đối tác trong nước và nước ngoài; từ đó thúc đẩy xuất khẩu, lan tỏa giá trị tốt đẹp của sản phẩm Việt trên thị trường thế giới.

Đổi mới hoạt động xúc tiến du lịch

Bà Rịa – Vũng Tàu với khí hậu ôn hòa, nhiều bãi tắm đẹp, sản vật tự nhiên phong phú, từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Theo thống kê 9 tháng năm 2024, doanh thu dịch vụ lưu trú du lịch tăng 19,61% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 39,68%, tổng lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch ước khoảng 4.108 nghìn lượt, đạt 85,72% kế hoạch và tăng 17,16% so với cùng kỳ; riêng khách quốc tế lưu trú đạt khoảng 203,7 nghìn lượt, đạt 91,34% kế hoạch, tăng 17,18%.

Ảnh 3
Du khách chèo sup khám khá làng bè trên sông Chà Và, TP Vũng Tàu. Ảnh: Đăng Khoa

Không dừng lại ở đó, tỉnh đã không ngừng đổi mới các phương thức xúc tiến du lịch để phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh và thu hút thêm nhiều du khách hơn nữa trong tương lai. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến du lịch, phát triển các nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động giúp du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin về các điểm đến, dịch vụ, và sự kiện. Các trang mạng xã hội và website chính thức của tỉnh cung cấp thông tin kịp thời, hình ảnh sống động, video quảng bá chất lượng cao, giúp du khách hình dung chân thực về trải nghiệm tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu còn phát triển bản đồ du lịch số và các tour ảo để du khách tham quan trước những địa danh nổi tiếng. Những công cụ này không chỉ giúp quảng bá các điểm đến mới mà còn tạo thuận tiện cho du khách khi lựa chọn các địa điểm phù hợp với nhu cầu của mình.

Với những đổi mới trong cách thức xúc tiến, Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn, đa dạng và thân thiện. Những nỗ lực này không chỉ giúp tỉnh mở rộng thị trường du lịch mà còn mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho cộng đồng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ngày càng hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO