Bà Rịa – Vũng Tàu: “Lúng túng” trong quản lý loại hình dịch vụ homestay

Diendandoanhnghiep.vn Loại hình dịch vụ homestay được đánh giá là khá hấp dẫn đối với du khách, tuy nhiên, sự “bùng nổ” nhanh chóng đang khiến cho chính quyền địa phưởng phải đau đầu, lúng túng trong khâu quản lý.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Qua khảo sát tại TP Vũng Tàu, hiện có 43 biệt thự và 435 căn hộ cho thuê du lịch. Đáng chú ý, theo đánh giá, hầu hết các tiêu chí không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện và quy định của pháp luật về loại hình lưu trú này.

nhiều biệt thự, căn hộ cho thuê du lịch đã trở thành những nơi tổ chức

Nhiều biệt thự, căn hộ cho thuê du lịch loại hình homestay đã trở thành những nơi tổ chức "tiệc ma túy" hoặc điểm bán ma túy khiến cho công tác quan lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, nhiều biệt thự, căn hộ cho thuê du lịch đã trở thành những nơi tổ chức "tiệc ma túy" hoặc điểm bán ma túy khiến cho công tác quan lý của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, trong quá trình quản lý homestay đã có nhiều khó khăn, vướng mắc. Đó là chủ biệt thự, hoặc chủ căn hộ không có mặt tại điểm kinh doanh mà việc mua bán dịch vụ chủ yếu thông qua mạng. Và cũng chính vì vấn đề này cơ quan thuế không thể quản lý nổi dẫn đến thất thu thuế.

Theo phương thức hoạt động của loại hình dịch vụ homestay: Khách mua dịch vụ này đến ở và sinh hoạt mà không cần khai báo tên, tuổi, số lượng người như khách sạn truyền thống, do đó không kiểm soát được số lượng người. Vì vậy, việc kiểm tra của lực lượng chức năng cũng gặp khó khi chủ nhà thông đồng với người thuê khai báo là người thân của nhau...

Trước những tồn tại trên, ngày 19/8/2019, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin TP Vũng Tàu kiểm tra nhà nghỉ A.Đ (đường Hoàng Hoa Thám, TP Vũng Tàu), sự việc này chỉ được biết  sau khi có phản ánh của du khách trên mạng xã hội về việc cơ sở này đăng thông tin trên mạng về cơ sở lưu trú khác so với thực tế khi nhận phòng.

cơ sở này đăng thông tin trên mạng về cơ sở lưu trú khác so với thực tế khi nhận phòng.

Các cơ sở này đăng thông tin trên mạng về cơ sở lưu trú khác so với thực tế khi khách nhận phòng.

Theo cơ quan chức năng, tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ thực hiện nghĩa vụ thuế, không có biên bản PCCC của năm 2018, 2019; không có hồ sơ đăng ký giá, không niêm yết nội quy, giá dịch vụ; không xuất trình được thông báo thời điểm bắt đầu hoạt động, báo cáo định kỳ hàng tháng gửi Sở Du lịch; hồ bơi không có dịch vụ cứu sinh, tủ y tế; biển hiệu cơ sở không rõ ràng (không thể hiện loại hình hoạt động trong kinh doanh); không có quầy lễ tân…

Giải thích về vấn đề này, chủ cơ sở cho rằng do làm việc đột xuất nên chưa cung cấp ngay được những giấy tờ nêu trên nên đề nghị được cung cấp sau.

Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở mang toàn bộ hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh, văn bản tường trình vụ việc đến thanh tra Sở Du lịch vào ngày 22/8/2019.

ại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ thực hiện nghĩa vụ thuế, không có biên bản PCCC của năm 2018, 2019; không có hồ sơ đăng ký giá, không niêm yết nội quy, giá dịch vụ;

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa xuất trình được hồ sơ thực hiện nghĩa vụ thuế, không có biên bản PCCC của năm 2018, 2019; không có hồ sơ đăng ký giá, không niêm yết nội quy, giá dịch vụ...

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Vũ Thảnh - Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho rằng: "Loại hình kinh doanh lưu trú này có xu hướng phát triển mạnh và có nguy cơ gây rối loạn đến phát triển kinh tế du lịch cũng như ảnh hưởng đến việc thu ngân sách của địa phương. Đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảm bản an ninh trật tự cũng như phòng chống cháy nổ, trật tự đô thị, an toàn thực phẩm… Do đó, cần phải có những giải pháp hữu hiệu và biện pháp trước mắt để chấn chỉnh".

Ông Nguyễn Lập - Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, nhận định:  Homestay là nhu cầu thực tế nhưng chưa có quy định để quản lý, do đó, loại hình này không thể không quản lý mà cần phải thắt chặt. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng khi cấp phép phải thẩm định kỹ, không quá dễ dãi, về diện tích tối thiểu và số lượng người tối thiểu trong một căn hộ, theo quy định của Luật nhà ở, đồng thời làm gấp phần mềm kết nối để quản lý những người đến thuê homestay.

Thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết: Qua khảo sát tại TP Vũng Tàu, hiện có 43 biệt thự và 435 căn hộ cho thuê du lịch. Đáng chú ý, theo đánh giá, hầu hết không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện và quy định của pháp luật về loại hình lưu trú này.

Và từ 2018 đến nay cơ quan công an đã phát hiện 54 cơ sở và 289 người vi phạm khi kiểm tra các homestay. Trong đó, đã khởi tố 15 vụ, 29 đối tượng, xử phạt hành chính và bắt buộc đưa đi cai nghiện 260 đối tượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: “Lúng túng” trong quản lý loại hình dịch vụ homestay tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318087 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318087 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10