Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao chủ đầu tư khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm kêu cứu?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù đã có quyết định chủ trương đầu tư, thế nhưng dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm, không thể triển khai do nhiều người lạ mặt xuất hiện, ngăn cản, chiếm đất...

Theo đó, mới đây, Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn, chủ đầu tư dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, buộc phải làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng vì liên tiếp bị một số đối tượng “lạ mặt” xuất hiện, gây cản trở và bao chiếm đất tại dự án khiến chủ đầu tư đứng ngồi không yên. Điều đáng nói, các đối tượng “lạ mặt” này còn gửi đơn đi khắp nơi để vu khống chủ đầu tư “huỷ hoại tài sản”.

khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm, có diện tích 110.855,3m2, và được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra Quyết định số 14041/QĐ-UB về việc thu hồi và cho công ty thuê 110.855,3m² đất để đầu tư xây dựng khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm.

Khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm, có diện tích 110.855,3m2, và được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra Quyết định số 14041/QĐ-UB về việc thu hồi và cho công ty thuê 110.855,3m² đất để đầu tư xây dựng khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm.

Ngang nhiên chiếm đất đòi bồi thường

Liên quan tới dự án dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng không thể triển khai, bà Bùi Thu Hà, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn, cho biết: khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm, có diện tích 110.855,3m2, và được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra Quyết định số 14041/QĐ-UB về việc thu hồi và cho công ty thuê 110.855,3m² đất để đầu tư xây dựng khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm.

Sau khi thực hiện các thủ tục pháp lý, năm 2005 chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất của dự án với thời hạn 50 năm.

Căn cứ theo hồ sơ, biên bản và công tác kiểm tra xác định nguồn gốc đất tại dự án thì chỉ có duy nhất một hộ dân là ông Nguyễn Văn Thế với diện tích 10.200m2, phần diện tích 105.593,7m² còn lại là đất công do UBND xã Phước Thuận quản lý.

Thế nhưng, trong thời gian qua, không hiểu động cơ nào khiến ông Hắc Văn Phong, ông Phạm Kim Long, bà Nguyễn Thị Thủy, ông Đào Văn Sơn… lại ngang nhiên vào chiếm đất dự án của công ty, đồng thời gửi đơn khắp nơi đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn để đòi tiền bồi thường với số tiền cao một cách vô lý.

Cũng theo bà Hà, hành vi bao chiếm đất của ông Phong đã khiến cho công ty điêu đứng, không thể triển khai dự án suốt nhiều năm qua. Dự án bị bế tắc, chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ phải bồi thường thiệt hại hợp đồng cho các đối tác, đặc biệt là các đối tác nước ngoài.

"Chưa dừng lại ở đó, mặc dù bao chiếm khoảng 53.000m2 đất của công ty vô lý, ông Phong còn lôi kéo, xúi giục nhiều người đâm đơn kiện, tố cáo công ty vì cho rằng chủ đầu tư phá hoại tài sản của họ trong khi công ty chỉ cho người làm hàng rào bảo vệ lại đất của mình" - bà Thu Hà bức xúc.

Kiến nghị điều tra, xử lý

Liên quan tới công tác quản lý địa phương, ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Thuận Phước, cho rằng: liên quan tới dự án này, trước đó ông Hắc Văn Phong đã có đơn tố cáo Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn đập phá tài sản nằm trên đất ông Phong gồm nhà cửa, cây cối hoa màu, vật nuôi và đuổi người gia đình ông Phong đang sinh sống và làm việc canh tác trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời mang theo tôn, kẽm, máy cơ khí, xe tải đến làm tường rào chiếm đất của ông Phong.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra cho thấy, ngày 13/4/2021, Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn đã có công văn gửi đến UBND xã Phước Thuận về việc làm hàng rào bảo vệ dự án. Ngày 22/4/2021, Công an xã Phước Thuận mời ông Phong làm việc, tuy nhiên, ông Phong đã uỷ quyền cho ông Trần Thanh Bình đến công an xã để làm việc. Tại đây, ông Bình cung cấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được ký với nhau ngày 15/3/2010 giữa ông Phong và bà Nguyễn Thị Thuỷ diện tích là 15.000m2, với số tiền 1,8 tỉ đồng. Đồng thời ông Bình cũng đưa ra hợp đồng ký giữa ông Phong và ông Phạm Kim Long vào ngày 4/7/2019 cho diện tích đất 45.000m2, với số tiền 5,4 tỉ đồng.

mặc dù bao chiếm khoảng 53.000m2 đất của công ty vô lý, ông Phong còn lôi kéo, xúi giục nhiều người đâm đơn kiện, tố cáo công ty vì cho rằng chủ đầu tư phá hoại tài sản

Mặc dù bao chiếm khoảng 53.000m2 đất của công ty, thế nhưng ông Phong đã lôi kéo, xúi giục nhiều người đâm đơn kiện, tố cáo công ty vì cho rằng chủ đầu tư phá hoại tài sản

Việc ông Phong nhận chuyển nhượng đất của hai người trên sau thời gian UBND tỉnh đã có quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn (năm 2005), là không đúng với quy định của pháp luật. Chính vì vậy, UBND xã đã đề nghị ông Phong tháo dỡ, di dời các công trình xây dựng, cây trồng và các tài sản khác có trên đất để trả lại diện tích đất, mặt bằng cho Công ty Cổ phần đầu tư Trung Sơn triển khai dự án nhưng đến nay ông Phong không thực hiện – Chủ tịch xã Thuận Phước cho biết.

Về phía UBND huyện, theo lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc, qua kiểm kê đất tại dự án, trên hồ sơ pháp lý không hề có ai tên Phạm Kim Long, bà Nguyễn Thị Thủy, ông Đào Văn Sơn, là các chủ đất tại dự án, mà chỉ có duy nhất một hộ dân là ông Nguyễn Văn Thế với diện tích 10.200m2 phần còn lại là đất công do nhà nước quản lý.

Ngày 7/6/2021, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Hắc Văn Phong vì đã chiếm diện tích hơn 53.000m2 đất phi nông nghiệp tại dự án khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm, với số tiền 350 triệu đồng. Đồng thời buộc ông này phải khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm lấn chiếm và buộc trả lại diện tích đất đã chiếm. Thời gian thực hiện là 10 ngày. Nếu ông Phong không tự nguyện tháo dỡ, chính quyền sẽ ban hành quyết định cưỡng chế.

năm 2005 chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất của dự án với thời hạn 50 năm.

Năm 2005 chủ đầu tư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã thực hiện nộp tiền sử dụng đất của dự án với thời hạn 50 năm.

"Song song đó, UBND huyện Xuyên Mộc cũng có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo công an điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số người có hành vi mua bán, chuyển nhượng trái phép đất dự án khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm. Những người này mua, bán bằng giấy tay, làm phát sinh các khiếu nại, tranh chấp phức tạp, tạo điểm nóng về trật tự, cản trở chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Bởi hiện nay dự án Khu du lịch Trung Sơn-Hồ Tràm kéo dài là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tranh chấp phức tạp. UBND huyện Xuyên Mộc đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập các thủ tục pháp lý để tổ chức cưỡng chế giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án" – đại diện UBND huyện Xuyên Mộc nhấn mạnh.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao chủ đầu tư khu du lịch Trung Sơn – Hồ Tràm kêu cứu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712881 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712881 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10