Bắc Giang: 56 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ ga Kép

DƯƠNG THÀNH 16/06/2023 14:39

56 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên đã lên chuyến tàu khởi hành vận chuyển đi xuất khẩu từ ga đường sắt liên vận quốc tế Kép.

Chiều 15/6, UBND huyện Lục Ngạn đã phối hợp tổ chức xuất hành vận chuyển vải thiều xuất khẩu bằng đường sắt sang Trung Quốc từ ga đường sắt liên vận quốc tế Kép, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

>>> Bắc Giang kết nối tiêu thụ đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vải thiều

Ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, nếu tuyến vận tải đường sắt liên vận ga Kép được khai thác, vận hành khoa học, sẽ mở ra những cơ hội thuận lợi rất tốt cho xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Bắc Giang và các tỉnh trong khu vực nói chung, hàng hóa nông sản của huyện Lục Ngạn nói riêng.

container vải thiều Lục Ngạn đầu tiên xuất sang Trung Quốc bằng đường sắt. Ảnh: Tùng Giang

Container vải thiều Lục Ngạn đầu tiên xuất sang Trung Quốc bằng đường sắt. Ảnh: Tùng Giang

Tuyến vận tải đường sắt sẽ giảm thiểu được khoảng cách quãng đường, thời gian, chi phí và các thủ tục hành chính về hải quan, kiểm dịch... từ đó giảm áp lực, sự phục thuộc vào hoạt động vận chuyển, xuất khẩu bằng hệ thống đường bộ qua các cửa khẩu như hiện nay.

“Kết quả của quá trình này là những đơn hàng đầu tiên và chuyến tàu đầu tiên chở vải thiều Lục Ngạn được khởi hành vận chuyển đi xuất khẩu ngay tại ga đường sắt liên vận quốc tế Kép ngày hôm nay”, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn vui mừng cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cũng chia sẻ: Về tầm nhìn lâu dài, hệ thống đường sắt liên vận quốc tế hiện nay và trong tương lai sẽ kết nối lưu thông với hầu hết các cảng biển lớn và các nước trong khu vực, giữa nước bạn Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, Trung Á, Nam Á, Tây Á, Trung Đông... mở ra khả năng đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đi sâu vào thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc và các nước.

>>> Bắc Giang: Hơn 200 thương nhân Trung Quốc đăng ký nhập cảnh thu mua vải thiều

N

Hệ thống đường sắt mở ra khả năng đưa sản phẩm vải thiều Lục Ngạn đi sâu vào thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc và các nước

Huyện này cũng đề nghị tỉnh Bắc Giang quan tâm đầu tư xây dựng, mở mới và mở rộng các tuyến giao thông chiến lược kết nối huyện Lục Ngạn với huyện Lạng Giang và trung tâm logistics của tỉnh để sớm phát huy được những lợi thế vận chuyển vải thiều bằng đường sắt.

Đồng thời, đề nghị Tổng cục Hải quan, Tổng Công ty đường sắt, các cơ quan kiểm dịch khu vực xây dựng cơ chế phối hợp, đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm thống nhất, đồng bộ, giải quyết nhanh gọn tại chỗ và thông suốt toàn trình; thực hiện chuyển đổi số theo cơ chế một cửa điện tử để các doanh nghiệp thấy rõ được lợi ích tối ưu khi chọn phương thức vận tải đường sắt liên vận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn

Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Bên cạnh phát triển công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết Bắc Giang có thế mạnh về nông nghiệp, nhiều sản phẩm có quy mô nằm trong tốp đầu cả nước, nhất là vải thiều. Trước thực tế đó đòi hỏi cần tiếp tục phát triển hệ thống vận chuyển, trong đó có đường sắt.

“Việc vận chuyển bằng đường sắt là vấn đề ngày càng đặt ra cấp thiết với tỉnh Bắc Giang. Vì vậy, tỉnh đã tập trung quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, phối hợp thực hiện các điều kiện để ga Kép đủ tiêu chuẩn trở thành ga liên vận quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hoá”, ông Phan Thế Tuấn cho hay.

>>> Bắc Giang kết nối tiêu thụ đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vải thiều

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị Chi cục Hải quan quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 hỗ trợ, tạo điều kiện, hướng dẫn các quy trình, thủ tục cho doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều bảo đảm tuân thủ các quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu, bảo đảm thông quan với thời gian sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm

  • Bắc Giang kết nối tiêu thụ đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch vải thiều

    23:38, 07/06/2023

  • Bắc Giang: Hơn 200 thương nhân Trung Quốc đăng ký nhập cảnh thu mua vải thiều

    01:57, 15/05/2023

  • Vải thiều Việt Nam được đón nhận như thế nào trên đất Nhật?

    04:02, 06/07/2022

  • Vải thiều Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

    01:34, 21/06/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Giang: 56 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc từ ga Kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO