Bắc Giang sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch để doanh nghiệp phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tại “Hội nghị gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc”.

>> Đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại

Ông Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết những năm qua, kinh tế Bắc Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ, quy mô, tiềm lực kinh tế của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) luôn nằm trong các tỉnh đứng đầu cả nước và vùng, bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 13,9% (riêng năm 2020 tăng trưởng cao nhất cả nước đạt 13%); quy mô GRDP hiện đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố.

ông Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

Ông Lê Ánh Dương, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị.

Tuy vậy, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2021 là khoảng thời gian với nhiều khó khăn và thách thức với chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh; có thời điểm Bắc Giang là tâm dịch của cả nước.

“Song cùng với sự chỉ đạo, giúp đỡ, chia sẻ kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành, doanh nghiêp và nhân dân cả nước; Tỉnh đã có những giải pháp sáng tạo, ứng biến linh hoạt, kịp thời, huy động sự vào cuộc, thống nhất của cả hệ thống chính trị người dân và cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm vừa phòng, chống đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân vừa bảo vệ thành công, nhanh chóng khôi phục sản xuất công nghiệp; đẩy mạnh sản xuất, lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản trước sức tấn công của dịch bệnh.

Nhờ vậy, kinh tế của tỉnh đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trường, tốc tăng trưởng năm 2021 đạt 7,82%”, ông Dương nhấn mạnh.

Có được những thành quả đó, theo ông Dương có đóng góp cực kỳ quan trọng của các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó nổi bật là của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh hiệu quả đã góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động, công nghệ và kinh nghiệm quản lý hiện đại.

Cũng theo ông Dương, hiện Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ nhất về số dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh với 321 dự án; đứng thứ hai về tổng vốn đăng ký với gần 1,4 tỷ USD. Các doanh nghiệp Hàn Quốc chiếm khoảng 25% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của khối FDI toàn tỉnh; 30% giá trị, nhập xuất khẩu; 21,3% vào ngân sách; giải quyết việc làm cho khoảng trên 185.000 lao động, chiếm 25,3% số lao động trong các doanh nghiệp FDI trên toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, với khoảng 1.235 lao động Hàn Quốc làm việc tại Bắc Giang đã mang đến cho tỉnh một nguồn lực vô cùng quan trọng, giúp đội ngũ doanh nhân của tỉnh được học tập, trao đổi, tiếp cận công nghệ hiện đại, phong cách quản lý, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Dương bày tỏ cảm ơn các doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động của mình đã nỗ lực vượt khó, tích cực hợp tác, ủng hộ và có những đóng góp hết sức quan trọng vào quá trình phát triển của tỉnh Bắc Giang thời gian qua.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dương, không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, Bắc Giang hướng đến tương lai với một khát vọng phát triển mạnh mẽ. Tinh thần đó đã được thể hiện rõ nét trong quyết tâm, định hướng tại Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 17/2/2022 vừa qua và là địa phương đầu tiên trong cả nước được phê duyệt Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch.

Theo đó, Bắc Giang sẽ khai thác tối đa vị trí thuận lợi, trong vùng thủ đô, liền kề vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc; hệ thống giao thông phong phú, đa dạng, gần sân bay, cảng biển, cửa khẩu; nguồn nhân lực có lợi thế cả về số lượng và chất lượng, dân số hơn 1,85 triệu người, 72% lao động qua đào tạo nghề...

Tỉnh Bắc Giang đã nhìn nhận, đánh giá rất rõ điểm mạnh, điểm yếu cũng như xác định rõ cơ hội phát triển và thách thức đặt ra để có điều kiện định hướng phát triển cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Trong đó, đã quy hoạch hơn 10 nghìn ha đất phát triển công nghiệp cho giai đoạn 10 năm tới với mục tiêu đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô GRDP đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021-2030 đạt khoảng 15-16%.

Trong bối cảnh đó, theo ông Dương, yêu cầu xuyên suốt đặt ra là phát triển nhanh và bền vững với 3 đột phá: Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế chính sách, cải cách hành chính; Thứ hai, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại; Thứ ba, phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Nhìn lại bối cảnh hiện tại, ông Dương cho biết chúng ta đang sống trong giai đoạn nhiều bất ổn; xung đột chính trị gia tăng, kinh tế toàn cầu chưa thể phục hồi, thiên tai, dịch bệnh vẫn còn phức tạp...

“Trong khi đó, môi trường đầu tư, kinh doanh của Bắc Giang tuy đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Việc đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng vẫn gặp nhiều khó khăn nhất là về nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, chi phí logistic gia tăng, thiếu lao động tay nghề cao...Những điều này, khiến cho tôi và các lãnh đạo của tỉnh không khỏi trăn trở, suy nghĩ”, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chia sẻ.

“Hội nghị gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc” thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp.

“Hội nghị gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc”  do Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp.

Do đó, với hội nghị “Hội nghị gặp mặt các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc” , ông Dương nhấn mạnh đây là cơ hội để lãnh đạo tỉnh Bắc Giang có thể trực tiếp lắng nghe các tâm tư, chia sẻ cũng như nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc.

“Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc hiểu rõ hơn về cơ hội, tiềm năng, lợi thế của Bắc Giang; hiểu rõ quan điểm, chủ trương và quyết tâm của tỉnh cũng như trách nhiệm của mình khi đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.

Tôi cũng rất mong, các bạn bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tích cực tham gia hiến kế cho tỉnh những chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực có thế mạnh. Những ý kiến phản hồi, góp ý của các bạn sẽ là nguồn tư liệu, căn cứ quan trọng để tỉnh có những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi khi đầu tư kinh doanh, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững”, ông Dương nhấn mạnh.

>> Đại gia bất động sản vừa ký đầu tư 1 tỷ USD vào Bắc Giang là ai?

>> Quảng Ninh - Hải Dương - Bắc Giang thúc đẩy liên kết vùng lên tầm cao mới

Với quan điểm xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo cho phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố lắng nghe, tiếp thu ý kiên, kiến nghị tại Hội nghị này; khẩn trương tham mưu giải quyết ngay từng khó khăn vướng mắc cụ thể; đồng thời chủ động đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội; tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tin tưởng, yên tâm đầu tư vào tỉnh.

“Tôi mong muốn và hy vọng sau hội nghị này, các vướng mắc, kiến nghị của các bạn sẽ cơ bản được giải quyết. Chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ, đồng thuận, đồng hành để tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch.

Tôi cũng mong nuốn, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhà đầu tư Hàn Quốc tin tưởng, coi Bắc Giang là điểm đến quan trọng trong sự nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh của mình; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bày tỏ kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang sẽ tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch để doanh nghiệp phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600330 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600330 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10