Bắc Giang tạm dừng hoạt động nhiều khu công nghiệp

QUỲNH MAI 18/05/2021 17:13

Bắc Giang ra quyết định 555/QĐ-UBND tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Vân Trung và Song Khê, Nội Hoàng; cách ly xã hội huyện Việt Yên và 3 xã: Nội Hoàng, Tiền Phong, Yên Lư.

Quyết định này được ban hành theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 18/5.

Theo Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, đây là một quyết định rất khó khăn vì sẽ làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng sản phẩm của nhiều công ty đa quốc gia, ảnh hưởng việc làm, thu nhập của khoảng 136.000 lao động. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu là an toàn của người dân, công nhân và giải pháp chống dịch tốt nhất là ai ở yên đó, cắt đứt nguồn lây. Sau đó, dùng xét nghiệm sàng lọc, cách ly phong tỏa không cho lan rộng.

Bắc Giang đã họp trực tuyến với các doanh nghiệp trong 4 KCN để bàn việc tổ chức lại sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch, nắm những khó khăn của doanh nghiệp để có hướng tháo gỡ cụ thể với từng doanh nghiệp.

Tỉnh này cũng đã kêu gọi công nhân là người ngoài tỉnh ở lại Bắc Giang, giao cho Liên đoàn Lao động và chính quyền địa phương nắm bắt tình hình đời sống người lao động để hỗ trợ. Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân, trong công nhân, không để ai gặp khó khăn mà không được giúp đỡ. Đồng thời cần phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, không để sự hy sinh vô nghĩa. Tiếp đó là cần sắp xếp các thứ tự ưu tiên để ứng cứu, hỗ trợ người dân, công nhân.

Quyết định nêu rõ, một trong những vấn đề rất cần lưu ý trong lúc này là khắc phục bất cập về vận hành giao thông sau khi có các lệnh cấm. Do vậy cần có phương án vận hành chặt chẽ, phù hợp không làm nảy sinh thêm những khó khăn về đời sống trong vùng phong tỏa, cách ly cũng như các hoạt động cứu trợ và các hoạt động cần thiết khác.

Quyết định tạm dừng 4 KCN

Quyết định số 555/QĐ-UBND về việc tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp

Bắc Giang đã cho lấy mẫu 100,000 công nhân trong khu công nghiệp; 200.000 cư dân huyện Việt Yên. Ông Dương Văn Tài, bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, được trung ương và các tỉnh bạn chi viện, tốc độ lấy mẫu của tỉnh hiện đại 60.000 mẫu một ngày, song đang tồn đọng 70.000 mẫu lấy rồi nhưng chưa xét nghiệm. Năng lực xét nghiệm hiện tại của CDC Bắc Giang mỗi ngày đạt 1.500 mẫu đơn, tương đương 7.500 mẫu.

Bắc Giang khuyến cáo người dân, công nhân ở khu cách ly, vùng phong tỏa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần bình tĩnh và hết sức cẩn thận phòng ngừa dịch bệnh.

Công ty TNHH Vina Solar Technology, KCN Vân Trung Dừng hoạt động (Ảnh CTV)

Công ty TNHH Vina Solar Technology, KCN Vân Trung dừng hoạt động (Ảnh CTV)

Ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Băc Giang cho biết, Ban thông báo yêu cầu người lao động không đến doanh nghiệp làm việc kể từ ca sáng ngày 18/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Đối với các doanh nghiệp có người lao động đang chờ kết quả xét nghiệm thì ở lại doanh nghiệp cho đến khi có kết quả. Doanh nghiệp có trách nhiệm bảo đảm điều kiện ăn, nghỉ cho người lao động. Việc vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được diễn ra bình thường.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra

    Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra "điểm nóng" COVID-19 tại khu công nghiệp Quang Châu-Bắc Giang

    12:27, 18/05/2021

  • Tiêu thụ vải thiều như thế nào tại “tâm dịch” Bắc Giang?

    Tiêu thụ vải thiều như thế nào tại “tâm dịch” Bắc Giang?

    00:42, 18/05/2021

  • Dồn lực kiểm soát ổ dịch COVID-19 trong KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang

    Dồn lực kiểm soát ổ dịch COVID-19 trong KCN ở Bắc Ninh, Bắc Giang

    00:30, 17/05/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Giang tạm dừng hoạt động nhiều khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO