Bắc Giang: triển vọng đầu tư 2024 để phát triển toàn diện, vững chắc

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (23/3), hội nghị “Triển vọng đầu tư năm 2024” tại tỉnh Bắc Giang đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo một số sở, ngành, cơ quan, hiệp hội và hàng trăm DN Bắc Giang.

>>> Bắc Giang: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ thực chất

Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang, Viện Friedrich Naumann Foundation (Cộng hòa Liên bang Đức) tại Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh phối hợp tổ chức trong bối cảnh kinh tế vĩ mô năm 2024 dự báo có nhiều dấu hiệu khởi sắc và kỳ vọng sẽ phục hồi, phát triển sau năm 2023 đầy biến động. Cùng với đó là ý chí, khát vọng mạnh mẽ của chính quyền tỉnh Bắc Giang trong việc phát triển toàn diện vững chắc, quyết tâm hoàn thành cơ bản các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

“Triển vọng đầu tư năm 2024” cung cấp thông tin, dự báo về tình tình phát triển kinh tế, xu hướng, làn sóng dịch chuyển đầu tư của các quốc gia vào Việt Nam, cơ hội, triển vọng và thách thức cũng như những lời khuyên của các Chuyên gia kinh tế cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Giang trong năm 2024.

Tại hội nghị, các diễn giả tập trung trao đổi, thảo luận về xu hướng, làn sóng dịch chuyển đầu tư của các quốc gia vào Việt Nam, cơ hội, triển vọng và thách thức với doanh nghiệp trong năm 2024, từ đó các chuyên gia đã đưa ra các lời khuyên, định hướng phát triển cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đồng thời hội nghị cũng là cơ hội đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tự đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình, có cái nhìn sâu sắc, đa chiều hơn về những cơ hội, phương hướng đầu tư trong thời gian tới.

Ông Lương Văn Nghiệp – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang

Ông Lương Văn Nghiệp – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang

Ông Lương Văn Nghiệp – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau đại dịch COVID-19, năm 2023 tỉnh Bắc Giang cùng cả nước đã phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn như: sự gia tăng cao của giá cả hàng hóa và năng lượng, các nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lãi suất cao; các thị trường tài chính tiền tệ, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro; hoạt động xuất nhập khẩu bị thu hẹp.

Tuy nhiên, với tinh thần, nỗ lực và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và các tổ chức chính trị - xã hội; sự ủng hộ, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tình hình phát triển KTXH năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2023 của tỉnh đạt 13,45%, đứng đầu cả nước. Thu hút được trên 3,3 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, gấp gần 2 lần so với cùng kỳ, đạt kỷ lục từ trước đến nay. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư đạt gần 1,7 tỷ USD. Tính riêng thu hút đầu tư FDI, Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước, sau các địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Các dự án FDI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất, gia công các sản phẩm linh kiện điện tử, may mặc, logistics... Tính đến 15/3/2024, toàn tỉnh tiếp tục thu hút được khoảng 625 triệu USD vốn đầu tư quy đổi với 24 dự án cấp mới và 15 dự án tăng vốn; kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao đạt 14,15%.

>>> Bắc Giang: Cải thiện PCI là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu

Toàn cảnh tọa đàm “Triển vọng đầu tư năm 2024”

Toàn cảnh tọa đàm “Triển vọng đầu tư năm 2024”

Như vậy, có thể thấy tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực, thu hút đầu tư đạt kết quả khá; thương mại, dịch vụ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, qua theo dõi cho thấy tình hình sản xuất của một số doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, nhất là trong công tác tuyển dụng lao động có tay nghề, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, gia công linh kiện điện tử có quy mô lớn. Một số doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn trong sản xuất và tìm kiếm đơn hàng; việc tăng quỹ đất sạch cho phát triển công nghiệp còn chậm so với tốc độ thu hút đầu tư của tỉnh.

Điều đó cho thấy, mặc dù vẫn trên đà tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Giang vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, xung đột chính trị vẫn diễn ra ở nhiều nơi, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn bị đứt gãy, các biện pháp bảo hộ của các nước lớn ngày càng rõ rệt. Điều này đã và đang ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng trong năm 2024. 

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Viện FNF Việt Nam - GS TS Andreas Stoffers cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực mà Chính phủ Việt Nam thực hiện trong suốt thời gian qua về tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp… Song vẫn cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự minh bạch trong thực thi pháp luật để giúp doanh nghiệp thuận lợi tiến về phía trước, đẩy nhanh và mạnh hơn quá trình tinh giản thủ tục hành chính.

Các chuyên gia đều bày tỏ ấn tượng với sự tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang trong quý I và thời gian qua song cũng có nhiều ý kiến cho rằng tỉnh cần quan tâm đến chất lượng tăng trưởng để bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Năm 2024 theo các chuyên gia là năm tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, sức ép lạm phát lớn; sản xuất kinh doanh dự báo vẫn khó khăn; nhu cầu các thị trường xuất, nhập khẩu trọng yếu của Việt Nam tiếp tục suy giảm.

Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế, bất cập từ nội tại nền kinh tế về cơ cấu chưa được xử lý dứt điểm. Thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản còn tiềm ẩn rủi ro; quy mô nền kinh tế nước ta còn khiêm tốn nhưng độ mở lớn, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài còn hạn chế… Qua đó cho thấy, khó khăn còn rất nhiều nhưng vẫn có các yếu tố để chúng ta kỳ vọng về sự tăng trưởng của kinh tế đất nước năm 2024.

Trong đó sự điều hành chính sách kinh tế vĩ mô đáp ứng yêu cầu thực tế phát triển, cùng với quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự điều hành quyết liệt của Chính phủ chính là những yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt.

Dự báo, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam quý I ước đạt 5,4% nhưng Bắc Giang đạt hơn 14%, cao hơn 2 lần tăng trưởng bình quân chung cả nước. Mức độ quản trị rủi ro được tích lũy tốt; lạm phát, tỷ giá trong được kiểm soát; thị trường chứng khoán, bất động sản dần phục hồi… Vì thế, cơ hội động lực cho tăng trưởng nền kinh tế của địa phương, doanh nghiệp tương đối khả quan.

 

So sánh Bắc Giang có vị trí thuận lợi giống như căn nhà đẹp nhất ở khu đô thị. Ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng, để khai thác lợi thế này, doanh nghiệp cần chuẩn bị các điều kiện để có thể kinh doanh về mặt bằng, nhà xưởng, máy móc, con người, xây dựng mối quan hệ với đối tác, thúc đẩy đầu tư kinh doanh.

“Nếu chỉ cho thuê căn nhà đẹp đó thì thật lãng phí vì giá trị gia tăng không nhiều”, ông nhấn mạnh.

Nếu doanh nghiệp đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh ở một thời điểm nào đó thì cần đánh giá qua quá trình phát triển, mỗi doanh nghiệp sẽ phát sinh những vấn đề gì trong tương lai, từ nguyên liệu, nhân công ra sao để chủ động tham gia và trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng đó. Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động, có chiến lược lâu dài, tầm doanh nghiệp ở đâu thì tầm người đứng đầu ở đó, phụ thuộc rất nhiều vào mong muốn, hướng đi của người chèo lái doanh nghiệp.

Tại chương trình, ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cũng chia sẻ một số kinh nghiệm mạnh dạn đổi mới để phát triển.

>>> Bắc Giang: Quyết liệt cải thiện chỉ số DDCI

ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL)

Ông Cao Hoài Dương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL)

Ông cho biết, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí nhưng trước làn sóng kinh tế xanh, chuyển đổi xanh, đơn vị đã thúc đẩy chuyển đổi năng lượng truyền thống sang năng lượng xanh. Bước đầu, doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều luồng ý kiến cho rằng nếu xây dựng các trạm sạc pin phục vụ xe điện sẽ giảm doanh thu bán dầu, như vậy cũng như “lấy đá cản đường” chính mình.

Tuy nhiên với quyết tâm, xác định chuyển đổi xanh là xu thế tất yếu, doanh nghiệp đã xây dựng các trạm sạc pin điện, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, lợi nhuận từ các trạm sạc pin điện đã chiếm 25% lợi nhuận bán dầu của đơn vị. Đây là minh chứng cho thấy, cần phải nhận định, dự báo được xu hướng và càng đi sớm, đón đầu thì doanh nghiệp sẽ thành công. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi ban lãnh đạo doanh nghiệp cần có tư duy đổi mới.

Đưa ra lời khuyên đối với doanh nghiệp, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng: Doanh nghiệp phải tăng khả năng chống chịu, nhanh chóng thích ứng với tình hình; nhanh nhạy cập nhật chính sách mới và chủ động tìm hiểu những tác động của cơ chế chính sách, đưa ra giải pháp phù hợp. Hiện nay, cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển. Bên cạnh đó, chính quyền cần xây dựng quy hoạch có tính tổng thể, việc lấy ý kiến phải bảo đảm thực chất, rộng rãi. 

Ô

 Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia

Trong bối cảnh hiện nay, lãi suất ngân hàng giảm và một số chính sách điều hành hiệu quả của Nhà nước, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục từ IV/2023, phân tích thách thức, triển vọng kinh tế thế giới và Việt Nam thời gian tới, Tiến sĩ Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính – tiền tệ Quốc gia chia sẻ: Có thể thấy, giao dịch bất động sản chủ yếu đối với những người có nhu cầu thực. Một trong yếu tố tác động lớn là lãi suất cho vay đã giảm mạnh so với cùng kỳ khiến không chỉ thị trường bất động sản hồi phục mà kéo theo đó là cả thị trường chứng khoán ngày một tốt lên.

Ngoài hiến kế cho doanh nghiệp, qua hội nghị này, lãnh đạo một số doanh nghiệp cũng tự đánh giá về tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình, có cái nhìn sâu sắc, đa chiều hơn về những cơ hội, phương hướng đầu tư trong thời gian tới.

Trong thời gian tới trung tâm xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp sở kế hoạch và đầu tư tiếp tục là cầu nối, đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tận dụng tốt các cơ hội, chung tay cùng với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh phát triển và góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: triển vọng đầu tư 2024 để phát triển toàn diện, vững chắc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714251096 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714251096 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10