Bắc Giang: Vì sao dự án đê 145 tỷ vừa xong đã “hỏng”?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án đê tả Sông Cầu với mức đầu tư 145 tỷ đồng, mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng đã xuất hiện tình trạng bong tróc nghiêm trọng, vết nứt xuất hiện khắp nơi, nhiều đoạn phải đập đi, làm lại…

hihihihi

Mặt đê đã xuất hiện một số vết nứt ở giữa đường, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng bong, tróc mặt đường diễn ra ở nhiều nơi…

Vừa bàn giao đã xuống cấp…

Theo phản ánh của người dân, tại tuyến đê tả Sông Cầu, đoạn qua địa phận huyện Việt Yên và Hiệp Hòa (Bắc Giang) với chiều dài 27,6 km, mặc dù mới hoàn thành chưa được bao lâu, nhưng đến nay trên mặt đê đã xuất hiện một số vết nứt ở giữa đường, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, tình trạng bong, tróc mặt đường diễn ra ở nhiều nơi…

Một người dân trên địa bàn bức xúc cho biết, ngân sách chi ra rất lớn nhưng đường mới đưa vào sử dụng mà xuống cấp, hư hỏng thì thực sự lãng phí, thiếu trách nhiệm quản lý.

Việc đê vừa làm xong đã hỏng, chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét năng lực nhà thầu được chỉ định. Đồng thời, cần xem dự án có thực hiện đúng thiết kế, có dấu hiệu rút ruột công trình hay không và hơn hết, cũng cần phải xem trách nhiệm giám sát, quản lý của các đơn vị liên quan”, người này bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, dự án xử lý cấp bách các công trình đê điều bị sự cố do ảnh hưởng của mưa lũ năm 2017 tỉnh Bắc Giang (dự án đê tả Sông Cầu - PV) có tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư lấy từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (Vốn dự phòng ngân sách Trung ương 120 tỷ; vốn đối ứng ngân sách tỉnh 25 tỷ đồng).

Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Giang làm chủ đầu tư. Đơn vị thực hiện dự án là liên danh 2 nhà thầu Công ty TNHH Mạnh Linh - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Đức An (Ninh Bình).

Được biết, dự án này được khởi công từ cuối tháng 7/2019, hoàn thành vào cuối tháng 12/2019, bao gồm các hạng mục chính là hoàn thiện mặt cắt, cứng hóa mặt đê và xử lý các sự cố trên đê tả Cầu, đoạn qua địa phận huyện Việt Yên và Hiệp Hòa (Bắc Giang) với chiều dài 27,6 km.

Theo dự án được phê duyệt, đê được đổ bê tông dày 20 cm, bảo đảm phòng, chống lũ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý các tình huống xấu khi thiên tai xảy ra; đồng thời giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Theo tiêu chuẩn quy định, mặt đê thiết kế chỉ bảo đảm cho phương tiện vận chuyển có tổng tải trọng dưới 12 tấn được lưu thông. Tuy nhiên, thời gian qua, một số đoạn đã bị vỡ, bong tróc, nhất là đoạn K0+400-K1+800; K36+600-K40+500.

hihihi

 Nguyên nhân chính khiến tuyến công trình xuống cấp được xác định là do xe quá tải trọng chở vật liệu đá, cát, sỏi tại các bãi tập kết vật liệu ven sông chạy với lưu lượng lớn...

Thông tin với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Bình Dương - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình trạng nứt dăm tại nhiều điểm trên công trình, nhất là các đoạn rẽ xuống điểm khai thác, tập kết vật liệu xây dựng dọc thân đê.

Cũng theo ông Dương, nhà thầu trước khi bàn giao lại cho cơ quan quản lý công trình đã phải thực hiện sửa chữa, khắc phục khoảng 200m đê, tập trung ở những đoạn vào cua, rẽ vào các bến, bãi. Số tiền cho việc sửa chữa khoảng 200 triệu đồng, số tiền này do nhà thầu chi trả.

Thông tin trao đổi về nguyên nhân của sự việc trên, vị này cho rằng, có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất là do thời gian thi công rơi vào thời điểm thời tiết khắc nghiệt, do đó khi đổ bê tông xong công tác bảo dưỡng mặt đường trải dài rất khó. Đôi chỗ còn xảy ra tình trạng nứt dăm.

Thứ hai là vào thời điểm cuối tháng 4, đầu tháng 5/2020 hiện tượng xe quá tải trọng chở vật liệu đá, cát, sỏi tại các bãi tập kết vật liệu ven sông chạy với lưu lượng lớn. Đây là nguyên nhân chính khiến tuyến công trình xuống cấp.

Đơn vị đã đề nghị UBND huyện Hiệp Hoà, UBND huyện Việt Yên chỉ đạo đơn vị có chức năng xử lý dứt điểm tình trạng xe ô tô có tổng tải trọng lớn hơn 12 tấn đi trên đê.

“Trước mắt, để bảo vệ công trình, chủ đầu tư cho tiến hành đổ trụ bê tông hạn chế xe quá tải đi vào”, đại diện BQL DA ĐTXD các công trình NN&PTNT Bắc Giang thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Vì sao dự án đê 145 tỷ vừa xong đã “hỏng”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10