Bắc Kạn: Công ty Thăng Long “làm càn”, người dân “bất an”!

Diendandoanhnghiep.vn Được cho là doanh nghiệp “thân quen” khi liên tục trúng nhiều gói thầu lớn tại Bắc Kạn, Công ty Thăng Long khiến người dân vô cùng bức xúc bởi việc “ngang ngược” đổ thải tràn lan trong thời gian dài…

hihi

Công ty Thăng Long vô tư đổ thải đất đá xuống khu vực lòng khe, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN.

Phản ánh tới Diễn đàn Doanh nghiệp, người dân ở tổ 11B, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn cho biết, đơn vị thi công dự án Khu dân cư Thôm Dầy vô tư đổ thải đất đá xây dựng xuống khu vực lòng khe, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường dân sinh. Đáng nói, các cấp chính quyền địa phương vẫn “ngó lơ” khi không có biện pháp xử lý, ngăn chặn, khiến tình trạng đổ thải đất đá xây dựng bừa bãi ngày càng gia tăng.

Một người dân tại tổ 10, phường Sông Cầu cho biết, gia đình có một ao cá diện tích gần 1.000 m2 ở trong khe này.

Công ty Thăng Long có đến đặt vấn đề đổ đất xuống ao nhà tôi nhưng tôi không đồng ý vì gia đình chỉ bám vào sinh kế duy nhất là cái ao này. Thế nhưng, phía trên có một số hộ đồng ý cho đổ đất thải khiến tôi vô cùng lo lắng, bởi nếu mưa lớn đất, đá sẽ trôi xuống ao của gia đình tôi”, người này cho hay.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều xe trọng tải lớn liên tục chở đất thải đổ thẳng xuống lòng khe. Chiều cao từ mặt bãi đổ đến chân bãi ước tính hàng chục mét. Theo người dân, khu vực khe này là rừng sản xuất, bên cạnh đó, đoạn từ giữa tới cuối khe có nhiều diện tích ao cá và ruộng canh tác của người dân.

Theo quan sát, từ vị trí san ủi, tạo mặt bằng khu dân cư Thôm Dầy đến bãi đổ thải chỉ khoảng hơn 200m. Máy xúc, ô-tô trọng tải lớn hoạt động rầm rầm, bụi mù mịt, không nhìn rõ đường lên, xuống. Đáng chú ý, mặt bằng bãi đã đổ thải xuống khe ước chừng rộng hàng nghìn m2, khối lượng đất, đá thải đã đổ xuống lên tới hàng chục nghìn mét khối. Nhiều người dân cho rằng, với tốc độ san ủi, vận chuyển như hiện tại thì sẽ không lâu nữa, bãi đổ thải này sẽ lấn xuống hết lòng khe.

hihi

Các cấp chính quyền địa phương vẫn “ngó lơ” khi không có biện pháp xử lý, ngăn chặn, khiến tình trạng đổ thải đất đá xây dựng bừa bãi ngày càng gia tăng. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Được biết, ngày 12/11/2019, UBND TP Bắc Kạn ban hành quyết định 2398/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Thôm Dầy, phường Sông Cầu. Khu dân cư có tổng diện tích hơn 4,7 ha. Trong đó, diện tích chia làm 194 lô đất là gần 20.000 m2; đất giao thông nội bộ, mái ta-luy hơn 22.000 m2; đất dành cho cây xanh 1.400 m2; đất cho trường học hơn 1.800 m2... Tổng khối lượng đất, đá san ủi tạo mặt bằng khoảng hơn 400.000 m3. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 85 tỷ đồng.

Trả lời các cơ quan báo chí, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Bắc Kạn Võ Quốc Toàn cho hay, đơn vị trúng thầu thi công dự án là Công ty CP xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long).

Trong hợp đồng với nhà thầu, chúng tôi đã dự kiến về khoảng cách từ vị trí san ủi tới bãi đổ thải với công ty. Còn việc đổ thải vào vị trí hiện tại là do Công ty Thăng Long đã thỏa thuận với người dân”, ông Toàn nói.

Ngạc nhiên là thông tin công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy,  Phòng Kinh tế TP Bắc Kạn lại có sự chấp thuận cho hai hộ dân có đất ở khu vực lòng khe nói trên được đổ đất nâng cao mặt bằng. Thế nhưng thực tế tại hiện trường lại cho thấy, bãi đổ thải đất đang ngày càng mở rộng với chiều cao tới hàng chục mét. Trong khi đó,  khối lượng đất, đá đã đổ xuống vượt xa con số mà hai hộ gia đình nói trên được phép đổ.

Dư luận hoài nghi, các cấp chính quyền địa phương đang buông lỏng quản lý hay cố tình làm ngơ trước vi phạm?

Cần phải nói, vị trí mà Công ty Thăng Long đổ thải đất đá cũng không nằm trong dự kiến quy hoạch bãi đổ thải của thành phố. Bởi, theo văn bản số 4518/UBND-KTTCKT ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh Bắc Kạn thì UBND tỉnh đồng ý chủ trương quy hoạch bốn bãi đổ thải trên địa bàn TP Bắc Kạn, gồm: thôn Nà Rào (xã Dương Quang); thôn Thôm Luông (xã Nông Thượng); thôn Nam Đội Thân (xã Nông Thượng) và tổ Bản Vẻn (phường Huyền Tụng).

hiii

bãi đổ thải đất đang ngày càng mở rộng với chiều cao tới hàng chục mét. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Trước đó, tại Dự án Mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 254, việc đổ thải của Công ty Thăng Long diễn ra tràn lan, tự phát đã từng khiến người dân địa phương cũng vô cùng bức xúc khi liên tục phản ánh, kiến nghị tới các cấp chính quyền. Nhiều ý kiến cho biết, UBND tỉnh Bắc Kạn, UBND huyện Chợ Đồn tuy có nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc nhưng dường như không hiệu quả (?!).

Cụ thể, ngày 15/5/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký Văn bản số 2514/UBND-KTTCKT gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và UBND huyện Chợ Đồn.

 “Yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh: Chấm dứt ngay hành vi vi phạm đổ đất, đá thải không đúng quy định; nếu phát hiện hành vi vi phạm đổ đất, đá thải ảnh hưởng đến môi trường và ruộng vườn của dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, nội dung văn bản nêu rõ.

Đồng thời UBND tỉnh Bắc Kạn cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và UBND huyện Chợ Đồn theo chức năng, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực quản lý tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình triển khai dự án, đặc biệt là quá trình đổ đất, đá thải; kịp thời xử lý các vi phạm theo thẩm quyền, đúng quy định.

Thế nhưng một lần nữa, nhà thầu thực hiện gói thầu số 20 là Công ty Cổ phần Xây dựng Thăng Long lại “có công” làm thay đổi dòng chảy của con suối, nguy cơ lấp 5.000m2 ruộng của gia đình ông Nguyễn Công Vinh, thôn Bó Pja, xã Quảng Bạch!

Quay trở lại vụ việc đổ thải của Công ty Thăng Long tại tổ 11B, phường Sông Cầu, hiện với chiều cao, rộng của bãi đổ đất, lại nằm ngay trên đầu khe chẳng khác gì một “quả bom đất”, khiến nhiều hộ dân đang phải “sống trong sợ hãi” trước những khắc nghiệt của thời tiết hiện nay.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Công ty Thăng Long “làm càn”, người dân “bất an”! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723713 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723713 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10