Bắc Kạn: Doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm lắng nghe, xử lý kịp thời kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, không làm mất hoặc chậm cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Tạo thuận lợi cho các Nhà đầu tư tham gia đầu tư vào các lĩnh vực Nhà nước đang khuyến khích

Doanh nghiệp đề xuất tỉnh tiếp tục tạo thuận lợi cho các Nhà đầu tư tham gia đầu tư vào các lĩnh vực Nhà nước đang khuyến khích và phát huy lợi thế của địa phương.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp tích cực đẩy mạnh việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung một số quy định, cơ chế, chính sách, cải thiện năng lực điều hành kinh tế và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thông qua việc khảo sát đánh giá Chỉ số PCI và DDCI cho thấy, các cơ quan hành chính chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp chưa được giải quyết thỏa đáng, kịp thời.

Được biết, từ năm 2018, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng Bộ Chỉ DDCI và tiến hành khảo sát ở gần 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tỷ lệ trả lời phiếu của đối tượng được khảo sát trung bình đạt 90 %. Khảo sát DDCI được tiến hành tại 08 huyện, thành phố, 26 sở ban ngành bao gồm 257 phòng, ban chuyên môn trực thuộc các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và cơ quan trung ương đóng trên địa bàn với 08 chỉ số thành phần: Minh bạch thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; Chi phí thời gian khi giải quyết thủ tục hành chính; Tính năng động; Chi phí không chính thức; Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Thiết chế pháp lý; Cạnh tranh bình đẳng; Tiếp cận đất đai.

Theo ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, qua 03 năm triển khai DDCI, đã tạo sự chuyển biến trong việc cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa chính quyền các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành, tạo động lực trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Cũng theo Hiệp hội Doanh nghiệp, hiện nay, vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm trong việc “cởi trói” môi trường đầu tư của Bắc Kạn, như: nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở một số sở, ban, ngành, cấp huyện chưa thật sâu sắc, chưa quyết liệt; Việc công khai, minh bạch, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã ở một số đơn vị vẫn hạn chế; Tinh thần, thái độ của một bộ phận cán bộ, viên chức, nhất là đối với cấp xã chưa đúng với tinh thần xây dựng chính quyền phục vụ, kiến tạo. Thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp thời gian giải quyết chưa được rút ngắn, vẫn còn xảy ra tình trạng yêu cầu nộp hoặc xuất trình các loại hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính; Công tác giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư khi thu hồi đất cho các dự án còn chậm…

Để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này, tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh và giúp tỉnh cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đưa ra mốt số đề xuất đối với UBND tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới.

Thứ nhất, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo triển khai nhanh các gói giải pháp mà Chính phủ đã ban hành; Những ngành nghề, lĩnh vực kinh tế cần hỗ trợ nên được rà soát, đánh giá, bổ sung và điều chỉnh kịp thời đảm bảo trúng, đúng và không bỏ lại phía sau những đối tượng thực sự cần hỗ trợ.

Thứ hai, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mở rộng khả năng tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường, đặc biệt là thực hiện tốt chính sách ưu tiên, hỗ trợ hàng hóa sản xuất trong tỉnh. 

Thứ ba, cần kịp thời hướng dẫn cụ thể các quy định của Pháp luật, chính sách mới về đầu tư cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng như chính quyền địa phương (huyện, xã) để khi các nhà đầu tư triển khai dự án được nhanh chóng. Tạo thuận lợi cho các Nhà đầu tư tham gia đầu tư vào các lĩnh vực Nhà nước đang khuyến khích; Tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư được chấp thuận đầu tư: tiếp cận mặt bằng, đất đai, bổ sung quy hoạch sử dụng đất để triển khai đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thứ tư, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công; tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án; đẩy mạnh hoạt dộng quảng bá du lịch, hút đầu tư vào địa bàn.

Thứ năm, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, tập trung xử lý phiền hà, nhũng nhiễu, trình độ, năng lực yếu kém ở một số cán bộ công chức, viên chức. Khuyến khích bố trí cán bộ thực thi công việc nhiệt tình, mẫn cán, đúng pháp luật và linh hoạt; Quan tâm lắng nghe, xử lý kịp thời kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, không làm mất hoặc chậm cơ hội đầu tư của doanh nghiệp.

Thứ sáu, nghiên cứu xem xét lại về lĩnh vực thanh kiểm tra đối với các doanh nghiệp, trong 3 năm gần đây có quá nhiều các đoàn thanh kiểm tra, nhất là từ các Bộ, ngành. Cùng với đó, cần giải quyết dứt điểm, kịp thời các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Doanh nghiệp hiến kế cải thiện môi trường đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10