Bạc Liêu: Gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư năng lượng sạch

Diendandoanhnghiep.vn Quyết tâm của địa phương là sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để đến tháng 11 sẽ có 8/9 dự án điện gió vốn đầu tư trong nước đi vào hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí quý I, diễn ra vào sáng ngày 31/3, dự án điện khí LNG Bạc Liêu có vốn đầu tư lớn nhất vùng, đây cũng là dự án năng lượng vốn FDI quy mô lớn nhất đầu tiên, do chưa có tiền lệ, là “người đi đầu” nên gặp nhiều khó khăn vướng mắc, vừa đi vừa gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết đang tập trung gỡ khó cho nhà đầu tư năng lượng sạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết đang tập trung gỡ khó cho nhà đầu tư năng lượng sạch.

Hiện nay dự án này đang vướng bởi 3 khó khăn lớn: đó là chưa thỏa thuận được giá mua bán điện, chưa thu xếp nguồn vốn, chuyển tiền quốc tế, đánh giá tác động môi trường chưa được thông qua, địa phương đang phối hợp cùng với các bộ, ngành để giải quyết từng việc một.

Bên cạnh đó, mặc dù việc đầu tư đường dây 500 kV để giải tỏa công suất cho nhà máy điện này đã được đưa vào dự thảo quy hoạch điện VIII (sắp được phê duyệt) nhưng đối với nhà đầu tư khi chưa có đường dây truyền tải giải tỏa công suất thì cũng chưa an tâm vì nếu nhà máy xây dựng xong mà không phát điện thương mại được thì thiệt thòi cho nhà đầu tư rất lớn”, ông Thiều lý giải.

Liên quan đến khó khăn của nhà máy điện gió do đường bộ không đáp ứng tải trọng lưu thông xe siêu trường siêu trọng vận chuyển thiết bị mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã có phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết địa phương thống nhất chọn phương án cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến đê và đường ven đê dài hơn 5km từ bãi tập kết vật tư ven biển đến công trình để nhà đầu tư vận chuyển thiết bị siêu trường siêu trọng phục vụ cho công trình, phương án này được xem là tối ứu nhất so với các phương án khác.

Điện gió là lợi thế của địa phương, chúng tôi đã kêu gọi nhà đầu tư thì không thể bỏ mặc nhà đầu tư. Quyết tâm của địa phương sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để đến tháng 11 sẽ có 8/9 dự án điện gió vốn đầu tư trong nước đi vào hoạt động, dự án còn lại do vốn đầu tư nước ngoài nên các thủ tục đầu tư có chậm hơn”, ông Thiều thông tin.

Dự án điện gió gặp khó do đường không đủ tải để vận chuyển thiết bị.

Dự án điện gió gặp khó do đường không đủ tải để vận chuyển thiết bị.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin nhà máy điện gió KoSy - Bạc Liêu giai đoạn 1 (thuộc xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu), do Công ty cổ phần Điện gió KoSy - Bạc Liêu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư 1.598 tỷ đồng; Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 – giai đoạn 1 (thuộc các xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Hậu, Vĩnh Mỹ A, Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình), do Công ty cổ phần năng lượng Hacom Bạc Liêu làm chủ đầu tư, với tổng số vốn đầu tư 3.200 tỷ đồng.

Dự án nhà máy điện gió KoSy đã hoàn thành đường giao thông nội bộ với chiều dài 4,5km, hoàn thành đào khuôn đường cho toàn tuyến, hoàn thành san lấp nền khu vực nhà điều hành, khu vực trạm biến áp nhưng tới nay dự án chưa được UBND tỉnh chấp thuận về phương án vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng trên đường bộ (từ cảng Nhà Mát đến khu vực thi công dự án). Vì thực tế tuyến đường này tải trọng đường chỉ thiết kế 10 tấn, trọng tải cầu tối đa là 30 tấn, nhưng nhà đầu tư kiến nghị cho phép vận chuyển thiết bị siêu trường, siêu trọng tối thiểu là 60 tấn và tối đa là 160 tấn thì không thể nào đáp ứng được. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Gỡ khó cho doanh nghiệp đầu tư năng lượng sạch tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714437811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714437811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10