Bạc Liêu kiến tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bạc Liêu đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

>> Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích trước “giờ G”

Chia sẻ với DĐDN, ông PHẠM VĂN THIỀU, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu khẳng định: Bạc Liêu sẽ phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư…  tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, đưa kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu phát triển nhanh, bền vững. 

- Thưa ông, môi trường đầu tư của tỉnh Bạc Liêu thời gian qua ngày càng được cải thiện, đặc biệt là công tác cải cách hành chính đã trở thành điểm sáng của tỉnh trong thời gian qua. Vậy ông có thể cho biết, điểm đột phá trong công tác này trên địa bàn tỉnh?

Thời gian qua, Bạc Liêu đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai.

UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 – 2025, kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2022 nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính với chất lượng tốt nhất và chi phí tuân thủ thấp nhất.

 Năng lượng là một trong 5 lĩnh vực trụ cột phát triển kinh tế của Bạc Liêu. Ảnh: Cánh đồng điện gió, địện mặt trời ở Bạc Liêu

Năng lượng là một trong 5 lĩnh vực trụ cột phát triển kinh tế của Bạc Liêu. Ảnh: Cánh đồng điện gió, địện mặt trời ở Bạc Liêu

Cùng với ban hành các giải pháp trong đơn giản hóa các thủ tục hành chính, UBND tỉnh còn chỉ đạo các ngành, địa phương thiết lập và công khai đường dây nóng hỏi - đáp về những thắc mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tại cơ quan, đơn vị, cổng thông tin điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Niêm yết công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, thủ tục hành chính, mức thu các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư biết và thực hiện.

Tỉnh cũng thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Nhờ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nên Chỉ số CCHC năm 2021 tỉnh Bạc Liêu được xếp vào nhóm tốt, xếp hạng 44/63, tăng 02 bậc so với năm 2020; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính xếp hạng 32/63, tăng 09 bậc; Chỉ số PAPI xếp hạng 11/63, tăng 43 bậc so với năm 2020, được xếp vào nhóm có điểm số cao nhất so với cả nước. Năm 2021, Chỉ số PCI của Bạc Liêu tăng 8 bậc, xếp thứ 55/63 tỉnh, thành cả nước.

>> Agribank tài trợ tín dụng 1.000 tỷ đồng cho dự án Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu

- Ông có thể chia sẻ đôi nét về kết quả thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 27 dự án. Trong đó, 25 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 22.302,14 tỷ đồng; 02 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư là 18.354.316 USD.

Lũy kế đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã thu hút đầu tư được 189 dự án. Trong đó, 172 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 61.968,9 tỷ đồng; 17 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,5 tỷ USD.

Các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong năm 2021 đến thời điểm hiện tại đều đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cũng như thực hiện các thủ tục pháp lý khác có liên quan như: Cấp phép xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy … để đảm bảo khởi công dự án đúng theo tiến độ đã đăng ký.

Bạc Liêu cũng luôn quan tâm, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 08/9/2022 về dự toán ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023 và giai đoạn 2023-2025; Thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP; Đồng thời, đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Dự kiến trong năm 2022, có 350 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, đạt 100% kế hoạch, tăng 6% so cùng kỳ, với số vốn đăng ký là 2.600 tỷ đồng.

 Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu khảo sát thực địa tại dự án tuyến đường từ cầu Phước Long II (huyện Phước Long) đến Ba Đình (huyện Hồng Dân), nối với đường Hồ Chí

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu khảo sát thực địa tại dự án tuyến đường từ cầu Phước Long II (huyện Phước Long) đến Ba Đình (huyện Hồng Dân), nối với đường Hồ Chí Minh

- Trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu 2022, ông có thể chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư những lợi thế của Bạc Liêu?

Bạc Liêu là tỉnh ven biển thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong vùng bán đảo Cà Mau, giáp với các tỉnh: Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, cách Thành phố Hồ Chí Minh 280 km, cách Thành phố Cần Thơ 120 km.

Với khí hậu ôn hòa, đất đai bằng phẳng, rất ít bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, lại có vị trí giáp biển với 03 vùng sinh thái mặn, ngọt, lợ, Bạc Liêu có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là trong trong lĩnh vực nông nghiệp, với sản phẩm chủ lực là con tôm và trọng tâm là Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển chuyên về tôm duy nhất cả nước.

Bạc Liêu còn là trung tâm năng lượng tái tạo, với 08 Nhà máy điện gió đã đi vào hoạt động chính thức, với tổng công suất là 469,2MW, đứng thứ 3 trên cả nước. Với bờ biển dài 56 km, có nắng và gió quanh năm với cường độ khá tốt, rất phù hợp để phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời. Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu đang từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của Quốc gia.

>> TIN NÓNG CHÍNH PHỦ 24/6: Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu

Bạc Liêu còn có nhiều thế mạnh trong phát triển du lịch với các điểm du lịch nổi tiếng như: Khu nhà Công tử Bạc Liêu, Khu Phật bà Nam Hải, Khu lưu niệm Đờn ca tài tử Cao Văn Lầu, cánh đồng điện gió trên biển... hứa hẹn rất lớn cho một Bạc Liêu - điểm đến hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Với bờ biển dài 56km và 4 cửa biển lớn: Gành Hào, Cái Cùng, Chùa Phật, Nhà Mát và vùng đặc quyền kinh tế biển rộng hơn 20.742km2, Bạc Liêu rất thuận lợi cho phát triển hoạt động khai thác đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch sinh thái biển. Bên cạnh đó, với vị trí nằm trên các trục đô thị biển Đông, biển Tây và trục hành lang kinh tế Tiểu vùng sông Mê-Kông mở rộng kết nối đường biển trong vùng Nam Bộ và vịnh Thái Lan cũng mở ra nhiều cơ hội trong giao thương về hàng hải với thế giới.

“Luôn đồng hành cùng Nhà đầu tư và doanh nghiệp”, và nhất quán phương châm “việc gì dễ dành cho doanh nghiệp, việc gì khó các cơ quan Nhà nước phải làm”, các cấp chính quyền Bạc Liêu luôn lắng nghe, thấu hiểu và cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đồng hành phát triển lâu dài với các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Tỉnh Bạc Liêu luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, hợp tác kinh doanh, chung sức xây dựng Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững.

- Để tiếp tục vươn lên, tạo dấu ấn riêng trong công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới Bạc Liêu sẽ tập trung thu hút đầu tư vào những lĩnh vực nào, thưa ông?

Trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tập trung thu hút đầu tư vào 05 lĩnh vực trụ cột: Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Định hướng chung của tỉnh Bạc Liêu trong thu hút mời gọi các dự án đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín, có tiềm lực về tài chính; đồng thời chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông liên kết vùng, kết nối với các tỉnh như: Đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; nâng cấp đường Quản lộ - Phụng Hiệp; đường Nam Sông Hậu; Quốc lộ 1A; đường bộ ven biển phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ Giao thông - Vận tải để đảm bảo kết nối và hội nhập quốc tế…

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Năm 2022, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu đạt khá, tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP) ước tính tăng 9,03% so cùng kỳ. Hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi nhanh ở cả ba khu vực kinh tế. Trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,04%, công nghiệp - xây dựng tăng 20,79% và dịch vụ tăng 10,32%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 850,16 triệu USD, tăng 9,54% so cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 4.223 tỷ đồng, bằng 129,44% dự toán, tăng 14% so cùng kỳ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu kiến tạo không gian phát triển cho doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713858843 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713858843 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10