Kinh tế địa phương

Bắc Ninh đánh giá DDCI: Giải pháp lắng nghe, thấu hiểu doanh nghiệp

Kim Dung - Vũ Phường 03/10/2024 16:57

Qua 8 năm đánh giá DDCI, môi trường đầu tư kinh doanh đã có những chuyển biến đáng kể môi trường đầu tư của tỉnh.

ba cninh 79
Bắc Ninh thành lập 5 “tổ chuyên gia gỡ khó” để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Đó là nhận xét của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh (Viện Nghiên cứu) qua đánh giá 8 năm triển khai, thực hiện Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) và đi vào cuộc sống doanh nghiệp, doanh nhân.

Thay đổi tư duy quản lý, điều hành

Với phương châm “Lắng nghe - Thấu hiểu doanh nghiệp”, chương trình khảo sát DDCI tỉnh Bắc Ninh hướng tới mục tiêu giúp địa phương đưa ra những quyết sách hợp lý hơn, đề ra các giải pháp khả thi nhằm thúc đẩy môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh góp phần cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc khảo sát DDCI nhằm giúp các đơn vị được đánh giá thấy những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Từ đó, có các biện pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Đồng thời, DDCI sẽ đánh giá được trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tạo kênh thông tin minh bạch, tin cậy và rộng rãi để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương và các sở, ban ngành của tỉnh.

Ông Nguyễn Phương Bắc cho rằng, để DDCI có được “thương hiệu” như ngày hôm nay, kết quả khảo sát phải là sản phẩm có ý nghĩa và tác dụng mạnh mẽ để các đơn vị cầu thị, quyết tâm khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn, sự chưa hài lòng của doanh nghiệp đối với chính quyền, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể để cải thiện, hướng đến nâng cao chỉ số PCI toàn tỉnh.

Thực tế những năm qua, chính quyền nhiều địa phương, sở, ngành trong tỉnh đã hỗ trợ khá tốt, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc làm đó chưa được duy trì đều đặn và đúng mức, dẫn đến việc xếp hạng PCI của Bắc Ninh có những biến động qua các năm, đặc biệt trong năm 2023 (không nằm trong Top 30 tỉnh/thành có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước theo công bố của VCCI).

Với 70,61 điểm, 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh dẫn đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số DDCI. Ông Nguyễn Đình Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, kết quả này cho thấy những nỗ lực không nhỏ của ngành Thuế trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế những năm qua. Ngành Thuế luôn quan tâm tới công tác cải thiện môi trường kinh doanh và chất lượng dịch vụ công trực tuyến; đa dạng các hình thức cung cấp thông tin; tăng cường tính minh bạch thông tin; tổ chức nhiều hoạt động đối thoại, tập huấn và hỗ trợ cho người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách hành chính;...

Sẵn sàng đổi mới, nâng cao chất lượng khảo sát DDCI

Nhằm xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh thông thoáng, thuận lợi ngay từ cơ sở, giúp doanh nghiệp phát triển và tạo sức hút đầu tư, UBND tỉnh Bắc Ninh thường xuyên chỉ đạo Viện Nghiên cứu đổi mới cả nội dung và hình thức thực hiện, không ngừng nâng cao chất lượng đo lường Bộ chỉ số DDCI.

Thực tế cho thấy, trải qua 8 năm triển khai, nhiều vấn đề tồn đọng và góp ý của cộng đồng doanh nghiệp các năm trước đã được chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn quan tâm giải quyết. Vì thế, việc tiếp cận và trao đổi thông tin từ doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi, hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp cũng được thúc đẩy.

Theo ông Đinh Nam Thắng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu, thời gian tới, hình thức lấy mẫu khảo sát DDCI sẽ được trải đều ở các loại hình, quy mô doanh nghiệp, cơ cấu ngành nghề sản xuất kinh doanh. Việc chọn doanh nghiệp để đưa vào mẫu khảo sát được tiến hành từ dữ liệu Trung tâm Hành chính công tỉnh; của các sở, ban, ngành và địa phương cung cấp và kế thừa một số dữ liệu doanh nghiệp từ khảo sát DDCI 2023. Đối tượng tham gia đánh giá cũng được xác định tuân thủ theo những quy tắc đảm bảo tính ngẫu nhiên và mang tính đại diện, không lựa chọn chủ quan nên sẽ đảm bảo được tính khách quan và minh bạch trong quá trình đánh giá.

Ngoài ra, Viện Nghiên cứu sẽ đẩy mạnh triển khai phương pháp khảo sát, điều tra DDCI theo cả hai hình thức, kết hợp khảo sát trực tuyến sử dụng công nghệ và khảo sát trực tiếp. Sự linh hoạt phương pháp khảo sát cho phép đa dạng và mở rộng đối tượng tham gia chấm điểm sẽ bảo đảm nâng cao số lượng phiếu khảo sát thu về theo yêu cầu và cho kết quả có tính phổ quát, khách quan, chất lượng cao.

“UBND tỉnh luôn yêu cầu chất lượng DDCI năm sau cao hơn năm trước, sát hơn với thực tiễn nhằm nhận diện rõ những điểm mạnh, hạn chế của các sở, ngành, địa phương để có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh chuyển biến tiến bộ thực chất và ổn định”, ông Đinh Nam Thắng cho hay.

Nói về sự cần thiết đổi mới nội dung, phương pháp khảo sát DDCI, ông Kiều Đình Hương, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TX Quế Võ chia sẻ, việc đưa ra những tiêu chí cụ thể và sát với thực tiễn để doanh nghiệp chấm điểm sẽ tác động mạnh mẽ tới trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc và hiệu quả điều hành kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước. Tôi tin là các doanh nghiệp sẽ rất phấn khởi tham gia đánh giá và có tiếng nói trung thực phản ánh tới UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố thông qua chấm điểm DDCI hàng năm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắc Ninh đánh giá DDCI: Giải pháp lắng nghe, thấu hiểu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO