Bài test sức khỏe tim mạch cực kỳ đơn giản, không cần máy móc cầu kỳ

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà nghiên cứu cho biết thời gian đi bộ lên 4 tầng có thể là một chỉ số phản ánh sức khỏe tim mạch của họ.

Các nhà nghiên cứu từ Tây Ban Nha cho biết nếu bạn có thể leo bốn tầng cầu thang trong vòng chưa đầy một phút là một chỉ báo chính xác rằng bạn có sức khỏe tim mạch tốt.

Tiến sĩ Jesús Peteiro, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Đại học Coruña và là tác giả nghiên cứu cho biết: "Leo cầu thang là một cách dễ dàng để kiểm tra sức khỏe tim mạch của bạn. Nếu bạn mất hơn một phút rưỡi để leo lên bốn tầng cầu thang, sức khỏe của bạn chưa đạt mức tối ưu và bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ".

Nghiên cứu được trình bày tại một cuộc họp khoa học gần đây của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu đã so sánh kết quả của bài kiểm tra leo cầu thang với kết quả thu được từ bài kiểm tra tập thể dục được thực hiện trong phòng thí nghiệm.

165 người tham gia nghiên cứu từng đi bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ cho đến khi kiệt sức với khả năng tập luyện của họ được đo bằng mức trao đổi chất tương đương (MET).

Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, nhóm nghiên cứu leo lên bốn chuyến cầu thang (60 bậc) với tốc độ nhanh nhưng không chạy, sau đó đo lại MET của họ.

Những người tham gia leo cầu thang trong vòng chưa đầy 40 đến 45 giây đã đạt được hơn 9 đến 10 MET.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đạt được 10 MET trong một bài kiểm tra tập thể dục có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp (1% hoặc ít hơn mỗi năm, hoặc 10% trong khoảng thời gian 10 năm).

Những người tham gia mất 1,5 phút hoặc lâu hơn để leo lên cầu thang đạt được ít hơn 8 MET, tức là tỷ lệ tử vong được dự đoán là 2 đến 4% mỗi năm, hoặc 30% trong 10 năm.

Hình ảnh chức năng tim trong các thử nghiệm cho thấy 58% những người tham gia mất hơn 1,5 phút để leo cầu thang có chức năng tim bất thường trong khi tập thể dục.

Bài test sức khỏe tim mạch cực kỳ đơn giản, không cần máy móc cầu kỳ: Đừng bỏ qua vì cả quá trình chưa đến 2 phút! - Ảnh 1.

Con số đó so với 32% những người leo cầu thang trong vòng chưa đầy một phút.

Gần 1 trong 3 người tham gia nghiên cứu đạt kết quả tốt vẫn chứng tỏ chức năng tim bất thường - một dấu hiệu có thể cho bệnh tim mạch vành.

Tiến sĩ Renee Bullock-Palmer, bác sĩ tim mạch kiêm giám đốc Trung tâm tim mạch phụ nữ và giám đốc hình ảnh tim không xâm lấn tại Deborah Heart và cho biết thực tế đó chứng minh lý do tại sao leo cầu thang không nên được coi là sự thay thế cho các đánh giá toàn diện hơn.

Bullock-Palmer cho biết: "Dựa trên nghiên cứu, khả năng leo cầu thang có thể được sử dụng như một cách thô sơ để đánh giá chức năng thể chất của một người, có thể dự đoán về sức khỏe tim mạch tổng thể.

Tuy nhiên, tôi tin rằng bài đánh giá này không thể thay thế cho việc khám sức khỏe bởi các bác sĩ có chuyên môn".

Tiến sĩ Nicole Harkin, người sáng lập tổ chức thực hành sức khỏe tim mạch trực tuyến Whole Heart Cardiology cũng đồng ý với ý kiến này.

"Trong một cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn, đôi khi chúng tôi thấy bằng chứng về các vấn đề về tim, ngay cả khi bệnh nhân không có triệu chứng. Những lần khác, chúng tôi phát hiện ra các vấn đề khác, như thay đổi huyết áp nguy hiểm hoặc các vấn đề về nhịp tim, sẽ bị bỏ qua với loại kiểm tra này".

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có các triệu chứng liên quan đến bệnh mạch vành, chẳng hạn như đau ngực hoặc khó thở khi tập thể dục.

ADVERTISINGiTVC from Admicro

Harkin lưu ý: Các bác sĩ thường sử dụng phương pháp leo cầu thang để đánh giá sức khỏe tim mạch.

Cô nói: "Đây là một bài tập giúp nhịp tim của bạn tăng lên tương đối nhanh. Thông thường, nếu có một vấn đề như động mạch tim bị tắc nghẽn, mọi người có xu hướng xuất hiện các triệu chứng (như đau ngực hoặc khó thở). Chúng tôi thường sử dụng khả năng của một người để leo lên hai tầng mà không gặp vấn đề gì như một dấu hiệu cho thấy họ có thể trải qua cuộc phẫu thuật", cô nói.

Không phải cho tất cả mọi người

Tiến sĩ Oyere K. Onuma, bác sĩ tim mạch tại Yale Medicine và là trợ lý giáo sư y khoa tại Yale, nói rằng bài kiểm tra leo cầu thang rất hữu ích nhưng có những hạn chế của nó.

"Ưu điểm lớn của phương pháp này là dễ dàng. Nó có thể được thực hiện ở hầu hết mọi nơi với rất ít yêu cầu về thiết bị hoặc nhân sự. Nó cũng rẻ hơn và nhanh hơn nhiều so với các bài kiểm tra truyền thống và có thể được lặp lại nhiều lần để theo dõi bất kỳ sự tiến bộ hoặc thay đổi nào trong khả năng hoạt động", Onuma nói.

Bài test sức khỏe tim mạch cực kỳ đơn giản, không cần máy móc cầu kỳ: Đừng bỏ qua vì cả quá trình chưa đến 2 phút! - Ảnh 2.

"Tuy nhiên, mặt trái của việc này là bài kiểm tra không được tiêu chuẩn hóa… loại cầu thang, tốc độ leo cầu thang, thời gian có thể khác nhau. Phương pháp này cũng hạn chế đáng kể việc đánh giá bệnh nhân bị hạn chế vận động và bệnh nhân cao tuổi, những người có thể gặp khó khăn về cơ học hơn khi leo cầu thang", cô cho biết thêm.

"Là một bác sĩ, điều quan trọng là phải đánh giá từng bệnh nhân và đánh giá khả năng và tình trạng sức khỏe hiện tại của họ," Tiến sĩ Jeremy Pollock, bác sĩ tim mạch của Trung tâm Y tế Đại học Maryland St. Joseph cho biết.

Ông nói: "Ví dụ, một bệnh nhân già yếu, 80 tuổi, chủ yếu là ít vận động không bao giờ có thể thực hiện bài kiểm tra này. Có thể hoàn thành trong thời gian ngắn các bài tập cần nhiều sức là một dự báo tốt rằng bệnh nhân có nguy cơ tương đối thấp trong ngắn hạn từ góc độ tim mạch".

May mắn thay, leo cầu thang không phải là cách duy nhất để tự đánh giá tim mạch, Pollock nói.

Pollock cho biết: "Các yếu tố như liệu họ có thể đi bộ hai dãy phố hoặc xách túi hàng tạp hóa lên xe, hoặc nhiều hoạt động thường xuyên khác trong cuộc sống hàng ngày hay không, có thể được sử dụng làm chỉ số về sức khỏe tim mạch".

Harkin chia sẻ thêm: "Khả năng tập thể dục luôn là một chỉ số tuyệt vời về sức khỏe tim mạch tổng thể. Nếu khả năng hoàn thành chương trình tập thể dục cường độ từ trung bình đến mạnh luôn thay đổi, thì đó là một dấu hiệu và bạn nên liên hệ với bác sĩ".

Tiến sĩ Deane Waldman, một giáo sư danh dự về nhi khoa, bệnh lý học và khoa học quyết định đồng thời là cựu giám đốc Trung tâm Chính sách Chăm sóc Sức khỏe tại Quỹ Chính sách Công Texas, cảnh báo rằng nhiều người lớn tuổi và những người mắc bệnh tiểu đường có các vấn đề chung.

"Leo cầu thang rất khó đối với bệnh nhân có các vấn đề liên quan đến khớp gối," ông cho biết.

Những người đó có thể có hoặc không thể thực hiện bài kiểm tra căng thẳng khi leo cầu thang. Nhưng nói chung họ nên tránh leo cầu thang như một hình thức tập thể dục thường xuyên, Waldman bổ sung.

Nguồn: Healthline

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bài test sức khỏe tim mạch cực kỳ đơn giản, không cần máy móc cầu kỳ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713591704 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713591704 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10