Thị trường

“Bài toán” khó cho ngành bán lẻ

Vi Anh 05/03/2025 03:09

Thị trường bán lẻ đang cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng tích cực, đó là yếu tố then chốt thúc đẩy bất động sản thương mại phát triển mạnh mẽ hơn tại Việt Nam.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các trung tâm thương mại TP HCM luôn duy trì trên 93%. Ảnh:VA
Trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng tại thị trường bán lẻ. Ảnh:VA

Tăng trưởng mạnh

Những năm trở lại đây, thị trường bán lẻ dần hồi phục và có nhiều chuyển biến khả quan. Các yếu tố như cơ cấu dân số trẻ, tầng lớp trung lưu mở rộng, nhóm khách hàng cận giàu tăng nhanh, cùng sự bùng nổ của thương mại điện tử… đã tạo đà để bán lẻ tăng trưởng mạnh. Chính điều này đã kéo theo nhu cầu lớn về không gian, mặt bằng kinh doanh và góp phần thúc đẩy bất động sản thương mại vào giai đoạn tăng tốc.

Theo bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam, quý 4/2024 ghi nhận tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như TP HCM tiếp tục duy trì ổn định. Cụ thể, tại TP HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP HCM cho biết, thị trường bán lẻ phía Nam vẫn đang trên đà phát triển, dù đối mặt với tình trạng hạn chế nguồn cung mới. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt, buộc các trung tâm thương mại phải liên tục cải tạo, đổi mới và nâng cấp mô hình vận hành để giữ chân khách hàng.

Mặt bằng bán lẻ trống tại khu vực trung tâm TP HCM hạn chế đã góp phần đẩy giá thuê tăng 10% mỗi năm.
Các hoạt động bán lẻ phục hồi kéo theo sự tăng trưởng của bất động sản thương mại.

Còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, cùng với triển vọng tăng trưởng, thị trường này cũng không tránh khỏi những thách thức. Thứ nhất, lạm phát tiếp tục tác động đến hành vi mua sắm, khi người tiêu dùng ưu tiên chi tiêu cho các sản phẩm thiết yếu (giáo dục, thực phẩm, y tế) và hạn chế mua sắm các mặt hàng không thiết yếu.

Thứ hai, yếu tố giá cả trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, khiến phần đông người tiêu dùng tìm kiếm các chương trình giảm giá, săn khuyến mãi. Dù vậy, vẫn có một nhóm khách hàng chịu chi cho phân khúc cao cấp như mỹ phẩm, thời trang, điện tử cá nhân.

Những thay đổi này buộc các nhà bán lẻ phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, cân bằng giữa tối ưu giá bán, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiếp cận nhóm chi tiêu cao cấp.

Chia sẻ thêm về “bức tranh” chung của ngành, bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Thương hiệu Manpower, ManpowerGroup Việt Nam cho biết, một thách thức khác của thị trường bán lẻ nằm ở nguồn nhân lực, tuyển dụng cho ngành bán lẻ.

Theo khảo sát của ManpowerGroup, hơn 76% nhà tuyển dụng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp đang áp dụng nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, bao gồm đẩy mạnh đào tạo nội bộ, tăng lương, mở rộng các chính sách linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc, và tăng cường thuê ngoài lao động.

Bà Trang phân tích, trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ nghỉ việc hiện ở mức 25%, tạo áp lực lớn đối với doanh nghiệp. Các kỹ năng mềm quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm bao gồm khả năng thích nghi, tư duy giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo. Bên cạnh đó, yêu cầu về các kỹ năng quản lý trải nghiệm khách hàng, kỹ thuật số, và phân tích dữ liệu cũng đang gia tăng.

Bất chấp khó khăn, thị trường bán lẻ tại Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng vẫn cho thấy nhiều tiềm năng tăng trưởng. Sự phát triển và đa dạng hoá của mô hình bán lẻ, từ cửa hàng đến kênh trực tuyến, hứa hẹn sẽ mang lại nhu cầu lớn về mặt bằng thương mại.

Khi sức mua dần hồi phục, bất động sản thương mại như trung tâm mua sắm, trung tâm thương mại phức hợp có cơ hội “lên ngôi”, đón làn sóng đầu tư mới. Đây cũng chính là động lực để các nhà phát triển không ngừng nỗ lực đổi mới, giúp thị trường bứt phá trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Bài toán” khó cho ngành bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO