Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai: Nhiều sai phạm đấu thầu dự án

Diendandoanhnghiep.vn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai không minh bạch trong đấu thầu mà còn khống chế thời gian kinh nghiệm của đơn vị tham gia đấu thầu theo Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) tỉnh Đồng Nai không chỉ áp dụng sai các tiêu chí chấm thầu, mà còn quy định nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, khống chế thời gian kinh nghiệm của đơn vị tham gia dự thầu… trong hồ sơ mời thầu không phù hợp với quy định tại Nghị định số 63/2014/NĐ-CP về minh bạch trong đấu thầu.

Tháng 8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 2906/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (tiếp theo) cho Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An-Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Dấu hiệu sai phạm từ lập hồ sơ...

Từ Quyết định nói trên, ngày 21/9/2020 Giám đốc BQLDAĐTXD tỉnh Đồng Nai Lê Quang Bình ban hành Quyết định số 629/QĐ-BQLDAĐTXD về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 44 (xây dựng và thiết bị). Trong đó, đáng chú ý yêu cầu các thông số, đặc tính kỹ thuật của thiết bị công nghệ chính phải có thông tin chi tiết thể hiện qua tài liệu của nhà sản xuất như catalog.

Về tiêu chí giải pháp kỹ thuật yêu cầu thiết bị phải được cung cấp bởi nhà sản xuất và phải được sản xuất ở các nước thuộc khối Châu Âu hoặc G7 và nhà sản xuất phải có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất thiết bị…

Trước đó, ông Lê Quang Bình ban hành Quyết định số 248/QĐ- BQLDAĐTXD về việc thành lập Tổ chuyên gia Đấu thầu. Theo đó, Tổ chuyên gia Đấu thầu tiến hành làm việc về gói thầu số 44 đối với cả 3 nhà thầu đã nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Công ty Cổ phần xây dựng số 5; Công ty Cổ phần kỹ thuật SEEN và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Môi trường Dương Nhật. Kết quả, đối với các tiêu chí: Hợp lệ của E-HSĐXKT; năng lực và kinh nghiệm, cả 3 nhà thầu tham gia đều đạt.

Tuy nhiên, về tiêu chí đánh giá kỹ thuật chỉ mình Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Môi trường Dương Nhật được chấm đạt. Nguyên nhân, theo báo cáo từ Tổ chuyên gia đấu thầu do E-HSMT là thiết bị đề xuất có thông số kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của E-HSMT (tiêu chí 1.2).

... đến kết quả chấm thầu

Căn cứ vào báo cáo của Tổ chuyên gia đấu thầu, ngày 26/10/2020, BQLDAĐTXD tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 683/QĐ-BQLDAĐTXD công nhận Công ty Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Môi trường Dương Nhật là nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật Gói thầu số 44.

Quyết định cũng nêu rõ: “Tổ chuyên gia đấu thầu khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo của trình tự đấu thầu theo quy định để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu”. Tinh thần “khẩn trương” của BQLDAĐTXD tỉnh Đồng Nai là đáng biểu dương. Tuy nhiên, liệu có gì khuất tất trong việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 44 khi các tiêu chuẩn mà Tổ chuyên gia đấu thầu căn cứ để chấm thầu và đánh giá hồ sơ năng lực dự thầu là thiếu chính xác và không minh bạch nhưng vẫn được BQLDAĐTXD tỉnh Đồng Nai phê duyệt?

Cụ thể hơn về những vi phạm trong tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu số 44 được Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ rõ tại văn bản số 2014/QLĐT-CS ngày 26/10/2020: Luật Đấu thầu (Điều 89 khoản 6, điểm i) quy định một trong những hành vi bị cấm trong đấu thầu là nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa trong hồ sơ mời thầu đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, hạn chế.

Trong khi Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 12 khoản 2) quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Từ những cơ sở pháp lý của Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, việc E-HSMT yêu cầu nhà thầu phải đề xuất van cửa phải được cung cấp bởi nhà sản xuất thuộc khối các nước Châu Âu hoặc G7 là không phù hợp, vi phạm hành vi bị cấm trong đấu thầu. Ngoài ra, việc quy định tiêu chí đánh giá về kỹ thuật của hàng hóa phải căn cứ vào đặc tính, thông số kỹ thuật, công nghệ, tiêu chuẩn sản xuất chế tạo, mức độ bảo hành, bảo trì… của hàng hóa chứ không căn cứ vào số năm kinh nghiệm của nhà sản xuất.

Như vậy, đã có những dấu hiệu vi phạm ngay từ khâu lập hồ sơ thầu nhưng tại sao kết quả chấm thầu vẫn được phê duyệt? Đây có phải là sự nhầm lẫn về quy định hay chủ đầu tư thông thầu với các đơn vị thực hiện dự án? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc.

Cũng liên quan đến gói thầu số 44, từ ngày nhận hồ sơ dự thầu (ngày 13/10/2020 đến ngày 27/10/2020, Bên mời thầu không thông báo bằng văn bản về hồ sơ dự thầu tại Trung tâm đấu thầu qua mạng. Dù vậy, điều bất ngờ là đến 10h10 phút ngày 27/10/2020 Trung tâm đấu thầu qua mạng (địa chỉ email: info@muasamcong.gov.vn) lại thông báo rằng Bên mời thầu đã hoàn thành đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu trên (đính kèm Quyết định số 683/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 26/10/2020 của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai và Báo cáo đánh giá E-HSĐXKT ngày 23/10/2020 của Tổ chuyên gia đấu thầu). Sau đó, trên hệ thống đấu thầu điện tử thông báo Bên mời thầu đã hoàn thành việc mở đề xuất tài chính vào lúc 07 giờ 08 phút ngày 28/10/2020. Cú “đánh úp” này không những hợp thức hóa quy trình có nhiều bí ẩn mà còn khiến các đơn vị tham gia dự thầu không kịp trở tay?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Đồng Nai: Nhiều sai phạm đấu thầu dự án tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714287089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714287089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10