Báo động tai nạn giao thông xe đạp điện, xe máy điện (Bài 1): Gia tăng tình trạng mất an toàn giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Theo một nghiên cứu của Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã cho thấy, tỷ lệ TNGT từ phương tiện xe đạp điện, xe máy điện ngày một gia tăng,...

Với lợi thế động cơ điện, chạy bằng ắc quy, kiểu dáng đẹp, màu sắc phong phú, trọng lượng nhẹ, nhỏ gọn, không cần đăng ký xe, giấy phép lái xe,… trong khi tốc độ di chuyển có thể lên đến 50 - 55km/giờ, tương đương với tốc độ xe máy nên nhiều năm trở lại đây, số xe đạp điện, xe máy điện tăng chóng mặt, ngày càng trở nên phổ biến, dần thay thế xe đạp, xe gắn máy.
 
 Nhóm học sinh, sinh viên đang sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện được pháp luật cho phép hiện nay, tiềm ẩn rất nhiều vấn đề…

Nhóm học sinh, sinh viên đang sử dụng phương tiện xe đạp điện, xe máy điện được pháp luật cho phép hiện nay, tiềm ẩn rất nhiều vấn đề…

Nhiều rủi ro tiềm ẩn…

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế đã nêu thì việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày một gia tăng như hiện nay cũng kéo theo đó là tình trạng mất an toàn giao thông diễn ra phổ biến.

Một trong những nguyên nhân chính được cho là có thể gây nên sự gia tăng tình trạng TNGT ở lứa tuổi này cao, xuất phát từ các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện, bởi đây là dòng phương tiện có tốc độ tương đối cao (20-50 km/giờ), trong khi đó học sinh lại chưa được trang bị kiến thức và các kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông trên đường.

Đáng nói, do nhu cầu tiêu thụ lớn nên thị trường xe đạp điện, xe máy điện bắt đầu xuất hiện tình trạng hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, sử dụng linh kiện không đảm bảo chất lượng, tự gắn nhãn mác các thương hiệu uy tín, thiếu kiểm định (tốc độ tiêu chuẩn 25km/giờ) cũng là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, TNGT.

Tỷ lệ TNGT ở mức cảnh báo

Theo kết quả nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh trung học phổ thông (THPT) tại Hà Nội do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam công bố ngày 26/7/2017, học sinh THPT sử dụng xe đạp điện, xe máy điện rất phổ biến. Qua khảo sát đối với 2.390 học sinh cho thấy, 52% các em lựa chọn xe đạp điện và xe máy điện là phương tiện đi lại, 7% đi xe máy trái phép, chỉ có 2% học sinh lớp 9 và 4% học sinh THPT sử dụng xe buýt tới trường.

Trong đó, học sinh THPT có liên quan tới 90% tổng số vụ TNGT của trẻ em, và ba nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn là: Đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát. Tỷ lệ TNGT của nhóm đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất, khoảng 0,5 vụ/học sinh (Cứ 2 học sinh bị tai nạn thì có một vụ liên quan xe đạp điện, xe máy điện). Cũng theo kết quả nghiên cứu, có tới 55% số vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện, xe đạp điện.

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Minh - Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia chia sẻ: Hiện nay công tác quản lý về các phương tiện này cũng vô cùng lỏng lẻo, nhiều nhà sản xuất lại có sự can thiệp vào động cơ khiến thay đổi tốc độ vận hành không đúng với quy chuẩn, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông.

Vậy, làm sao để giảm thiểu tình trạng TNGT đối với nhóm người sử dụng phương tiện là xe đạp điện, xe máy điện, trong khi công tác quản lý đối với loại hình phương tiện này vẫn còn nhiều lỗ hổng?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10