Bão giá vật liệu xây dựng: Nhà nước cần có biện pháp bảo vệ các nhà thầu

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch VACC, các doanh nghiệp nhà thầu đang gặp phải khó khăn kép khi bị “chập đòn” vừa chịu tác động của COVID-19 và giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch VACC

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam

Chia sẻ nhanh với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho biết, ngày 19/4/2021, VACC đã có văn bản số 22/VACC gửi đến Văn phòng Chính phủ để kiến nghị về việc giá thép xây dựng tăng quá cao. Tuy nhiên, đến thời điểm này, VACC chưa nhận được phản hồi chính thức của Văn phòng Chính phủ về việc này.

Ông có thể phân tích rõ hơn về những khó khăn của các nhà thầu xây dựng hiện nay?

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Dưới góc độ doanh nghiệp nhà thầu chúng tôi nhận thấy việc giá thép xây dựng nói riêng và giá VLXD nói chung tăng cao trong thời gian ngắn vừa qua thực sự là “cú đấm bồi” giáng vào các doanh nghiệp vốn đã rất khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Các doanh nghiệp xây dựng trong cả năm 2020 đến nay vốn đã phải gồng mình hoạt động, cố gắng giữ nhân sự và có được việc làm để duy trì đã là rất khó. Bên cạnh đó, cũng có những nhà thầu còn gặp phải tình trạng chủ đầu tư “làm khó” không chịu nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu trong khi dự án vốn đã được nghiệm thu để bán và đưa vào sử dụng.

Tất cả những khó khăn đó vốn đã khiến cho các doanh nghiệp nhà thầu hết sức “thoi thóp” thì việc giá VLXD nói chung và giá thép xây dựng tăng cao nếu không sớm tìm được hướng tháo gỡ thì có thể nói các nhà thầu sẽ sớm lâm vào bế tắc.

Theo khảo sát của VACC, thép xây dựng là mặt hàng tăng giá mạnh nhất, lên đến 40% trong thời gian ngắn vừa qua

Theo khảo sát của VACC, thép xây dựng là mặt hàng tăng giá mạnh nhất, lên đến 40% trong thời gian ngắn vừa qua

- Dưới góc độ Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam, theo ông đâu sẽ là lời giải cho bài toán giá VLXD nói chung và giá thép xây dựng tăng cao trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tái bùng phát hiện nay?

Ông Nguyễn Quốc Hiệp: Để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế như chủ trương của Chính phủ, chúng tôi một lần nữa tha thiết đề nghị Chính phủ, VPCP xem xét đánh giá đúng bản chất của sự việc để có những biện pháp giải quyết một cách triệt để.

Xung quanh vấn đề này dù hiện cũng có nhiều luồng thông tin, kể cả trái chiều, tuy nhiên những kiến nghị của VACC là dựa trên khảo sát thực tế việc các doanh nghiệp thành viên đang gặp phải khó khăn liên quan đến giá VLXD, nhất là giá thép xây dựng tăng cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát hiện nay, nếu bình ổn được giá VLXD thì cũng chính là một giải pháp “chống dịch” cho các doanh nghiệp nhà thầu. Đây cũng có thể là một trong những chìa khóa hữu hiệu để thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

- Câu chuyện giá vật liệu xây dựng liên tục "nhảy múa" cũng sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thưa ông?

Đứng ở góc độ chung của nền kinh tế tôi thấy lo ngại vì tăng giá vật liệu xây dựng nguy hiểm, tác động chung lên cả nền kinh tế. Giá vật liệu xây dựng tăng dẫn theo một loạt thứ tăng giá như thành sản phẩm bất động sản tăng theo, chỉ số lạm phát CPI không nằm trong ngưỡng an toàn. Mức giá lạm phát cao đẩy theo nhiều nguy cơ khác.Ngoài chỉ số lạm phát, còn ảnh hưởng tăng trưởng GDP.

Cần nhìn bức tranh tổng thể hơn, xa hơn, nếu kinh tế muốn phát triển thì ngành xây dựng phải là lực lượng đủ mạnh, nhà nước cần có biện pháp bảo vệ nhà thầu xây dựng.

- Xin cảm ơn ông!

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương nhận định bước đầu nguyên nhân chính khiến giá thép tăng cao chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào cao. Bởi hiện nay nguyên liệu đầu vào của ngành thép: 90% là nhập khẩu mà chủ yếu là quặng sắt. Tổng công suất sản xuất của các nhà máy trong nước đạt khoảng 14 triệu tấn, trong khi thép sản xuất từ quặng chiếm 60%. Tuy nhiên, hiện Bộ Công thương đã cử quản lý thị trường, VSA theo dõi vấn đề này.

Về phía Bộ Xây dựng cũng xác nhận với Diễn đàn Doanh nghiệp đang giao cơ quan chức năng kiểm tra để xác định cụ thể nguyên nhân tăng giá thép.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bão giá vật liệu xây dựng: Nhà nước cần có biện pháp bảo vệ các nhà thầu tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713561473 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713561473 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10