Bảo hiểm thất nghiệp góp phần ổn định thị trường lao động

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách BH thất nghiệp đã đi vào đời sống, góp phần giải quyết khó khăn của NLĐ khi mất việc làm.

 Số người nộp hồ sơ xin hưởng BH thất nghiệp tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2019

Số người nộp hồ sơ xin hưởng BH thất nghiệp tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2019

Trợ cấp hằng tháng và những ưu đãi, hỗ trợ dành cho NLĐ trong quá trình học nghề, tìm việc mới không chỉ giúp họ và gia đình trang trải, ổn định đời sống mà còn đóng góp thiết thực vào sự vững mạnh của hệ thống an sinh xã hội.

Báo cáo việc thực hiện BH thất nghiệp 9 tháng năm 2020 của Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp 9 tháng đầu năm 2020 tăng cao so với cùng kỳ các năm.

Cụ thể, số người nộp hồ sơ 9 tháng của năm 2020 là 896.787 người, tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thống kê của Cục Việc làm cũng cho thấy, trong tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đa số là những người có hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động từ 12- 36 tháng. Đây là những lao động đã gắn bó với doanh nghiệp rất lâu, nhưng lại trở thành người rất dễ bị tổn thương khi mà kinh tế gặp phải những cú sốc. Đặc biệt, người lao động giao kết hợp đồng làm việc chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ cho thấy một số lượng nhỏ viên chức nhà nước mất việc làm được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mặt khác, số người lao động giao kết hợp đồng lao động từ 3-12 tháng cũng chiếm tỷ trọng nhỏ cho thất những người lao động ký hợp đồng lao động ngắn hạn, dễ mất việc làm ít có cơ hội đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Qua hơn 11 năm thực hiện, BH thất nghiệp đã hỗ trợ khó khăn về kinh tế khi người lao động bị thất nghiệp, đồng thời hỗ trợ người lao động thất nghiệp được học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, từ đó góp phần ổn định, phát triển kinh tế và công bằng xã hội; giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm, quay trở lại thị trường lao động, giảm tỷ lệ đói nghèo, thất nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm thất nghiệp góp phần ổn định thị trường lao động tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714034449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714034449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10