Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng phục vụ

Nguyễn Hà 13/05/2019 11:36

Ứng dụng giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công là nội dung quan trọng của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả thời gian qua.

Ông Hoàng Văn Minh - Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết, những năm qua, công tác CCHC luôn được đơn vị coi trọng và là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Theo đó, trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử đối với các thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

p/Cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các thủ tục tại Trung tâm hành chính công TP Hà Tĩnh

Cán bộ Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các thủ tục tại Trung tâm hành chính công TP Hà Tĩnh

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

“Đến nay, thời gian nộp BHXH đã giảm xuống còn 49 giờ; Phát triển hệ thống thông tin giám định BHYT và nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, đặc biệt là giám định điện tử để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi người bệnh BHYT...”, ông Minh cho biết.

Ngoài ra, BHXH Hà Tĩnh đã áp dụng thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công. Tính đến nay, 13/13 đơn vị BHXH cấp huyện, thành phố, thị xã bố trí viên chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại các Trung tâm hành chính công.

Đây là bước đột phá nhằm đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả phục vụ tổ chức, cá nhân của BHXH tỉnh. Hiện nay tại Hà Tĩnh, việc giao dịch với cơ quan BHXH có thể lựa chọn một trong ba phương thức: giao dịch điện tử, qua bưu điện và giao dịch trực tiếp.

Với sự quyết liệt này, hiệu quả trong quá trình xử lý hồ sơ, vụ việc của toàn hệ thống BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, các quầy giao dịch một cửa của BHXH trong toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 515.000 hồ sơ các loại.

Hướng đến sự hài lòng

Dịch vụ chuyển phát bưu điện đã tiếp nhận gần 200.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận của đơn vị sử dụng lao động hợp đồng chuyển phát bưu điện; trả kết quả hơn 312.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận của đơn vị sử dụng lao động hợp đồng chuyển phát bưu điện.

Đối với giao dịch điện tử, tuy mới áp dụng đối với các loại hồ sơ thu BHXH nhưng cũng thu được kết quả khả quan. Trong năm 2018, toàn hệ thống đã thực hiện thành công gần 30.000 lượt giao dịch điện tử.

Để nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện quy trình giao điện tử, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn quy trình này cho 90 đơn vị sử dụng lao động trong diện quản lý. Song song với đó, các đơn vị BHXH cấp huyện cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai tập huấn cho các tổ chức sử dụng lao động trên địa bàn quản lý.

Đối với hệ thống thông tin giám định BHYT, hiện đã đáp ứng liên thông dữ liệu hàng ngày giữa các cơ sở y tế với cơ quan BHXH. Trên toàn tỉnh, 281 cơ sở khám chữa bệnh liên thông, đạt tỉ lệ 100%; 100% cơ sở khám chữa bệnh có thể giám định trực tiếp trên phần mềm giám định BHYT.

BHXH Hà Tĩnh đã phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo chuyển dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh BHYT lên hệ thống cổng tiếp nhận thông tin BHYT. Qua đó, đảm bảo theo dõi khám bệnh, chữa bệnh thông tuyến, quản lý quỹ BHYT và giám định hồ sơ điện tử bằng phần mềm.

Với những nỗ lực và kết quả trên, trong 2 năm gần đây, BHXH Hà Tĩnh luôn dẫn đầu khối cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh, về thực hiện công tác CCHC. Điều này phản ánh chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của đơn vị ngày càng được nâng cao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO