Doanh nghiệp

Bảo Minh: Điểm sáng trong mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững

Nguyễn Minh 03/11/2025 16:53

Với 30 năm đồng hành cùng người nông dân, ngành nông nghiệp Việt, Bảo Minh không chỉ phục tráng và phát triển hàng chục giống lúa gạo đặc sản bản địa, mà còn kiến tạo chuỗi liên kết “7 nhà” hiệu quả.

Bản sao m3-1762078537
Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh Bùi Thị Hạnh Hiếu phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng.

Theo các chuyên gia ngành nông nghiệp, đây là mô hình tiêu biểu cho phát triển nông nghiệp hàng hóa, gắn kết giữa sản xuất, chế biến và thị trường tiêu thụ.

Từ vùng nguyên liệu bản địa đến chuỗi liên kết 7 nhà

Ra đời năm 1995 từ một cơ sở kinh doanh nhỏ ở Hà Nội, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh (Bảo Minh) đã sớm xác định con đường phát triển bền vững thông qua việc xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo đặc sản Việt Nam, gắn kết giữa người trồng, doanh nghiệp chế biến, nhà phân phối và hệ thống bán lẻ. Từ sứ mệnh “Kết nối tinh hoa lúa gạo Việt – Cung cấp tiện ích tới mọi nhà”, công ty kiên định theo đuổi triết lý phát triển nông nghiệp sạch, hữu cơ và nhân văn.

Theo bà Bùi Thị Hạnh Hiếu – Tổng Giám đốc Công ty Bảo Minh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp nằm ở “niềm tin vào người nông dân và hạt gạo Việt”. Bà chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ làm gạo, mà làm kinh tế cho người trồng lúa. Mỗi giống lúa quý được phục tráng là một phần di sản văn hóa nông nghiệp được hồi sinh.”

Trải qua gần ba thập kỷ, Bảo Minh đã xây dựng vùng nguyên liệu trải dài từ Tây Bắc đến đồng bằng sông Cửu Long, với hơn 10.000 ha canh tác, trong đó 257 ha đạt chuẩn hữu cơ USDA, sản xuất nhiều dòng gạo đặc sản như Séng Cù khoáng, ST25 rươi hữu cơ, Nếp Tú Lệ, Japonica Đồng Phú, tám thơm Điện Biên gặt non...

1fb5086e4637ca699326.jpg
Bảo Minh không đơn thuần là một doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo, mà còn là người gìn giữ những giống gạo quý, bảo tồn hồn cốt ẩm thực Việt suốt ba thập kỷ.

Đặc biệt, mô hình “liên kết 7 nhà” (Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà sản xuất – Nhà nông – Nhà phân phối – Ngân hàng – Truyền thông) mà Bảo Minh áp dụng đã trở thành mô hình mẫu cho chuỗi giá trị nông nghiệp nội địa. Mỗi bên đóng vai trò rõ ràng: từ quy hoạch vùng trồng, nghiên cứu khoa học, đầu tư sản xuất, đến tiêu thụ, truyền thông và tài chính – tạo nên hệ sinh thái nông nghiệp khép kín.

Nhờ vậy, công ty không chỉ đảm bảo đầu ra ổn định cho hơn 1.200 hộ nông dân, mà còn nâng cao thu nhập, thay đổi tập quán canh tác manh mún, hướng tới nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững. Hiện các sản phẩm gạo đặc sản của Bảo Minh đã có mặt tại hơn 8.000 điểm bán trên toàn quốc và xuất khẩu sang Nhật Bản, châu Âu, Trung Đông, trở thành đối tác tin cậy của các hệ thống bán lẻ lớn như Aeon, Lotte, Wincommerce, Bách Hóa Xanh, Mega Market.

Đáng chú ý, không chỉ dừng lại ở sản xuất và chế biến, Bảo Minh còn được biết đến là doanh nghiệp tiên phong trong kết nối và xúc tiến thương mại nông sản giữa Hà Nội và các địa phương trên cả nước. Trong giai đoạn 2020–2024, Bảo Minh đã hỗ trợ hơn 100 hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ tiêu thụ sản phẩm thông qua sáu kênh bán hàng hiện đại: MT (Modern Trade), GT (General Trade), Horeca, Online, Showroom Bảo Minh Mart và xuất khẩu.

Những sản phẩm từng chỉ là đặc sản vùng miền – như gạo Điện Biên, nếp Tú Lệ, chuối Chiêu Yên, mắm rươi Tứ Kỳ – nay đã có mặt tại siêu thị và sàn thương mại điện tử. Các chương trình xúc tiến tiêu biểu do Bảo Minh tham gia như Hội nghị giao thương nông sản Hà Nội – Nam Định – Tuyên Quang, Hội chợ OCOP Yên Bái, Festival Nông nghiệp Việt Nam... đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa thương hiệu nông sản địa phương, kết nối cung – cầu, giảm khâu trung gian và gia tăng giá trị sản phẩm.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu cho biết, Bảo Minh là doanh nghiệp đầu tiên tại miền Bắc đạt chứng nhận gạo hữu cơ USDA của Mỹ. Mô hình lúa – rươi hữu cơ tại Tứ Kỳ (Hải Dương) đã trở thành “nông nghiệp vị nhân sinh”, được nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đánh giá cao và khuyến nghị nhân rộng. Bà chia sẻ thêm:

“Chúng tôi chọn đi con đường khó – vừa phục tráng giống cổ truyền, vừa xây dựng tiêu chuẩn quốc tế cho hạt gạo Việt. Nhưng chỉ có như vậy, gạo Việt mới có thể đi xa.”

 Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba
Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Không chỉ xuất khẩu, Bảo Minh còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc. Mỗi bao gạo đều được gắn mã QR code, giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra vùng trồng, quy trình canh tác, đơn vị chứng nhận. Công ty cũng mở các gian hàng chính hãng trên Shopee, TikTok, Lazada để mở rộng tiếp cận người tiêu dùng trẻ – nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu dùng thực phẩm sạch.

Song song với hoạt động kinh doanh, công ty tích cực tham gia phản biện chính sách nông nghiệp, đóng góp ý kiến về logistics, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại các diễn đàn của Bộ Nông nghiệp & PTNT, Sở Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)… “Doanh nghiệp không chỉ làm sản phẩm, mà phải là một chủ thể chính sách tích cực,” bà Hiếu nhấn mạnh.

Từ sản xuất đến nghiên cứu và phát triển

Bảo Minh hiểu rằng, để phát triển nông nghiệp hàng hóa bền vững, cần đầu tư mạnh vào nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Doanh nghiệp đã hợp tác với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu giống lúa Vass16, cải tiến ST25 cho phù hợp với điều kiện khí hậu miền Bắc, đồng thời áp dụng kỹ thuật cấy hàng biên tăng năng suất và chống sâu bệnh.

Các giống lúa Séng Cù khoáng, Nếp Tú Lệ, Tám thơm Điện Biên gặt non... được phục tráng thành công, vừa mang giá trị dinh dưỡng cao, vừa tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc vùng cao. Mỗi năm, sản lượng đặt hàng của nông dân với Bảo Minh đều tăng 10–15%, phản ánh hiệu quả kinh tế lan tỏa từ vùng trồng đến thị trường.

b10babcf8a33076d5e22.jpg
Công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng, quản trị sản xuất, chuyển đổi số, phối hợp với tổ chức quốc tế Welead và các chuyên gia đầu ngành.

Trong giai đoạn 2020–2024, doanh nghiệp vẫn duy trì doanh thu ổn định từ 64–153 tỷ đồng/năm, bất chấp khó khăn hậu COVID-19. Năm 2025, doanh thu 6 tháng đầu năm tăng 15%, với các hợp đồng mới tại Bách Hóa Xanh khu vực miền Trung và dự kiến tăng trưởng 30% cả năm. Dự án nhà máy gạo hữu cơ và xuất khẩu tại Cụm công nghiệp Thanh Thùy (Thanh Oai) đang được triển khai, quy mô đầu tư 500 tỷ đồng, hướng tới năng suất 10 tấn/giờ và doanh thu 1.000 tỷ đồng/năm sau khi vận hành.

Bảo Minh cũng không quên yếu tố con người. Doanh nghiệp duy trì đội ngũ gần 50 lao động, trong đó nhiều người gắn bó hơn 20 năm. Công ty thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng, quản trị sản xuất, chuyển đổi số, phối hợp với tổ chức quốc tế Welead và các chuyên gia đầu ngành. Phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” và “5S nhà máy – Sạch để sản xuất tốt” giúp tăng năng suất 12–15%, tiết kiệm chi phí và cải thiện môi trường làm việc.

Không chỉ là một thương hiệu gạo đặc sản, Bảo Minh đang trở thành hình mẫu của doanh nghiệp nông nghiệp hiện đại, biết kết hợp hài hòa giữa văn hóa bản địa và quản trị kinh tế thị trường. Hạt gạo của Bảo Minh không chỉ chứa hương vị Việt, mà còn kết tinh tri thức, công nghệ và tinh thần nhân văn của người làm nông nghiệp thời hội nhập.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu chia sẻ: “Hành trình của Bảo Minh là hành trình tái tạo giá trị Việt. Chúng tôi tin rằng, hạt gạo ngon nhất không chỉ từ đất tốt, mà từ tấm lòng của người trồng và người làm ra nó.”

Với thành tích xuất sắc trong việc xây dựng chuỗi sản xuất – tiêu thụ nông sản an toàn, xúc tiến thương mại và đóng góp cho phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô và cả nước, Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, góp phần lan tỏa mô hình nông nghiệp vị nhân sinh và chuỗi giá trị bền vững cho Việt Nam.

Hiện sản phẩm của Bảo Minh đã có mặt tại 8.000 điểm bán toàn quốc, vận hành đa kênh hiện đại (siêu thị, livestream, thương mại điện tử, cộng đồng tiêu dùng Sổ Gạo,…) – tạo nên một hệ sinh thái lúa gạo và đặc sản vùng miền vững mạnh.
Trong thời điểm ý nghĩa này, KOC/KOL và các cơ quan báo chí chính là những Đại sứ nông nghiệp số – cùng lan tỏa vẻ đẹp thầm lặng của những hạt gạo Việt, thể hiện tình yêu với nông nghiệp, góp phần xúc tiến tiêu dùng nội địa, đồng thời nâng cao vị thế lúa gạo đặc sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Tại sự kiện Đón nhận Huân chương lao động hạng 3 và lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty Bảo Minh tổ chức phiên Mega Live kéo dài 28 giờ cùng các KOC/KOL uy tín trong 2 ngày 02-03/11/2025, kết hợp cùng các doanh nghiệp trên địa bàn Xã Tam Hưng giới thiệu các sản phẩm làng nghề, truyền thống tại sự kiện và trên kênh thương mại điện tử của Bảo Minh. Với mong muốn làm giúp sức cho bà con nông dân, các nghệ nhân làng nghề, các nhà sản xuất, sản phẩm Ocop, đặc sản vùng miền được tiếp cận tới hàng nghìn khách hàng. Bảo Minh là đơn vị tiên phong trong việc phát triển nông sản đặc sản vùng miền trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bảo Minh: Điểm sáng trong mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO