Bất cập hạ tầng giao thông Cần Thơ

Diendandoanhnghiep.vn Trước sức ép tăng trưởng kinh tế, dân số cơ học gia tăng nhanh..., TP.Cần Thơ đã và đang bộc lộ nhiều bất cập hậ tầng giao thông.

Trong định hướng phát triển đô thị năm 2020, TP. Cần Thơ xác định sẽ hoàn thiện kết cấu hạ tầng khung, bao gồm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Trong đó, hạ tầng giao thông được đặc biệt ưu tiên. Tuy nhiên đến nay, hạ tầng giao thông Cần Thơ vẫn còn nhiều hạn chế như chất lượng đường bộ nối kết Cần Thơ với các tỉnh trong Vùng ĐBSCL, cũng như với quốc tế, còn thấp…

p/Mưa lũ, triều cường khiến nhiều tuyến đường TP. Cần Thơ bị biến thành sông.

Mưa lũ, triều cường khiến nhiều tuyến đường TP. Cần Thơ bị biến thành sông.

Về hàng không, sân bay Cần Thơ được thiết kế có khả năng tiếp nhận 2-5 triệu khách/năm, nhưng hiện chỉ hiện khai thác 15-20%, chưa kể đến các tuyến bay quốc tế vẫn còn hạn chế.

Còn về đường thủy, địa phương có 2 cảng biển lớn nhưng công suất hoạt động lại kém hiệu quả, do luồng Định An bị phù sa lấp, kênh Quan Chánh Bố dù đã thông luồng, dẫn đến tàu đầy tải 10 ngàn tấn và tàu vơi tải 20 ngàn tấn vẫn chưa thể ra vào các cảng…

Với đường biển, dù là cảng đầu mối loại I nhưng cảng Cái Cui chưa phát huy tác dụng do hệ thống kho bãi, hậu cần cảng biển chưa đồng bộ nên gặp khó khăn trong thu hút các chủ hàng; luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu hiện nay đang bị bồi lắng và sạt lở hai bên bờ...

Thời gian qua, Cần Thơ đã tăng cường kêu gọi đầu tư nhưng đến nay các dự án hạ tầng giao thông khó thu hút nhà đầu tư so với các dự án chuyên ngành khác do phải huy động nguồn vốn lớn, việc triển khai phức tạp và thời gian thu hồi vốn dài.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia cho rằng, Cần Thơ cần triển khai đồng bộ các giải pháp như: tập trung huy động các nguồn vốn trung ương, ngân sách thành phố, vốn vay ODA, xã hội hóa…

Trên cơ sở các quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL đã được phê duyệt, Cần Thơ cần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông mang tính khu vực qua địa bàn thành phố. Song song đó, thành phố cần nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng, khai thác, bảo trì công trình để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác bền vững; nghiên cứu áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để giảm giá thành xây dựng, nâng cao chất lượng công trình...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất cập hạ tầng giao thông Cần Thơ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711694243 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711694243 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10