BẤT ĐỘNG SẢN 2023: Nhiều dư địa chính sách cho bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Để khôi phục niềm tin của khách hàng cần phải có sự hợp tác có trách nhiệm của ba bên gồm Nhà nước - Nhà đầu tư - Doanh nghiệp.

 >> Dự báo diễn biến thị trường bất động sản năm 2023

Ông Phan Đức Hiếu,

TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ tại Diễn đàn

Chia sẻ tại Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023", do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) tổ chức sáng 23/12, TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, hiện nay đang có nhiều yếu tố tác động đến thị trường bất động sản.

Với những dư địa nhìn từ góc độ thể chế, ông Hiếu nhận định, trên thực tế từ phía Chính phủ đã rất chủ động hoàn thiện khuôn pháp lý cho thị trường bất động sản nói riêng và môi trường thể chế nói chung như kế hoạch sửa đổi Luật Đất đai; kế hoạch sửa đổi luật kinh doanh bất động sản; kế hoạch sửa đổi Luật Nhà ở... để chủ động xây dựng thị trường hướng đến bền vững và ổn định.

Bên cạnh đó, hành động từ Chính phủ cũng rất quyết liệt. Khi xuất hiện các vấn đề, Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác rà soát khó khăn và hoạt động tích cực.

Ông Phan Đức Hiếu cho rằng, những động thái từ Chính phủ về mặt thể chế để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản cả trong ngắn hạn và cả tầm nhìn dài hạn. 

Trong các vấn đề chính sách, ngay từ đầu giai đoạn phục hồi và phát triển, chúng ta đã nhận thức vấn đề giải quyết về lao động như xây dựng hệ sinh thái bao gồm nhà ở và các hạ tầng xã hội khác để người lao động có thể yên tâm cống hiến. 

Từ góc độ thể chế, ông Hiếu cho biết, thời gian tới sẽ có một số Luật dự kiến được sửa đổi và thông qua vào cuối năm 2023, có hiệu lực từ năm 2024. Những khung pháp lý căn cơ để hỗ trợ cho thị trường bất động sản về mặt lâu dài dự kiến ít nhất sẽ xảy ra trong năm 2024. 

Ông Hiếu cho biết, kỳ vọng sớm nhất về gói thể chế trong năm 2023 phụ thuộc vào kết quả hành động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ và triển khai các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội. 

Ông Hiếu nhận định, khoảng từ đầu năm 2023 từ góc độ chính sách, thị trường bất động sản vẫn có thể tiếp tục phải cầm chừng và có thể có những thay đổi bước sang quý II. Tuy nhiên, ông Hiếu cho biết, đây là những thay đổi có điều kiện, tức là phụ thuộc rất nhiều vào hành động. "Dù vậy, nếu có các vấn đề khác bất ngờ xảy ra cũng có thể thay đổi thị trường sớm hơn", ông Hiếu nói.

Toàn cảnh

Toàn cảnh Diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023"

Tuy nhiên, theo ông Hiếu, thị trường bất động sản nói riêng thì có cơ hội phục hồi và phát triển trong dài hạn. Nhưng ông cho rằng nên tránh nhìn chung chung và khi phân tích phải đi rõ vào phân khúc, sản phẩm nào. Ông Hiếu cho rằng, trong sự khó khăn vẫn có những sản phẩm đang bán và có người mua. 

Có thể trong giai đoạn đầu năm 2023, có thể khó có các sản phẩm mới và đột biến. Nhưng ông Hiếu cho rằng có thể kể đến kỳ vọng trong năm 2023 có sản phẩm nhà ở xã hội, phân khúc tầm trung. Hiện nay, các tỉnh đang trong quá trình khẩn trương hoàn thành các quy hoạch về phát triển kinh tế xã hội, và tỉnh nào cũng có hai yếu tố cơ bản là bất động sản đô thị và bất động sản khu công nghiệp, trong đó bất động sản khu công nghiệp là phân khúc được kỳ vọng cao về mặt thể chế.

Ông Hiếu nhấn mạnh, thị trường vẫn có thể khởi sắc theo phân loại của nhà đầu tư. Trong năm 2023 nếu Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý vướng mắc trong ngắn hạn được thực hiện quyết liệt, nhanh và có kết quả sẽ đóng góp rất nhiều. Đây là dư địa lớn nhất để kỳ vọng.

Theo kinh nghiệm các nước, khung pháp lý về phá sản, rút lui khỏi thị trường cũng nên rà soát để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ cấu lại không mong muốn. Đồng thời, cần tính đến bổ sung thêm việc cơ cấu lại các dự án bất động sản có thể ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của các bên có liên quan, đặc biệt là những nhà đầu tư, những người mua nhà trong tương lai. Việc này cần được tiến hành minh bạch để lấy được niềm tin của nhà đầu tư. 

Ông Hiếu cho rằng, muốn khôi phục niềm tin của khách hàng, đòi hỏi phải có sự hợp tác của ba bên gồm Nhà nước - nhà đầu tư - doanh nghiệp, và phải có sự tham gia có trách nhiệm, tích cực trước hết vì lợi ích của chính mình của cả 3 chủ thể. Đặc biệt, đầu tư có trách nhiệm, có năng lực sẽ là công cụ tốt nhất để khi sàng lọc của thị trường nâng lên sẽ giảm thiểu sự can thiệp chính sách của Chính phủ. Với bản thân doanh nghiệp, ông Hiếu chia sẻ cần kinh doanh trung thực với khách hàng, với nhà đầu tư và minh bạch vì lợi ích của chính mình.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN 2023: Nhiều dư địa chính sách cho bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617317 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617317 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10