Bất động sản công nghiệp trước sức ép của khối ngoại

Diendandoanhnghiep.vn Bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2022 được dự đoán diễn ra sôi động nhưng cũng sẽ là một cuộc canh tranh quyết liệt của doanh nghiệp “nội” với khối “ngoại”.

Chia sẻ với DĐDN, nữ doanh nhân Trần Tố Loan, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ, chủ đầu tư KCN Nam Đình Vũ cho rằng, sức ép cạnh tranh buộc doanh nghiệp “nội” sẽ phải nâng tầm các KCN theo tiêu chuẩn quốc tế.

- Như vậy, lĩnh vực bất động sản (BĐS) công nghiệp tại Việt Nam có thể coi là có thêm một động lực mới để vượt lên chính mình, thưa bà?

Nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản công nghiệp Việt Nam hiện đang có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia khác trong khu vực về giá thuê đất rẻ, nguồn nhân lực dồi dào, chính sách đầu tư hấp dẫn…

Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và đầu tư nước ngoài từ các nước phát triển của châu Á, tiêu biểu như Trung Quốc sang các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam vừa là cơ hội vừa là thách thức, đòi hỏi sự cạnh tranh rất gay gắt trong khu vực để có thể tiếp cận với đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, bất động sản KCN Việt Nam vẫn còn một số điểm nghẽn về cơ chế chính sách, ví dụ cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ và chi phí logistics chưa cạnh tranh. Nếu cải thiện được các điểm yếu này, thị trường có thể phát triển với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn.

Trong chu kỳ mới, theo tôi, với số lượng lớn các KCN được quy hoạch và thành lập cùng việc tham gia mạnh mẽ của các KCN có vốn đầu tư ngoại sẽ tạo ra sự cạnh tranh đầy khốc liệt. Đây cũng là động lực để các đơn vị phát triển hạ tầng KCN, đặc biệt những đơn vị hoạt động nghiêm túc thể hiện sự linh hoạt, áp dụng nhiều giải pháp mới trong kinh doanh, đón nhận nhiều vận hội mới. Bức tranh thị trường trở nên tươi sáng với sự đa dạng các loại hình sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhà đầu tư.

- Trước sự tham gia mạnh mẽ của khối ngoại trong lĩnh vực BĐS công nghiệp, các doanh nghiệp nội phải có chiến lược cạnh tranh mới, thưa bà?

Hiện thị trường BĐS công nghiệp đã phát triển cao hơn, yêu cầu của nhà đầu tư thứ cấp tăng lên và chính sách thu hút dòng vốn FDI của Chính phủ theo hướng chọn lọc các dự án có giá trị gia tăng cao, thì sản phẩm BĐS công nghiệp sẽ ngày phải hoàn thiện hơn.

Trong khi Khối ngoại đang tích cực gom đất và liên doanh với các công ty trong nước để xây dựng và phát triển các khu công nghiệp hiện đại tại Việt Nam thì Khối nội cũng đang tích cực hoàn thiện sản phẩm, phải thiết kế và "đóng gói" những sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách thuê.

Cụ thể: Bên cạnh đầu tư hạ tầng đồng bộ nội khu, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho nhà đầu tư thì còn phát triển thêm các hạ tầng cơ sở, dịch vụ đi kèm như hệ thống kho bãi, nhà xưởng xây sẵn để phục vụ những nhà đầu tư, doanh nghiệp phụ trợ, các dự án đang theo hướng thăm dò thị trường.

Ngoài ra các yếu tố khác như nhà ở công nhân, dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục... cần được hoàn thiện để thu hút lao động và ứng biến với tình hình dịch bệnh… Đây là xu hướng tất yếu của một nền kinh tế mở cửa và phát triển.

Tọa đàm trực tuyến “Hạ tầng xã hội khu công nghiệp: Thực trạng và giải pháp” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của VCCI.

Tọa đàm trực tuyến “Hạ tầng xã hội khu công nghiệp: Thực trạng và giải pháp” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của VCCI.

- Thời gian vừa qua, Tập đoàn Sao Đỏ đã đồng hành với Tạp chí DĐDN trong chuỗi sự kiện về BĐS công nghiệp với chủ đề xuyên suốt “Xây tổ đón đại bàng”. Bà đánh giá thế nào về hiệu quả mang lại từ chuỗi sự kiện này?

Chuỗi sự kiện trên rất ý nghĩa và tập đoàn Sao Đỏ chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi đồng hành cùng Tạp chí trong chuỗi hoạt động này. Đây là dịp để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp cùng ngồi lại luận đàm về hiện trạng, chỉ ra điểm mạnh - yếu, phân tích các cơ hội và thách thức phải đối mặt cũng như hướng đi để phát triển bền vững.

Đặc biệt Diễn đàn “Quản lý, phát triển KCN, KTT và Trao chứng nhận bình chọn KCN tiêu biểu” tổ chức vào tháng 3/2022 tới đây sẽ là diễn đàn về chính sách, xu thế thị trường, xu hướng đầu tư kinh doanh BĐS công nghiệp… Việc vinh danh các KCN tiêu biểu, có đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam sẽ là động lực để các chủ đầu tư KCN hoàn thiện mình.

- Trước thềm năm mới, bà có thể chia sẻ về những khát vọng mà Tập đoàn Sao đỏ đang nung nấu sẽ thực hiện trong năm tới?

Sao Đỏ đã và đang phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của KCN là cảng biển và logistics, đây chính là điểm được các nhà đầu tư đánh giá cao. Dự án năng lượng tái tạo điện mặt trời áp mái Tập đoàn Sao Đỏ đã ký kết hợp tác với Tập đoàn SHIRE OAK INTERNATIONAL là hướng đi mới để phát triển với mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao hình ảnh thương hiệu của Tập đoàn.

- Xin cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản công nghiệp trước sức ép của khối ngoại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714185922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714185922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10