Bất động sản Hải Phòng: Le lói chờ thời!

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản Hải Phòng đang chững lại, hiện tượng sốt ảo xảy ra ở quanh các dự án lớn.

Những tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản (BĐS) Hải Phòng ghi nhận sự tăng giá mạnh mẽ của phân khúc đất ở. Tuy  nhiên, những tháng gần đây thị trường này chững lại. Tại nhiều khu vực, giá đất tăng từ 20-30% so với thời điểm cuối năm ngoái, nhưng các chủ yếu người bán nhiều người mua ít.  

Sốt đất ảo

Theo khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn, giá đất nền tại các quận Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, huyện Thủy Nguyên có dấu hiệu tăng từ 20-30%. Quanh các khu vực triển khai dự án lớn, có nơi đất nền tăng gấp đôi giá so với thời điểm này năm 2017. Giá tăng nhưng hầu như không có khách mua.

Theo ông Nguyễn Trung Tuyên – TGĐ sàn giao dịch bất động sản THPL, tại quận Lê Chân nơi có dự án khu đô thị ven sông Lạch Tray (Water Front City), dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, dự án Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng... giá đất nền khu vực này đang bị đẩy lên khá cao. Tại trục đường nhánh của đường Võ Nguyên Giáp, các khu đất đối diện Bệnh viện Y học biển, khu vực đường Quán Nam giá đất dao động từ 30-45 triệu đồng/m2.

Trên trục đường Thiên Lôi (phường Kênh Dương), khi hệ thống cống hộp đang dần hoàn thiện, xóa tan đi hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm trước kia, giá đất nền tại đây tăng gấp đôi, khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm đầu năm 2017, khu vực này chỉ dao động từ 13-15 triệu đồng/m2. Giá giao dịch là như vậy nhưng chủ yếu khách khảo sát giá là chính, giao dịch thành công chiếm tỷ lệ 20-30%.

Giá đất sốt do

Giá đất sốt do "ăn theo" các dự án lớn

Được biết, hiện nay đất nền tại quận Hải An, dọc tuyến đường nhánh của đường Lê Hồng Phong, gần ngã tư BigC, khu vực gần Trường THPT chuyên Trần Phú, giá một số lô đất nằm yên tĩnh 6-7 năm nay, hiện cũng vọt lên 30-40 triệu đồng/m2 dù hiện trạng vẫn chỉ là khu đất trống, hạ tầng chưa có nhiều thay đổi.

Ở các phường Đằng Lâm, Đằng Hải, Thành Tô (quận Hải An) nơi quỹ đất xây dựng còn khá nhiều, các lô đất ở rục rịch tăng giá từ sau Tết nguyên đán. Bác Nguyễn Văn Đức, ở khu tái định cư Sao Sáng, phường Thành Tô (quận Hải An) cho biết: Các lô tái định cư tại khu vực này rộng từ 40 – 60m2 nên dễ mua bán. Nhiều người dân, “cò đất” thường xuyên tìm tới để hỏi mua hoặc đầu tư. Cuối năm 2017, những lô đất ở vị trí đẹp mới có giá khoảng 27 triệu đồng/m2 thì đến nay, giá tăng từ 6 -10 triệu đồng/m2. Cuối tháng 4 vừa qua, một số lô đất diện tích 40m2, nhà cấp 4 xây dựng tạm mà bán đến giá 34 triệu đồng/m2.

Ở khu vực ngoại thành Hải Phòng, đất ở khu vực quanh 2 dự án lớn là khu đô thị Bắc sông Cấm, Sông Giá Resort (huyện Thủy Nguyên) cũng đồng loạt tăng giá. Tại xã Tân Dương, đất bám trục đường chính từ cầu Bính đến ngã tư thị trấn Núi Đèo có giá 35-40 triệu đồng/m2. Đất gần sân golf (Sông Giá Resort) giá tăng hơn 20 triệu đồng/m2, còn đất ở khu vực xa hơn cũng tăng từ 1 triệu đồng lên 5 triệu đồng/m2…

Chờ cơ chế…

Cuối năm là thời điểm thị trường BĐS đang rất “nóng”, song theo nhiều chuyên viên có kinh nghiệm làm việc tại các công ty giao dịch BĐS Hải Phòng, cơn sốt này là cơn sốt ảo tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ “bong bóng”.

Theo bà Đậu Vân Anh - chuyên viên tư vấn nhà đất của sàn BĐS Hoa Phượng, Hải Phòng đang có động lực bứt phá nhờ sự lan toả và dòng vốn đổ vào mạnh mẽ. Có lẽ đây là giai đoạn Hải Phòng có sự thay đổi rõ rệt nhất từ trước tới nay sau bao năm "ngủ yên".

Những tín hiệu bùng nổ trên thị trường BĐS nhờ sự xuất hiện của nhiều tập đoàn kinh tế mạnh, có kinh nghiệp như Vingroup (VIC), Sungroup, Him Lam, Hoàng Huy Group (TCH)… đang dần xóa đi bộ mặt cũ kỹ, trầm lắng của Thành phố giai đoạn trước. 

Cơn sốt này là cơn sốt ảo rất nhiều rủi ro “bong bóng”

Cơn sốt này là sốt ảo chứa đựng rất nhiều rủi ro “bong bóng”

Tuy nhiên, thời gian này những dự án vẫn khó giao dịch, dạng đất nền có diện tích từ 40 tới 100 m2 có giá dao động từ 2 tỷ đổ về là bán chạy nhất. Các lô đất nền có diện tích nhỏ thuộc các dự án đô thị, tái định cư cũng “sốt” do nhiều người dân sống ở những ngõ hẹp trong trung tâm Hải Phòng muốn chuyển sang nơi ở mới rộng rãi hơn và có chỗ để ô tô. 

Bà Vân Anh cũng cho rằng, thực trạng tăng giá đất cao trong thời gian này trong khi thu nhập thực tế của người dân chưa thực sự tăng tương xứng. Đây có thể là dấu hiệu sốt ảo giống như thời kỳ trước năm 2010 cho nên việc mua hay bán phải thực sự tỉnh táo khi đầu tư vào thời điểm này.

Theo một lãnh đạo Văn phòng đăng ký sử dụng quyền sử dụng đất, hiện nay do nhu cầu mua bán đất đai của người dân tăng cao. Khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người dân cần kiểm tra tính pháp lý của diện tích đất định mua hoặc đến cơ quan quản lý xác minh rõ nguồn gốc, đất có nằm trong dự án quy hoạch hay không. Tránh tình trạng một số đối tượng xấu lợi dụng việc “nóng” lên của thị trường nhà đất, trao đổi, chuyển nhượng những lô đất nằm trong quy hoạch hoặc không được phép giao dịch.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng thời gian tới Hải Phòng vẫn còn nhiều dự án tiếp tục được đầu tư, dự báo tình hình BĐS còn nhiều biến động. Do đó người mua nên thận trọng hơn nhất là cần rút ra kinh nghiệm từ những năm trước đây. Khi mua dự án đất nền trong giai đoạn này, người dân nên xem xét nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất là vị trí, chất lượng hạ tầng kết nối và tính pháp lý. Đặc biệt là nhu cầu để ở có thực sự hay không, trên cơ sở đó tham khảo kỹ mức giá có thể chấp nhận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Hải Phòng: Le lói chờ thời! tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10