Sau thời gian “ngủ đông”, thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang dần khởi sắc khi nhiều dự án rục rích quay trở lại thị trường.
Ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels đã có cuộc trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này.
- Ông đánh giá thế nào về sự trở lại của một số dự án BĐS nghỉ dưỡng trên thị trường trong thời gian gần đây?
Tác động của đại dịch cùng những khó khăn kinh tế đã giáng đòn nặng nề vào đà tăng trưởng của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, khiến nhiều dự án đang trong quá trình hoạch định, mở bán phải tạm ngừng kế hoạch phát triển.
Sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, một vài chủ đầu tư đã bắt đầu đưa dự án mới ra thị trường. Bên cạnh đó, một số dự án BĐS nghỉ dưỡng vốn đã tạm ngưng việc mở bán trước đây, cũng đã khởi động lại các chiến dịch truyền thông, thay đổi tên thương hiệu để mở bán lại ra thị trường.
Phần lớn các dự án được mở bán lại trong thời gian vừa qua đều có mức giá tầm trung, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Nhìn chung, thị trường chỉ mới có dấu hiệu tái khởi động trong vài tháng qua và cá nhân tôi đánh giá vẫn còn khá sớm để có thể nhận định về mức độ phục hồi của thị trường này.
- Theo ông, những yếu tố chủ chốt nào đã thúc đẩy sự phục hồi của thị trường BĐS nghỉ dưỡng và tạo động lực cho sự tái xuất của các dự án mới?
Bước sang năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đầy tham vọng là thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế, một con số phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng tăng trưởng to lớn của ngành du lịch. Trong bối cảnh đó, nhu cầu thuê lại các khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng để khai thác kinh doanh lưu trú từ các công ty lữ hành đang gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, khả năng nắm bắt nguồn cầu này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của mỗi dự án. Các dự án có vị trí đắc địa, chất lượng dịch vụ tốt và khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng sẽ có lợi thế lớn trong việc thu hút khách du lịch và tối đa hóa công suất phòng.
Đặc biệt, để gia tăng lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn, chúng tôi nhận thấy nhiều chủ sở hữu dự án BĐS nghỉ dưỡng đang quan tâm hơn đến việc hợp tác với các nhà điều hành thương hiệu quốc tế. Điều này giúp các dự án tiếp cận được mạng lưới khách hàng rộng lớn và các kênh phân phối hiệu quả, từ đó tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường.
- Vậy làm thế nào để các dự án này thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư, thưa ông?
Trong khoảng 85.000 sản phẩm "ngôi nhà thứ hai" đã được giới thiệu ra thị trường tại các điểm đến chính. Việt Nam được xem là một trong những thị trường ghi nhận tốc độ phát triển ấn tượng nhất về BĐS nghỉ dưỡng với đa dạng nhiều loại hình sản phẩm. Tuy nhiên, phân khúc trên cao cấp (upper upscale) đến hạng sang (luxury) chỉ chiếm chưa đến 5% tổng nguồn cung và đối tượng khách hàng của phân khúc này cũng có yêu cầu rất cao đối với dự án.
Ở phân khúc hạng sang, nhu cầu mua BĐS nghỉ dưỡng không chỉ đơn thuần cho mục đích đầu tư mà còn vì mục đích nắm giữ tài sản để thể hiện giá trị của chủ sở hữu. Chính vì vậy, nhóm khách hàng này sẽ cân nhắc nhiều yếu tố trước khi đầu tư, từ vị trí, thiết kế, tiện ích của dự án đến uy tín của chủ đầu tư, thương hiệu của đơn vị quản lý vận hành và chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, mức giá hợp lý cùng với chính sách thanh toán ưu đãi và các chiến dịch marketing rộng khắp đã bước đầu thu hút được sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các dự án "ngôi nhà thứ hai" tại Nha Trang, Đà Nẵng.
Đặc biệt, các yếu tố phát triển bền vững (ESG), tiện ích dành cho cộng đồng cư dân tại khu vực dự án, và các yếu tố đem đến giá trị tinh thần cũng là những tiêu chí mà người mua sẽ tìm kiếm và lưu tâm đến nhiều hơn so với trước đây.
Những yếu tố này không chỉ đơn thuần là điểm nhấn truyền thông, mà giờ đây các yếu tố bền vững đang dần trở thành một tiêu chí quan trọng để chủ đầu tư có thể gia tăng tính cạnh tranh của dự án trên thị trường. Do đó, người mua có yêu cầu cao hơn và cũng có nhiều sự lựa chọn hơn.
- Theo ông, triển vọng của thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong thời gian tới sẽ ra sao?
Từ cuối năm 2024, chúng ta đã thấy những tín hiệu tích cực và dự kiến sẽ tiếp tục trong năm 2025.
Các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như cao tốc, đường vành đai, sân bay... được kỳ vọng sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động. Khi đó, việc kết nối các đô thị lớn với các điểm đến ven đô và các khu du lịch ven biển sẽ trở nên thuận tiện hơn. Từ đó, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của BĐS nghỉ dưỡng, rút ngắn thời gian di chuyển và gia tăng lượng khách du lịch.
Cùng với đó, không ít dự án có quy mô lớn từng “ngủ đông” do vướng mắc về pháp lý hay thiếu vốn… cũng có thể tái cơ cấu, thay đổi chủ đầu tư hoặc giải quyết các vướng mắc để sớm trở lại thị trường. Việc những dự án này tái xuất sẽ làm tăng nguồn cung, đa dạng hóa sản phẩm, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng và nhà đầu tư, đồng thời tạo nên sự cạnh tranh sôi động trên thị trường.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn đối mặt với không ít thách thức từ thế giới cũng như kinh tế vĩ mô. Bởi vậy, các chủ đầu tư cần xây dựng chiến lược linh hoạt, tầm nhìn dài hạn và năng lực tài chính vững mạnh để có thể thành công trên thị trường này.
- Trân trọng cảm ơn ông!