Bắt nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam

Hoàng Nguyên 08/04/2020 22:22

Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, nguyên Tổng giám đốc và nguyên Kế toán trưởng Tổng công ty Dầu Việt Nam đã bị bắt.

Bị can Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải (Ảnh: Bộ Công an)

Bị can Nguyễn Xuân Sơn và Vũ Trọng Hải (Ảnh: Bộ Công an)

Ngày 8/4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank).

Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với các ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc và Vũ Trọng Hải, nguyên kế toán trưởng PVOil.

Cả hai cùng bị khởi tố điều tra về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355 Bộ luật hình sự.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các lệnh, quyết định trên.

Đây là diễn biến mới trong quá trình Bộ Công an điều tra giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, phần liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi (lãi ngoài) của  OceanBank.

Cơ quan cảnh sát điều tra cho biết đang làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, mở rộng vụ án, triệt để thu hồi tài sản về cho Nhà nước.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm đại án OceanBank, HĐXX tuyên y án bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên tổng giám đốc OceanBank, bị tuyên án tử hình về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản...

HĐXX xác định ông Thắm, Sơn cùng các đồng phạm đã có nhiều sai phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng và gây thiệt hại cho OceanBank gần 2.000 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Công an đề xuất thêm 5 trường hợp bị xoá hộ khẩu

    Bộ Công an đề xuất thêm 5 trường hợp bị xoá hộ khẩu

    09:00, 28/03/2020

  • Bộ Công an cảnh báo về chiến dịch tấn công mạng lợi dụng dịch COVID-19

    Bộ Công an cảnh báo về chiến dịch tấn công mạng lợi dụng dịch COVID-19

    14:53, 19/03/2020

  • Bộ Công an xin lỗi, doanh nhân bị bắt oan từ chối bồi thường

    Bộ Công an xin lỗi, doanh nhân bị bắt oan từ chối bồi thường

    14:38, 05/03/2020

  • Bộ Công an bắt 6 tàu khai thác cát trái phép lớn tại Quảng Ninh

    Bộ Công an bắt 6 tàu khai thác cát trái phép lớn tại Quảng Ninh

    20:12, 01/01/2020

Trong vụ án xảy ra tại OceanBank, cơ quan tố tụng xác định Hà Văn Thắm, Cựu chủ tịch OceanBank và đồng phạm đã sử dụng hàng ngàn tỉ đồng để chi lãi ngoài, trái với quy định về lãi suất trần của Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, nhiều doanh nghiệp dầu khí như Lọc hóa đầu Bình Sơn, Bảo hiểm Dầu khí, Vietsopetro, Nhiệt điện Phả Lại, Đạm Cà Mau, PVC… đã nhận lãi ngoài từ OceanBank với số tiền hơn 1.022 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian từ tháng 7/2012 đến tháng 4/2014, các thuộc cấp của Hà Văn Thắm đã chi trả 48,3 tỉ đồng lãi ngoài cho tiền gửi không kỳ hạn của PVOIL 15,7 tỉ đồng; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) 9,7 tỉ đồng; Liên doanh Dầu khí Vietsopetro 22,7 tỉ đồng…

Liên quan đến hành vi nhận lãi ngoài từ OceanBank, đến nay cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra xét xử gần 10 vụ án độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bắt nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO