Bến Tre: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Để có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, Bến Tre tăng cường vận động tạo quỹ đất sạch, phối hợp giải phóng mặt bằng, cung cấp thông tin về đất đai...

Những năm qua, để tiếp tục cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số tiếp cận đất đai, cùng với tạo quỹ đất sạch, Bến Tre còn đặc biệt tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.

Tiếp cận đất đai là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thể hiện việc tiếp cận đất đai dễ hay không dễ và tính ổn định trong quá trình sử dụng đất, đây là chỉ số quan trọng trong việc đánh giá khả năng thu hút đầu tư.

 Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Khu công nghiệp An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Dễ dàng trong tiếp cận thông tin đất đai

Với 7,36 điểm (tăng 0,34 điểm so với 2019) Bến Tre đứng thứ 6/63 tỉnh thành phố, đây là chỉ số tăng hạng nhiều nhất (19 bậc) so với năm 2019 (hạng 25/63). Điều này cho thấy việc tiếp cận đất đai để triển khai dự án đầu tư đã được cải thiện tích cực. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân quan trọng góp phần tăng điểm chỉ số tiếp cận đất đai là do những năm gần đây Bến Tre đã tiến hành quy hoạch nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp thuận lợi cho nhà đầu tư tiếp cận đất đai, không mất quá nhiều thời gian để chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tỉnh Bến Tre cũng công khai các thủ tục hành chính về đất đai, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng, giá đất, quỹ đất cho đầu tư, các dự án được nhà nước giao, cho thuê tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng trong tiếp cận đầy đủ về thông tin đất đai để chủ động nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, tập trung rà soát, quy định các thủ tục hành chính về đất đai theo hướng nhanh gọn, đơn giản và cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thời gian qua, tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp với các tổ chức, doanh nghiệp để lắng nghe các ý kiến, đối thoại, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực đất đai. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các tổ chức kinh tế đang sử dụng đất nhưng chưa đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) để kịp thời hướng dẫn lập hồ sơ theo quy định. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý việc sử dụng đất của các tổ chức; kiểm tra, thanh tra công vụ để đảm bảo các cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục liên quan đến đất đai và việc thực thi của các cấp, các ngành có liên quan công khai, minh bạch, kịp thời, thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Khơi thông quỹ đất

Theo ông Bùi Minh Tuấn, để tiếp tục cải thiện và nâng cao thứ hạng chỉ số tiếp cận đất đai, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã đưa ra một số giải pháp thực hiện, trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng giá đất, tích tụ, tập trung đất đai; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai.

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng, xác định giá đất hợp lý, phù hợp với từng mục đích sử dụng, được cộng đồng chấp nhận để thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; giải quyết hài hòa quyền lợi và nghĩa vụ của các thành phần kinh tế. Đẩy mạnh và phân công, phân cấp mạnh hơn trong công tác cấp Giấy CNQSDĐ và xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất; phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh thực hiện liên thông, kết nối điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy CNQSDĐ, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai... nhất là sau khi các thủ tục liên quan được thực hiện tại Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh. Tỉnh cũng đang tập trung thực hiện việc chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý đất đai và CSDL đất đai” (Dự án VILG) phục vụ công tác quản lý đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và chia sẻ thông tin đất đai với các ngành có liên quan (thuế, công chứng, quy hoạch, quản lý xây dựng và đô thị,…) góp phần khơi thông phát triển quỹ đất.

Để có mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, tỉnh tiếp tục tăng cường vận động tạo quỹ đất sạch, phối hợp giải phóng mặt bằng, cung cấp thông tin về đất đai để thu hút và mời gọi đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời, chủ động rà soát quỹ đất tại địa phương sử dụng chưa đúng mục đích và không đạt hiệu quả cao, từ đó có biện pháp thu hồi và tạo quỹ đất để phục vụ thu hút đầu tư.

Tỉnh Bến Tre cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu triển khai các dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được quy hoạch; mời gọi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp theo quy hoạch. Bên cạnh đó, tăng cường đối thoại về lĩnh vực đất đai để giúp doanh nghiệp tiếp cận đất đai và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, góp phần triển khai nhanh tiến độ các dự án đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714817732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714817732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10