Bến Tre nâng cao giá trị kinh tế từ cây dừa

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển của ngành dừa đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của Bến Tre, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trải nghiệm du lịch vườn dừa Bến Tre

Du lịch vườn dừa Bến Tre

Cây dừa có vai trò rất lớn trong đời sống cộng đồng, cây có giá trị kinh tế và tất cả các sản phẩm từ cây dừa đều hữu ích cho con người. Bến Tre xác định cây dừa là “Cây của sự sống”, cây chiến lược công - nông nghiệp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực tế cũng cho thấy, sản phẩm từ dừa là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp quan trọng trong chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập và đóng góp đáng kể vào ngân sách.

Nghề trồng dừa ở Bến Tre được xem như một sắc thái văn minh miệt vườn và ngành dừa luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bến Tre có diện tích dừa chiếm 50% diện tích dừa cả nước, với diện tích hơn 71.000 ha, 163.000 hộ dân trồng dừa, sản lượng hàng năm đạt gần 800 triệu trái, kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh.

Theo ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay, xâm nhập mặn sớm, sâu và kéo dài, hạn hán và lũ lụt bất thường là mối đe dọa cho những vùng đồng bằng ven biển, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong điều kiện nhất định, cây dừa được đánh giá là cây có khả năng chống chịu được các nguy cơ trên, là cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững trong tương lai, nhất là cho vùng đồng bằng thấp ven biển.

Nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung với du khách trong nước và quốc tế, từ ngày 14/11/2019 đến ngày 18/11/2019, tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V tại thành phố Bến Tre. Lễ hội cũng tạo cơ hội để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa giữa nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết từng bước để nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm của ngành dừa.

Bên cạnh đó, Lễ hội Dừa lần này cũng tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và những cá nhân trong hoạt động kinh tế - xã hội gắn liền với cây dừa, đặc biệt là nghệ nhân, người thợ, người nông dân gắn bó với cây dừa. Từ đó, giúp nhiều người hiểu đầy đủ về vai trò, vị trí của cây dừa đối với cuộc sống và phát huy giá trị mang lại từ cây dừa ở trong nước và quốc tế.

Theo ông Cao Văn Trọng, cây dừa và con cá da trơn sau khi được chế biến đều cho ra đa dạng sản phẩm, tuy nhiên, người nuôi cá đã tham gia vào khâu sản xuất, chế biến nên giá trị mang lại là rất cao. Trong khi đó, cây dừa, người nông dân và khâu chế biến lại chưa có sự gắn kết, người nông dân chỉ mang tư tưởng trồng dừa và thu hoạch trái mà chưa tham gia vào quá trình chế biến sâu. Chủ trương của tỉnh là đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động liên kết thông qua mô hình hợp tác xã, để có nguồn nguyên liệu lớn, tạo sự gắn kết giữa người trồng dừa và doanh nghiệp để điều tiết lợi nhuận, gia tăng giá trị.

Lễ hội Dừa sẽ là cơ hội khuyến khích nông dân trồng dừa ứng dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả đầu tư trồng dừa. Các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại, nhằm đa dạng mẫu mã, tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành, mở rộng thị trường, tăng giá trị xuất khẩu, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Lễ hội Dừa còn là cơ hội để tỉnh Bến Tre xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển du lịch trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, mang lại lợi ích thật sự, góp phần tăng chuỗi giá trị cây dừa của địa phương, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu như hiện nay.

Trong khuôn khổ của Lễ hội Dừa năm nay sẽ diễn ra tuần lễ văn hóa - nghệ thuật - du lịch, tôn vinh cây dừa, sản phẩm dừa và người sản xuất, chế biến dừa. Đặc biệt, triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ thương mại dự kiến sẽ quy tụ khoảng 400 gian hàng trưng bày các sản phẩm dừa, và một số loại cây đặc sản của tỉnh cùng các cuộc thi tuyển chọn, tôn vinh những sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ dừa, những doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong ngành dừa, cũng như những người trồng dừa xuất sắc trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre nâng cao giá trị kinh tế từ cây dừa tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714960310 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714960310 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10