Bến Tre: Nhiều chỉ tiêu đạt thấp do dịch bệnh và xâm nhập mặn

Diendandoanhnghiep.vn Hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có sự phục hồi, tuy nhiên so với kế hoạch, nhiều chỉ tiêu đạt thấp do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID -19 và xâm nhập mặn.

Sản xuất sản phẩm dừa Coboté

Sản xuất sản phẩm dừa Coboté

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh, 9 tháng đầu năm, tác động của tình trạng xâm nhập mặn và dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, nhiều chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch. Có 8/23 chỉ tiêu hoàn thành từ 90% kế hoạch trở lên; 3 chỉ tiêu đạt trên 70% kế hoạch; 4 chỉ tiêu đạt dưới 70% kế hoạch; còn lại 8 chỉ tiêu sẽ được thống kê, đánh giá vào cuối năm.

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, tác động của tình trạng xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân. Tổng diện tích gieo trồng lúa, trồng cây ăn trái và sản lượng thu hoạch sụt giảm so với cùng kỳ. Riêng đối với cây dừa tương đối ổn định, so với cùng kỳ có tăng nhẹ về diện tích và sản lượng. Hiện các vườn cây ăn trái và dừa trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi, tuy nhiên năng suất, chất lượng vẫn còn thấp do tác động kéo dài của hạn mặn.

Trong lĩnh vực công nghiệp, báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bến Tre cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, Giá trị sản xuất CN-TTCN  của ngành Công Thương đạt 24.300 tỷ đồng, tăng 9,6% so cùng kỳ và đạt 72,54% kế hoạch.Trong đó, doanh nghiệp trong nước đạt 13.100 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 53,9%, tăng 11% so cùng kỳ; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 6.570 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng  46,1%, tăng 8% so cùng kỳ.

So với cùng kỳ năm trước, có nhiều sản phẩm tăng cao, như sản phẩm giấy tăng 3,6 lần, nước máy tăng 20,1%, thức ăn thủy sản tăng 13,8%, may mặc tăng 11,9%,  nước dừa đóng lon tăng 7,5%... Bên cạnh đó, có một số sản phẩm giá trị sụt giảm như: bia giảm 18%, bộ dây điện xe ô tô giảm 9,1%, chỉ xơ dừa giảm 8,42%, cơm dừa nạo sấy giảm 7,2%...

9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 950,21 triệu USD, tăng 13,35% so với cùng kỳ năm trước và đạt 67,87% so với kế hoạch năm. Trong đó khu vực kinh tế trong nước ước đạt 203,58 triệu USD, tăng 26,29%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 746,64 triệu USD, tăng 10,27%. Hàng công nghiệp chế biến đạt 786,35 triệu USD, tăng 15,63% và chiếm 82,76%. Một số các mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh như hàng dệt may tăng 24,8%, than hoạt tính tăng 10,59%, điện tử và linh kiện tăng 2,44 %..

Kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đầu năm ước thực hiện 337,69 triệu USD, tăng 7,53% so với cùng kỳ và đạt 56,28% so với kế hoạch năm. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là các mặt hàng phục vụ cho sản xuất tại tỉnh như: nguyên phụ liệu sản xuất, máy móc, thiết bị, dụng cụ…

Đến nay, nhìn chung, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã có sự phục hồi, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, hoạt động xuất nhập khẩu đều tăng so tháng trước và cùng kỳ, tuy nhiên thực hiện so với kế hoạch còn thấp do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng như tác động kéo dài của hạn mặn.

Ông Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trong những tháng còn lại của năm 2020, tỉnh Bến Tre phải tập trung, dồn sức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và nỗ lực, phấn đấu đạt cao nhất mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2020.

Đối với vấn đề giải ngân vốn đầu tư, Ông Cao Văn Trọng cho biết, Bến Tre sẽ khẩn trương thực hiện theo tiến độ công trình đã hoàn thành và được nghiệm thu, không để tồn đọng hồ sơ và kéo dài thời gian thanh toán, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đã phân bổ cho các dự án trong năm 2020. Để đảm bảo tiến độ các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung phối hợp thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn quản lý, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chú trọng thực hiện công khai thông tin và tuyên truyền, giải đáp đúng đắn các vấn đề được người dân quan tâm đến công trình, dự án triển khai tại địa phưcmg để tạo sự đồng thuận cao nhất trong nhân dân.

Cùng với việc tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19, tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn... tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, người dân…

"Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có những vấn đề vướng mắc, khó khăn, các doanh nghiệp cần mạnh dạn và thẳng thắng góp ý, phản ảnh, kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo tỉnh hoặc thông qua đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp là Trung tâm Xúc tiến đầu tư và khởi nghiệp (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) hoặc gián tiếp thông qua các kênh góp ý khác nhau: Email, hộp thư góp ý trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bến Tre và các sở, ngành tỉnh và địa phương. Với thẩm quyền và trách nhiệm của mình, lãnh đạo tỉnh cam kết luôn hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp", Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến Tre: Nhiều chỉ tiêu đạt thấp do dịch bệnh và xâm nhập mặn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714316099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714316099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10