Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất phương án hướng, tuyến xây dựng cầu Đình Khao

THÙY LINH 14/09/2022 18:08

Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre đã thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long phương án hướng, tuyến cầu Đình Khao và thúc đẩy đầu tư dự án.

Ngày 14/9/2022, tỉnh Bến Tre phối hợp tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao. Buổi làm việc nhằm thực hiện ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại Thông báo số 77/TB-BGTVT ngày 1-3-2022 về dự án đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao.

>> Bến Tre huy động nguồn lực, phát triển về hướng Đông

Đại biểu 2 tỉnh

Đại biểu 2 tỉnh tham dự cuộc họp thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao. 

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, việc xây dựng cầu Đình Khao là mong muốn của người dân 2 tỉnh, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt có ý nghĩa trong việc phát triển du lịch, nhằm phát huy tối đa lợi thế của 2 địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao kết nối hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long nhằm thay thế phà Đình Khao, giải tỏa nút thắt trên quốc lộ (QL) 57, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh là hết sức cần thiết.

Tại buổi làm việc, đại biểu hai tỉnh thống nhất rất cao về việc xây cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết: Việc xây dựng cầu Đình Khao có tính cấp thiết vừa giải quyết đầu ra nông sản, vừa giải quyết việc làm cho người dân 2 tỉnh. Phía tỉnh Vĩnh Long thống nhất cao việc xây dựng cầu Đình Khao, hai bên cần nghiên cứu để cây cầu có quy mô phù hợp, bởi trong tương lai số lượng phương tiện ô tô sẽ ngày càng phát triển....

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng cầu Đình Khao.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh sự cần thiết của việc xây dựng cầu Đình Khao.

Khẳng định sự cần thiết xây dựng cầu Đình Khao, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ nhấn mạnh: Thống nhất về việc xem xét dự án với tầm nhìn phục vụ lâu dài cho cả hai địa phương. Cầu Đình Khao được đầu tư xây dựng vì sự phát triển chung của hai tỉnh, tạo cơ hội, hành lang mới cho sự phát triển của hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre và cây cầu này cũng nằm trong hệ thống giao thông liên kết vùng. Xuất phát từ sự cần thiết đó, hai tỉnh cần nỗ lực để có cầu Đình Khao.

Tỉnh Bến Tre thống nhất hướng tuyến theo phương án 3 như đề xuất của phía Vĩnh Long để bắt tay vào thực hiện. Đây là một dự án động lực nối các tỉnh từ TP. Cần Thơ, qua Vĩnh Long, Bến Tre và các hệ thống đường bộ, đường thủy, đường hàng hải. Do đó, phía Bến Tre thống nhất theo đề xuất quy mô đường và cầu của đơn vị tư vấn, phục vụ sự phát triển của khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ thống nhất hướng tuyến theo phương án của đơn vị tư vấn đề xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ thống nhất hướng tuyến theo phương án của đơn vị tư vấn đề xuất.

Đồng thời, đề nghị đơn vị tư vấn rà soát kỹ tài chính, tổng mức đầu tư, đánh giá hiệu quả tài chính như: Lưu lượng qua phà Đình Khao; đánh giá tổng thể trong vùng, đặc biệt thời gian tới Bến Tre sẽ xây dựng cầu Tân Phú trên QL.57C, tỉnh cũng có kế hoạch mở rộng các QL như: QL.57, QL.57B, QL.57C và đường ven biển tạo nên kết nối giao thông trong vùng. Từ đó, đưa ra tổng mức đầu tư, đánh giá xác thực hơn về tài chính, sau đó đề xuất cơ cấu vốn.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu tại cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm phát biểu tại cuộc họp.

Hai tỉnh cần cố gắng trong việc giải phóng mặt bằng ở mỗi tỉnh. Theo số liệu thống kê ban đầu của Sở Giao thông vận tải, chi phí giải phóng mặt bằng tỉnh Bến Tre khoảng 135 tỷ đồng và tỉnh Vĩnh Long khoảng 178 tỷ đồng.

Từ đề xuất phương án của hai tỉnh, đề nghị đơn vị tư vấn hoàn tất các thủ tục hồ sơ để hai tỉnh có đề nghị đến bộ, ngành Trung ương góp ý hoàn chỉnh, sau đó, trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Được biết, phương án 3 Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre bắt đầu tại QL.53 xã Long An, huyện Long Hồ, sau đó tuyến cắt qua ĐT.902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, kết thúc tại vị trí giao với QL.57 hiện hữu. Tổng chiều dài tuyến đối với phương án 3 khoảng 11,31km. Quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 11m. Quy mô cầu vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL 93, mặt cầu có chiều rộng 17,5m (4 làn xe), tĩnh không thông thuyền 120x25m.

Có thể bạn quan tâm

  • Bến Tre trao đổi hợp tác đầu tư với Hiệp hội VKBIA

    Bến Tre trao đổi hợp tác đầu tư với Hiệp hội VKBIA

    18:43, 15/08/2022

  • Bến Tre huy động nguồn lực, phát triển về hướng Đông

    Bến Tre huy động nguồn lực, phát triển về hướng Đông

    07:23, 12/08/2022

  • Tỉnh Bến Tre và tỉnh Ehime (Nhật Bản) hợp tác phát triển kinh tế

    Tỉnh Bến Tre và tỉnh Ehime (Nhật Bản) hợp tác phát triển kinh tế

    08:52, 04/08/2022

  • Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre

    19:11, 01/07/2022

  • Bến Tre khánh thành Nhà máy điện gió số 5 -Thạnh Hải

    Bến Tre khánh thành Nhà máy điện gió số 5 -Thạnh Hải

    11:33, 01/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất phương án hướng, tuyến xây dựng cầu Đình Khao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO