Thị trường gọi xe hiện nay tại Việt Nam đang khá “chật chội” khi liên tục có sự góp mặt của nhiều ứng dụng như Grab, Go Viet, FastGo thì liệu be có tìm được chỗ đứng cho mình?
Sáng nay (13/12), CTCP BE Group, startup công nghệ Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải công nghệ với Ứng dụng gọi xe “be” chính thức được giới thiệu đến công chúng. "be" sẽ là tân binh tiếp theo tham chiến vào thị trường gọi xe đang vốn rất nóng. Rõ ràng, đây vẫn còn là thị trường tiềm năng dù rất khốc liệt.
Thông tin về ứng dụng gọi xe “mới toanh” này vừa xuất hiện khi "be" đánh dấu sự xuất hiện của mình bằng việc tung ra một video dance vui nhộn vào cuối tuần trước. "be" là ứng dụng đặt xe Việt giúp kết nối mọi hành khách với các đối tác tài xế. "Be" giúp giải quyết nhu cầu đi lại hằng ngày, đồng thời mang đến những trải nghiệm dịch vụ chất lượng vượt trội", ứng dụng này giới thiệu.
Hai dịch vụ chính mà Ứng dụng gọi xe “be” sẽ ra mắt thị trường trong năm 2018 là beBike (dịch vụ đặt xe hai bánh) và beCar (dịch vụ đặt xe 4 bánh).
Trong thời gian tới nền tảng này hứa hẹn sẽ phát triển thêm dịch vụ giao hàng, chương trình khách hàng thân thiết, ví điện tử,…Một khác biệt rất lớn của “be” so với các ứng dụng gọi xe khác đó là ứng dụng này được đăng ký kinh doanh lĩnh vực Vận tải, một điểm khác biệt rất lớn so với các ứng dụng gọi xe hiện nay trên thị trường.
Bên cạnh đó, trong mọi chính sách, “be” luôn lấy đối tác tài xế làm gốc. Điều này được thể hiện qua việc BE Group đã xây dựng một chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện 24/7 cho toàn bộ các đối tác tài xế. Nhưng cũng không thể quên việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ dành cho khách hàng. Để làm được điều này, be thường xuyên kiểm soát chất lượng đối tác tài xế và ngay lập tức có giải pháp nếu nhận được phản hồi về chất lượng dịch vụ từ khách hàng.
Kế hoạch đề ra của “be” được ông Trần Thanh Hải – Tổng giám đốc Be Group cho biết tầm nhìn trong 3 năm tới "Mục tiêu của "be" tập trung xây dựng một cộng đồng tài xế thật mạnh, đem đến sự hài lòng cho khách hàng, đây là mục tiêu tập trung tuyệt đối trong vòng những năm tới".
Trong tương lai, "be" hướng tới là một trong nhưng ứng dụng hàng ngày của Việt Nam, thu hút được 10 triệu khách hàng trong 3 năm, hình thành văn hóa doanh nghiệp làm cho nhân viên có thể tự hào. "Be" đề ra kế hoạch đến năm 2-19, sẽ có tổng số lượt tải ứng dụng 6,6 triệu và hoàn thành thành hơn 100 triệu chuyến xe.
Hiện nay, “be” xuất hiện đầu tiên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM sau đó sẽ tiếp tục phát triển ở các tỉnh, thành phố khác từ sau tháng 2/2019. Đồng thời trong năm 2019, be dự kiến sẽ giới thiệu dịch vụ giao hàng đến với cộng đồng.
Tổng giám đốc Be Group tỏ ra rất lạc quan và tin tưởng vào mô hình minh bạch của “be”, “chúng tôi hoàn toàn có thể tạo ra những lợi thế cạnh tranh riêng từ sự chăm chỉ, an toàn, chu đáo của đội ngũ để chiếm lấy niềm tin của khách hàng” – ông Trần Thanh Hải cho biết.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây liệu có đủ sức cạnh tranh với Grab, hay các ứng dụng khác như GoViet, FastGo? Có thể nhận ra điểm yếu của ứng dụng "be" hiện nay là mới chỉ có trên nền tảng Android. Ứng dụng này vẫn chưa hiện hữu trên nền tảng iOS. Như vậy, ngay từ đầu, lượng người dùng của "be" đã bị giới hạn.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt có thể sẽ là điểm được nhiều người dùng chú ý, đó là chiến lược không tăng giá vào giờ cao điểm, thay vào đó, như đã nói ở trên, "be" tập trung vào đối tác tài xế.
"Quan điểm của chúng tôi lấy giá trị cốt lõi từ tài xế, nguồn cung cho dịch vụ là cần thiết, bên nào cung cấp chính sách tốt nhất cho tài xế sẽ thu hút người dùng. Chúng tôi tập trung vào đào tạo tài xế chuyên nghiệp, thà 1.000 tài xế chất lượng cao còn hơn 100.000 tài xế mà chất lượng không tốt. Có được người tài xế chuyên nghiệp sẽ thu hút được người dùng, khi họ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất" - ông Trần Thanh Hải khẳng đinh.