Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp cần tự vượt lên để “cứu mình”

Diendandoanhnghiep.vn May 10 phải biết tận dụng các cơ hội có thể, để vượt lên khó khăn tự cứu mình trước trong khi chờ Nhà nước hỗ trợ.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi tại buổi làm việc với Tổng Công ty May 10 (May 10) về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác phòng, chống dịch COVID-19, chiều 7/4.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi tại buổi làm việc với Tổng Công ty May 10. Ảnh: Thành Chung

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với lãnh đạo Tổng Công ty May 10. Ảnh: Thành Chung

Theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ, khi kinh tế mở thì kim ngạch xuất nhập khẩu cao gấp 2 lần GDP. Tuy nhiên, khi dịch bệnh xảy ra đã làm đứt gãy các chuỗi sản xuất trên khắp thế giới, việc này sẽ tác động mạnh tới hàng không, dịch vụ, dệt may, da giày. Đối với các ngành này thì Hà Nội và TP. HCM bị tác động rất lớn.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá cao việc May 10 đã chủ động phòng ngừa, khắc phục dịch COVID-19 theo lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các Chỉ thị của Thủ tướng, như thành lập đội phản ứng nhanh; tăng cường kiểm tra xử lý môi trường; phát khẩu trang; bổ sung dinh dưỡng cho nhân viên.

Đến nay May 10 vẫn đảm bảo được an toàn cho cán bộ, người lao động của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, May 10 đã nỗ lực tối đa để cơ cấu lại sản xuất và cùng với Tổng Công ty Dệt may Việt Nam đàm phán lại với các chủ hàng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. 

“May 10 chuyển sang sản xuất khẩu trang rất nhanh và đã chớp thời cơ được các đơn hàng tốt. Bây giờ phải tận dụng các cơ hội có thể để vượt lên khó khăn, tự cứu mình trước trong khi chờ Nhà nước hỗ trợ”, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Vẫn theo theo Bí thư Thành uỷ Hà Nội, để duy trì sản xuất kinh doanh của công xưởng, nhà máy theo Chỉ thị 16 thì đã có, nhưng làm thế nào để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong sản xuất là trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp.

Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho rằng, ngành hàng, hiệp hội có nên phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước ngoài các tiêu chuẩn ISO hiện nay, thì cũng cần xây dựng tiêu chuẩn an toàn trong phòng chống dịch, không thể bỏ mặc cho doanh nghiệp tự làm. Về vấn đề này, Bí thư Thành uỷ giao UBND TP nghiên cứu, chỉ đạo hoặc kiến nghị tới bộ, ngành trung ương.

Cho ý kiến chỉ đạo về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, TP. Hà Nội phải thành lập các tổ phản ứng nhanh, để kiểm tra việc vừa phòng chống dịch vừa sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Bản thân các doanh nghiệp cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, động viên cán bộ, công nhân viên để thấy được quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động gắn chặt với nhau theo Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, TP. Hà  Nội phải hỗ trợ việc phát triển đào tạo online trong doanh nghiệp khi doanh nghiệp ngừng hoạt động, như quản trị nhân sự, lãnh đạo thích ứng. Đối với lao động mất việc hoặc đang nghỉ cũng cần tham gia các chương trình tập huấn phù hợp với lộ trình thay đổi. TP cần tập trung tháo gỡ các nút thắt trong giải ngân vốn đầu tư công và các doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng cho sản xuất sau khi hết dịch. Đặc biệt, đối với những kiến nghị từ phía doanh nghiệp, UBND TP. Hà Nội cần xử lý, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn xử lý.

“109 doanh nghiệp của Đảng bộ Hà Nội phải phát huy các sáng kiến để duy trì sản xuất, kinh doanh. TP sẽ chung tay để duy trì mức tăng trưởng hợp lý, bảo đảm nguồn thu ngân sách, an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn”, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ nói.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, trong 4/2020, Tổng Công ty sẽ thiếu hụt gần 30% đơn hàng nên việc may khẩu trang hy vọng sẽ bù đắp phần nào. Bên cạnh may khẩu trang vải, Tổng Công ty đã quyết định sản xuất khẩu trang y tế và hiện đã nhập máy sản xuất về để lắp đặt. 

“Hiện đang có một đối tác lớn đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế, dự kiến giao hàng từ tháng 7 với giá trị 52 triệu USD - tương đương 30% doanh thu May 10 trong năm 2020. Đồng thời, có đối tác của Mỹ đặt mua 20 triệu khẩu trang vải trong 6 tuần và một đối tác Đức đã đặt mua 2 triệu khẩu trang vải, 6 triệu chiếc khẩu trang y tế”, ông Thân Đức Việt chia sẻ. 

Tuy nhiên, ông Thân Đức Việt bày tỏ băn khoăn, hiện nay Chính phủ chỉ cho phép dùng trong nước 75% sản lượng khẩu trang y tế và 25% còn lại thì phải có chỉ định, hợp đồng. Điều này sẽ bó những doanh nghiệp như May 10 trong sản xuất, kinh doanh khẩu trang. Ngoài khẩu trang thì bộ đồ phòng, chống dịch đang có khách yêu cầu 2 triệu bộ nhưng do chưa có hướng dẫn của Chính phủ và Việt Nam chưa có phòng thí nghiệm nào kiểm tra tiêu chuẩn CE nên sẽ gặp khó khăn trong sản xuất. 

“Sản xuất khẩu trang là ngoài dự kiến, vì không thể so sánh với giá trị sản xuất may mặc. Tuy nhiên, công ty buộc phải chuyển đổi để thích ứng và cố gắng bù đắp thiếu hụt vì 12.000 công nhân lao động”, ông Thân Đức Việt nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp cần tự vượt lên để “cứu mình” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10