24h

Bị yêu cầu phá sản, Đức Long Gia Lai khẳng định sẽ trả hết nợ

TUẤN VỸ 04/08/2024 10:00

Chủ tịch HĐQT Đức Long Gia Lai bức xúc khi bị yêu cầu phá sản, khẳng định nếu tình hình thuận lợi các khoản nợ sẽ được thanh toán vào cuối năm.

Đó là khẳng định của ông Bùi Pháp - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Long Gia Lai tại họp báo thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, ông Pháp cho hay việc phát sinh các khoản nợ đối với đối tác, khách hàng, ngân hàng là hết sức bình thường trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Pháp cho rằng các bên phải hành xử để vừa hợp lý và đúng pháp luật, khi đã từng là đối tác của nhau. Theo vị này, việc dùng quyền của chủ nợ để yêu cầu Đức Long Gia Lai phải phá sản trong lúc bây giờ là hết sức vô lý.

duclong.jpg
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản vì chưa thanh toán nợ Lilama 45.3.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, năm tài chính 2024 đang có nhiều thuận lợi, khi 6 tháng đầu năm lãi ròng hơn 45 tỷ. Trong đó nhiều mảng phát sinh lợi nhuận lớn như điện tử, thu phí hạ tầng giao thông BOT, thuỷ điện, khách sạn và các dịch vụ khác, chỉ duy nhất mảng cao su chưa phát sinh lợi nhuận.

Đại diện Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết nếu từ giờ đến cuối năm thuận lợi, các khoản nợ sẽ được thanh toán hết. Đây là một tín hiệu đáng mừng, khi Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai là một trong ba tập đoàn lớn của tỉnh Gia Lai báo lãi sau hoạt động kinh doanh ở quý II.

Về nguyên nhân nợ Công ty Cổ phần Lilama 45.3, ông Bùi Pháp cho biết do đối tác của Tập đoàn nợ dai dẳng chưa thể trả hết. Bên cạnh đó, tiến độ các dự án chậm đã kéo theo lợi nhuận giảm.

Công ty Cổ phần Lilama 45.3 là đơn vị trúng thầu lắp máy tại dự án thuỷ điện Đắkpôcô hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên thời điểm này vào thời điểm diễn ra dịch Covid-19, do đó máy móc đưa từ Trung Quốc về chậm trễ khiến dự án đội vốn đầu tư.

buiphap.jpg
Ông Bùi Pháp - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Long Gia Lai bức xúc vì bị yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Sau khi hoàn thành, thuỷ điện Đắkpôcô được ngân hàng cho vay tiếp quản, dẫn đến việc thanh khoản cho Công ty Cổ phần Lilama 45.3 bị khó khăn do phải thu xếp vốn ở những dự án khác.

Một thông tin khác được ông Nguyễn Tuyển – Chánh văn phòng HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho hay: “Toà án tỉnh Gia Lai thụ lý hồ sơ phá sản chỉ theo yêu cầu của bên gửi đơn mà không có xác minh, làm việc với Công ty Cổ phần Đức Long Gia Lai trong quá trình xử lý đơn. Đây có thể hiểu là việc làm gây ức chế trong hoạt động kinh doanh của đơn vị”.

Đối với Công ty Cổ phần Đức Long Gia Lai, ông Bùi Pháp – Chủ tịch HĐQT cho hay: “Chúng tôi chưa bao giờ mất khả năng thanh toán và luôn có tiền gửi trong ngân hàng. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi phải điều tiết vốn để tái cơ cấu lại cấu trúc về kinh doanh - tài chính - đầu tư nhằm khắc phục khó khăn và đề ra chiến lược, giải pháp sản xuất kinh doanh hiệu quả. Nếu sản xuất kinh doanh gặp thuận lợi như đầu năm, thì từ nay đến cuối năm hoặc đầu 2026 chúng tôi sẽ đủ vốn để trả hết nợ. Và từ đó sẽ ổn định, tài chính lành mạnh và phát triển bền vững”.

Đồng thời, ông Bùi Pháp cũng thông tin đến việc doanh nghiệp đã lên kế hoạch trả đủ nợ cho Công ty Cổ phần Lilama 45.3. Tuy nhiên để tự vệ, Đức Long Gia Lai cũng đã thu thập các chứng cớ để khởi kiện đối tượng làm ảnh hưởng đến danh dự uy tín của Tập đoàn.

Trả lời Vnexpress về điều này, đại diện Công ty cổ phần Lilama 45.3 cho biết, hiện phía công ty chưa nắm được thông tin Đức Long Gia Lai khởi kiện họ: "Việc khởi kiện là quyền của Đức Long Gia Lai".

Tháng trước, Đức Long Gia Lai bị chủ nợ là Lilama 45.3 gửi đơn lên TAND tỉnh Gia Lai yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2, được cơ quan tố tụng thụ lý. Nguyên nhân liên quan đến khoản nợ gốc gần 14,8 tỷ đồng và lãi chậm thanh toán gần 2,4 tỷ đồng.

Hồi tháng 7/2023, Lilama cũng nộp yêu cầu trên. Sau đó, phía Đức Long Gia Lai có đơn đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét quyết định. Tòa cho rằng công ty không mất khả năng thanh toán và có thiện chí, cam kết trả nợ cho L43 nên ra quyết định hủy mở thủ tục phá sản của TAND tỉnh Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị yêu cầu phá sản, Đức Long Gia Lai khẳng định sẽ trả hết nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO