Biến động tỷ giá chưa đáng ngại

Diendandoanhnghiep.vn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, diễn biến tăng tỷ giá thời gian qua vẫn nằm trong kế hoạch của NHNN, và cơ quan này hoàn toàn có thể kiểm soát được biến động của tỷ giá.

Tính chung từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh tăng 220 đồng, tương đương mức tăng 0,98%, trong khi tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại tăng khoảng 295 đồng, tương đương 1,3%.

p/Sáng ngày 3/7, tỷ giá USD/VND tại Vietcombank tăng 40 đồng ở cả hai chiều so với giá mở cửa, lên mức 22.960-23.030 đồng.

Sáng ngày 3/7, tỷ giá USD/VND tại Vietcombank tăng 40 đồng ở cả hai chiều so với giá mở cửa, lên mức 22.960-23.030 đồng.

Thị trường ngoại tệ không thực sự “nóng”

Mặc dù tỷ giá USD/VND trong những ngày đầu tuần này có biến động khá mạnh, có thời điểm vượt mốc 23.000 đồng, nhưng vẫn nằm trong biên độ cho phép.

Trên thị trường tự do, USD đang được chào mua vào với giá khoảng 23.090 đồng, bán ra với giá 23.120 đồng. Như vậy, chênh lệch giữa hai thị trường đang ở mức khoảng 80 đồng/USD.

Khoảng một tháng trước, tỷ giá USD/VND cũng có đợt biến động; giá USD bán ra của các ngân hàng thương mại cũng từng đạt 22.910 VND. Khi đó, cung - cầu ngoại tệ trên các thị trường vẫn thông suốt, các nhu cầu mua ngoại tệ được đáp ứng đầy đủ, trạng thái ngoại tệ của toàn hệ thống ngân hàng thậm chí dương… Một số ngày sau đó, tỷ giá USD/VND đã nhanh chóng “hạ nhiệt”.

  TS.LS. Bùi Quang Tín cho rằng, hiện NHNN đang có trong tay rất nhiều chính sách hỗ trợ và điều kiện thuận lợi, như thanh khoản USD rất dồi dào, dự trữ ngoại hối hơn 63 tỷ USD,... để đảm bảo có thể đạt được mục tiêu giữ tỷ giá tăng 1,5%-2% trong năm nay.

Theo ông Đinh Ngọc Thịnh, Trưởng bộ môn Quản trị tài chính quốc tế Khoa Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính, biến động tỷ giá USD/VND hiện nay đến từ hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất liên quan đến vấn đề thặng dư USD, đầu tiên là từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu có nhu cầu sử dụng USD cho các hợp đồng mua bán kinh doanh là lớn nhất, chiếm tới 70%, dẫn đến nhu cầu USD tăng. Bên cạnh đó, do thị trường chứng khoán Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài cho là thị trường đang tăng nóng, nên lượng USD đem vào Việt Nam thặng dư so với lượng rút ra. Ngoài ra, việc giải ngân vốn FDI tăng lên, đưa cả hàng hóa và tiền tệ vào Việt Nam nên lượng USD cũng nhiều.

Thứ hai, tỷ giá biến động mạnh còn do FED tăng lãi suất. “VND được neo tỷ giá theo USD, nên khi USD tăng, thì VND cũng tăng theo, tuy nhiên mức tăng không đáng kể”, ông Đinh Ngọc Thịnh cho biết.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Cty Chứng khoán Yuanta cũng cho rằng, thị trường ngoại tệ hiện chưa có biến động “nóng” về tỷ giá. “Mức biến động tỷ giá tại thị trường tự do ở ngưỡng lớn hơn hoặc bằng 1% là mức phá giá chấp nhận được, nên Ngân hàng Nhà nước cũng chưa cần có động thái can thiệp để cân bằng lại thị trường ngoại tệ”– Ông Nguyễn Thế Minh cho biết.

Tỷ giá vẫn trong tầm kiểm soát

Ông Đinh Ngọc Thịnh nhận định, chính sách quản lý ngoại hối của NHNN được điều tiết khá hợp lý với cơ chế tỷ giá trung tâm dao động hàng ngày vẫn là công cụ rất hữu hiệu để quản lý thị trường ngoại tệ. “Việc điều chỉnh này diễn ra hàng ngày với mức dao động không đáng kể, nên sẽ không có việc biến động tỷ giá đột xuất và không quá lớn”, ông Đinh Ngọc Thịnh cho biết và nhấn mạnh, với lượng dự trự ngoại tệ của NHNN hiện nay lên tới 63,5 tỷ USD, thì cơ quan này hoàn toàn có thể can thiệp bình ổn tỷ giá USD/VND.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, tỷ giá USD/VND tuy có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc FED tăng lãi suất đồng USD trong thời gian tới, nhưng thực tế NHNN cũng chưa cần có động thái tác động mạnh tới thị trường. Bởi vì, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam năm 2018 vẫn ổn định, tăng trưởng GDP cao, tình hình lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, lượng thặng dư thương mại đang lập kỷ lục. Do vậy, áp lực tỷ giá leo thang cuối năm nay là không đáng ngại. “Tỷ giá USD/VND từ nay cho tới cuối năm cũng sẽ chỉ tăng khoảng từ 1-2%”, ông Nguyễn Thế Minh nhận định.

Tuy nhiên, nếu GDP tiếp tục tăng trưởng cao, thì cả nước có thể phải tăng lượng nhập khẩu, vì các ngành công nghiệp phải nhập khẩu nguyên liệu đầu vào. Ngoài ra, cũng không ngoại trừ khả năng FED tăng lãi suất đồng USD mạnh hơn so với dự báo, như thay vì tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, FED sẽ tăng 4- 5 lần, hay thay vì mỗi lần tăng 0,25 điểm %, FED sẽ tăng 0,5 điểm %. Điều này có nguy cơ khiến tỷ giá USD/VND có thể vượt mức 2%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biến động tỷ giá chưa đáng ngại tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714811474 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714811474 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10