Biển số đẹp giá "trên trời"... sắp hết thời?

Diendandoanhnghiep.vn Những vụ mua, bán xe biển số đẹp với giá tiền tỷ sẽ giảm mạnh kể từ sau ngày 15/8/2023, bởi khó có thể thực hiện được.

>>Đấu giá biển số đẹp, kho tài sản nghìn tỷ bắt đầu bung hàng

Khó mua bán biển đẹp

Phong trào chơi biển số đẹp đã có từ lâu. Tại Việt Nam, có rất nhiều người quan tâm và theo đuổi sở thích này. Khi một chủ xe bấm ngẫu nhiên, may mắn trúng được biển số siêu đẹp là ngay lập tức được săn đón, thỏa thuận mua lại với giá chênh từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Những biển số càng đẹp, được gắn lên chiếc xe càng "xịn" thì giá càng cao.

Thời gian vừa qua, có nhiều người may mắn bốc trúng biển số đẹp khi đi đăng ký ô tô và nhanh chóng bán đi thu lợi gấp 2-3 lần giá trị chiếc xe. 

Chẳng hạn vào giữa tháng 4/2022, một chủ xe ở Nghệ An gây “sốt” khi bấm trúng biển số 37A-999.99 cho chiếc SUV Kia Sonet. Sau đó, chiếc xe này đã được bán cho tay chơi Huấn Hoa Hồng với mức giá tới 2,6 tỷ đồng, cao gấp hơn 4 lần so với xe mới.

cccc

Những biển số càng đẹp, được gắn lên chiếc xe càng "xịn" thì giá càng cao.

Tháng 1/2023 vừa qua, một chiếc SUV Toyota Corolla Cross được chủ nhân "bốc" trúng biển số 30H-567.89, ngay lập tức đã rao bán lại với giá lên tới 2,6 tỉ đồng, gấp 3,6 lần giá xe niêm yết chính hãng. Sang tháng 2, thêm một chiếc Ford Ranger đã được rao bán lại với mức giá hơn 2 tỷ đồng, nhờ trúng biển số 29H-567.89 mang nhiều ý nghĩa may mắn…

Không chỉ chủ xe ô tô mà chủ những chiếc xe máy sau khi “bốc” được biển đẹp cũng được bán với giá cao ngất, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Những biển tứ quý, ngũ quý, số tiến dần đều, số phong thủy… đều được công nhận là biển số đẹp. Nhưng biển số đẹp được dân chơi săn lùng nhất là các cặp ngũ quý. Những biển số xe ngũ quý thuộc hàng siêu hiếm. Mỗi ngũ quý đại diện ý nghĩa khác nhau, nhưng nhìn chung đều hàm ý may mắn. Vì thế, rất nhiều người trong giới làm ăn, kinh doanh sẵn sàng trả một cái giá rất cao để có được tấm biển siêu đẹp này.

Tuy nhiên, theo Thông tư 24/2023 về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới của Bộ Công an, từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Biển số này luôn đi theo người. Ví dụ, một người có biển số 30A-345.67 sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân. Khi bán xe, người này chỉ được bán phương tiện, còn biển phải nộp lại vào kho. Khi người này mua xe mới, biển số 30A-345.67 sẽ được dùng cho xe mới. Vì vậy, một người muốn sở hữu biển số đẹp bằng cách mua lại xe từ người khác như trước đây là điều không thể, trừ trường hợp đó là biển số có được do đấu giá.

Quy định này khiến những chiếc xe cũ có biển số đẹp được săn đón, trở thành "hàng hot" trên thị trường, sau ngày 15/8 sẽ giảm mạnh, bởi việc chuyển nhượng hay mua đi bán lại không thể thực hiện được.

Khó đẩy giá tăng

Theo Bộ Công an, phiên đấu giá biển số ô tô lần thứ nhất dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/8/2023. Để chuẩn bị cho phiên đấu giá, Bộ Công an đã công khai danh sách hơn 153.000 biển số ô tô của 63 tỉnh thành. Theo đó sẽ có 4 dải biển số của 4 chủng loại ô tô được đưa ra đấu giá gồm: xe con, xe khách, xe tải và xe tải van. Theo quy định, người tham gia đấu giá được lựa chọn biển số theo nhu cầu trong danh sách đưa ra đấu giá của tất cả tỉnh, thành phố.

Nhận định của giới kinh doanh xe cho rằng, những biển số đẹp đem ra đấu giá, sẽ khó có mức giá “trên trời”, bởi quy định khá chặt chẽ của cơ quan chức năng, nhằm hạn chế việc đầu cơ, mua đi bán lại.

ccc

Từ nay biển số xe sẽ không thể được trao qua tay nhiều chủ và khó đẩy giá tăng lên.

Thông tư 24/2023 quy định, biển số trúng đấu giá được định danh cho người tham gia đấu giá, phải gắn với ô tô thuộc sở hữu của người này, không được mua bán lại. Người sở hữu biển số đẹp này chỉ có thể thực hiện việc chuyển nhượng thông qua việc bán cả xe và biển trúng đấu giá cho chủ nhân thứ 2. Người mua phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe và sẽ được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Tuy nhiên, người chủ thứ 2 sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá này, không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển trúng đấu giá cho người thứ 3, mà chỉ được bán riêng xe.

Quy định chỉ được bán biển số đấu giá cho chủ thứ 2, giúp hạn chế được tiêu cực và giữ giá biển đấu giá ở mức ổn định.

Ngoài ra, Thông tư 24 còn quy định biển số định danh được cấp và gắn liền với cá nhân, trừ khi người này làm thủ tục thu hồi biển số vào kho của Bộ Công an. Vì thế, biển số không thể được trao qua tay nhiều chủ và khó đẩy giá tăng lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biển số đẹp giá "trên trời"... sắp hết thời? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714461260 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714461260 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10