Bình Dương: Nguy cơ “xóa sổ” nông trại hơn 152 ha của Vinamit để "phân lô, bán nền"?

Diendandoanhnghiep.vn Những toan tính có “quy trình” của chính quyền tỉnh Bình Dương, khi liên tục thanh kiểm tra hoạt động của Vínamit nhằm “xóa sổ” hơn 152 ha đất nông nghiệp công nghệ cao để làm khu dân cư.

Diễn đàn Doanh nghiệp vừa nhận được đơn thư kêu cứu của Công ty cổ phần Vinamit huyện Phú Giáo (Bình Dương), về việc đơn vị này bị chính quyền sở tại liên tục thực hiện thanh kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp, và nhằm “xóa sổ” hơn 152 ha đất nông trại để làm khu dân cư, xuất phát từ ý kiến “vu vơ” của một cử tri tại địa phương.

Nguy cơ “xóa sổ” hơn 152 ha đất nông nghiệp công nghệ cao để phân lô bán nền…?

Nguy cơ “xóa sổ” hơn 152 ha đất nông nghiệp công nghệ cao của doanh nghiệp để phân lô bán nền tại Bình Dương đang gây bức xúc trong dư luận.

Những toan tính có “quy trình”…

Theo đơn kêu cứu, Công ty cổ phần Vinamit (Vinamit) có Nông trại Vinamit Organic Farm diện tích hơn 152 ha nằm ở huyện Phú Giáo (Bình Dương), đã đạt chứng nhận Organic USDA, Organic EU, Oganic China...

Đáng chú ý, kể từ khi thành lập, đơn vị này đã phải bỏ ra cả hàng trăm tỷ đồng để đầu tư công nghệ, máy móc, nhà máy chế biến, con người… Và chưa kể, Vinamit còn đầu tư riêng cho mình cả một Trung tâm công nghệ sinh học hiện đại để nghiên cứu ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường đặc biệt là những thị trường khó tinh như Mỹ, Châu Âu…

Và trên thực tế, Nông trại này đã sản xuất ra những sản phẩm sạch (nông nghiệp công nghệ cao), đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhằm cung cấp cho nhà máy chế biến của Vinamit, sau đó cung cấp cho thị trường trong nước, cũng như thị trường nước ngoài, được nhận bằng khen của nhiều tổ chức trong và ngoài nước, trong đó phải kể đến phẩn thưởng cao quý nhất là được lãnh đạo Đảng và Nhà nước quan tâm và biểu dương trong thời gian qua là rất đáng trân trọng.

Thế nhưng, tháng 7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, bất ngờ lập đoàn kiểm tra với nhiệm vụ: “kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty CP Vinamit”.

Điều đáng nói là, sau khi tiến hành kiểm tra, ngày 8/1/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã có kết luận kiểm tra số 102/KL-STNMT, với nội dung: “Hơn 152 ha đất nông trại của Vinamit được chính UBND tỉnh Bình Dương cấp với hình thức cho thuê, thu tiền 1 lần và hiện trạng sử dụng làm đất trồng cây ăn trái như mít, chuối, rau… và xưởng, nhà kho, nhà kính, chuồng trại… So với quy hoạch sử dụng đất huyện Phú Giáo mà UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt thì phù hợp quy hoạch đất nông nghiệp”.

Tuy nhiên, ở phần kết luận, nhận xét và đề xuất của kết luận kiểm tra số 102/KL-STNMT, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho rằng: "Hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp chưa có đóng góp vào ngân sách để phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”?

Đáng chú ý, từ đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 17/12/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Mai Hùng Dũng ký văn bản số 6490/UBND-KT giao Thanh tra tỉnh phối hợp Sở ngành thanh kiểm tra “tình hình tuân thủ các quy định của pháp luật” tại dự án sản xuất nông nghiệp của Vinamit.

Tiếp đó, tháng 4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, Trần Thanh Liêm đã ký quyết định số 1149/QĐ-UBND thành lập đoàn thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật với dự án trên diện tích hơn 152 ha của Vinamit. Trường hợp, “nếu cần thiết có thể xem xét trước và sau giai đoạn nêu trên”.

… từ ý kiến nhỏ, “vu vơ”?

Liên quan đến việc liên tiếp bị chính quyền tỉnh Bình Dương tiến hành thanh tra kiểm tra, gây khó khăn cho doanh nghiệp, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Lâm Viên - Chủ tịch HĐQT Công ty Vinamit, cho rằng: Những hành động và cách ứng xử của chính quyền tình Bình Dương đối với doanh nghiệp trong thời gian vừa qua là hết sức vô lý, thiếu thuyết phục, khiến doanh nghiệp không phục. Bởi, chính quyền địa phương chỉ căn cứ vào một ý kiến “vu vơ” của cử tri xã Phước Sang là: “Đề nghị tỉnh xem xét thu hồi đất của Công ty Vinamit để quy hoạch khu dân cư tập trung dọc hai tuyến đường ĐH.504 và 508, nhằm tạo tiềm lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương”.

trên thực tế, Nông trại này đã sản xuất ra những sản phẩm sạch (nông nghiệp công nghệ cao), đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhằm cung cấp cho nhà máy chế biến của Vinamit, sau đó cung cấp cho thị trường trong nước, cũng như thị trường nước ngoài

Trên thực tế, Vinamit đã sản xuất ra những sản phẩm sạch (nông nghiệp công nghệ cao), đạt tiêu chuẩn hữu cơ nhằm cung cấp cho nhà máy chế biến, sau đó cung cấp cho thị trường trong nước, cũng như thị trường nước ngoài. Thế nhưng doanh nghiệp lại này lại đang có nguy cơ bị xóa sổ chỉ vì ý kiến "vu vơ".

"Một ý kiến nhỏ, “vu vơ”, thế nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất của Công ty CP Vinamit tại xã Phước Sang, huyện Phú Giáo, là hết sức khó hiểu" – ông Viên bức xúc.

Cũng theo ông Viên, việc Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và phối hợp cùng UBND huyện Phú Giáo đưa ra kết luận: "Hiệu quả sử dụng đất sản xuất nông nghiệp chưa có đóng góp vào ngân sách để phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”, là hết sức chủ quan, duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, chỉ làm theo ý mình.

"Nông sản từ nông trại của doanh nghiệp chúng tôi là sản phẩm áp dụng công nghệ nông nghiệp công nghệ cao, nguồn nguyên liệu để Vinamit chế biến hoàn thiện sản phẩm cuối cùng cung cấp ra thị trường. Và hiệu quả của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh là lợi nhuận thu về khi bán sản phẩm hoàn thiện. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, năm 2017 doanh nghiệp đóng hơn 28 tỷ đồng, năm 2018 gần 30 tỷ đồng và năm 2019, Vinamit đóng thuế cho ngân sách Bình Dương hơn 34 tỷ đồng. Và đó là chưa nói hàng tỷ đồng mỗi năm khoản thuế thu nhập doanh nghiệp nộp cho ngân sách Bình Dương và các đóng góp xã hội khác ở cấp xã và huyện nơi có nông trại của Vinamit" - ông Viên nói.

Ông Viên cho biết thêm, Vinamit là đơn vị tiên phong trong ngành nông nghiệp Organic ở Việt Nam, khi sở hữu toàn bộ công nghệ chế biến thực phẩm nông sản sau thu hoạch đạt được hàng loạt chứng chỉ quốc tế như: chứng chỉ HACCP, chứng chỉ Thực phẩm HALAL, chứng chỉ KOSHER, Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2008, Chứng chỉ FDA, Chứng chỉ Organic USDA, chứng chỉ Organic EU… "Tên tuổi và thương hiệu là vậy, thế nhưng chính quyền lại chỉ căn cứ vào một ý kiến “vu vơ” để làm khó doanh nghiệp là hết sức đau lòng" – ông Viên chia sẻ.

Như vậy, với vụ việc nêu trên có thể thấy, mặc dù mới chỉ là 1 ý kiến nhỏ, “vu vơ” của một cá nhân nào đó, thế nhưng chính quyền tỉnh Bình Dương lại có những cách hành xử với nhiều toan tính, có “quy trình”…  khi liên tục thanh kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp nhằm “xóa sổ” hơn 152 ha đất nông nghiệp công nghệ cao để phân lô, bán nền, gây bức xúc trong dư luận là rất đáng lên án.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Nguy cơ “xóa sổ” nông trại hơn 152 ha của Vinamit để "phân lô, bán nền"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10