Bình Phước: Điểm sáng hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước thời gian qua, một phần là kết quả của định hướng thu hút đầu tư với nhiều biện pháp linh hoạt phù hợp với đặc thù của địa phương.

Chia sẻ với DĐDN, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết, cùng với nhiều chính sách ưu đãi và mời gọi nhà đầu tư tầm cỡ, tỉnh Bình Phước đã và đang nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới. 

- Sự phát triển nhanh chóng về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước thời gian qua, một phần là kết quả của định hướng thu hút đầu tư với nhiều biện pháp linh hoạt phù hợp với đặc thù của địa phương. Bà có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song kinh tế - xã hội của Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bình Phước đã xây dựng các kịch bản điều hành phát triển kinh tế - xã hội và đồng hành với doanh nghiệp. Do vậy, tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 7,51%, thuộc nhóm tỉnh tăng trưởng cao và đứng thứ 5 trong tổng số 63 địa phương. Đến nay, Bình Phước là 1 trong số ít tỉnh trong cả nước không có ca bệnh dương tính với COVID-19.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước có vị thế chiến lược, thuận lợi cho việc đầu tư sản xuất công nghiệp. Vì vậy, phát triển Bình Phước thành trung tâm công nghiệp hiện đại, thu hút mạnh đầu tư nguồn vốn FDI là mục tiêu chiến lược của lãnh đạo tỉnh trong những năm gần đây. Tỉnh Bình Phước luôn nhất quán quyền lợi của các nhà đầu tư qua các nhiệm kỳ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực nhất, xem thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Đặc biệt, Bình Phước cũng thực hiện hiệu quả phương châm "2 nhanh, 3 tốt". Ðó là giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục đầu tư nhanh; chính sách tốt, hạ tầng tốt và tình cảm tốt, nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến Bình Phước đầu tư sản xuất kinh doanh.

- Thưa bà, hiện nay chuỗi cung ứng toàn cầu đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ, đặc biệt là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đang lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư tiềm năng. Bình Phước đã chuẩn bị như thế nào để đón làn sóng đầu tư mới?

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam Bộ và Tây nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ở vị trí tiếp giáp với tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, là những trung tâm kinh tế lớn, năng động của cả nước, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa. Nhằm tạo sự thông thương tốt nhất cho nhà đầu tư, tỉnh đã chuẩn bị đầu tư một loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Cao tốc Chơn Thành - Ðắk Nông; Ðồng Phú - Bình Dương; dự án đường sắt Dĩ An - Hoa Lư; quốc lộ 14 C kết nối Ðắk Nông với Bình Phước, Tây Ninh, Long An. Cùng với đó, là phát triển hệ thống bến bãi, cảng cạn, cầu vượt… nhằm tạo lợi thế cho xuất, nhập khẩu hàng hóa trong vùng và các nước trong khu vực. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương xây dựng, nâng cấp tuyến đường ÐT 753 kết nối Bình Phước với sân bay Long Thành. Ðây là chủ trương lớn gỡ nút thắt để Bình Phước kết nối với Ðồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành sau này.

Bình Phước thực hiện hiệu quả phương châm "2 nhanh, 3 tốt": Giải phóng mặt bằng nhanh, giải quyết thủ tục đầu tư nhanh; chính sách tốt, hạ tầng tốt và tình cảm tốt.

Bình Phước đã xây dựng 13 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 4.686 ha, trong đó 8 KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Nhiều cụm công nghiệp cũng được quy hoạch, triển khai xây dựng và đi vào hoạt động như những vệ tinh phụ trợ cho các KCN. Ngoài ra, Bình Phước có khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tổng diện tích hơn 28.300 ha, giáp Campuchia có tuyến giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Ngoài nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp, Bình Phước cũng tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” về đất đai, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, tăng cường đấu thầu qua mạng..., đồng thời đưa đưa Trung tâm IOC vào hoạt động với mục đích hình thành một "chính quyền điện tử" phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất.

- Bà có thể nói rõ hơn về kết quả thu hút đầu tư của tỉnh thời gian qua?

Thời gian qua, làn sóng đầu tư vào Bình Phước vẫn tiếp tục tăng mạnh, nhờ tỉnh liên tục cải thiện chính sách thu hút đầu tư, làm tốt công tác phòng, chống dịch và cung ứng đủ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Năm 2020, Bình Phước đã thu hút đầu tư trong nước 120 dự án, với số vốn đăng ký 12.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài 36 dự án, với số vốn đăng ký 432 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 279 dự án FDI với số vốn đăng ký 3 tỷ 278 triệu USD; số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 là 1.230 doanh nghiệp, tăng 11,8% so với năm 2019.

Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức cuối năm 2020, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 nhà đầu tư, thực hiện 46 dự án đầu tư. Trong đó, tại KCN Minh Hưng - Sikico có 11 dự án, KCN Becamex - Bình Phước có 15 dự án, 20 dự án hạ tầng cụm công nghiệp và ngoài KCN với tổng vốn đăng ký đầu tư 46.276 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

Trong quý I/2021, thu hút đầu tư vốn FDI được 24 dự án với số vốn đăng ký 325,72 triệu USD, tăng 71,4% số dự án và tăng 671,8% số vốn đăng ký so cùng kỳ năm 2020, đạt 162,9% kế hoạch năm.

- Vậy đâu là những lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới của Bình Phước, thưa bà?

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp đến Bình Phước chủ yếu chỉ đầu tư các lĩnh vực da giày, dệt may - nhuộm,… để tận dụng nguồn nhân lực giá rẻ thì nay đầu tư đa dạng hơn, hướng đến các lĩnh vực công nghệ cao. Hiện nay, tỉnh tiếp tục có chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với danh mục 80 dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với tổng số vốn hơn 2 tỷ USD. Ðịnh hướng thu hút đầu tư của tỉnh là các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ logistics…

Ðể thực hiện mục tiêu đó, Bình Phước sẽ tiếp tục thu hút đầu tư dựa trên chất lượng, giá trị gia tăng cũng như công nghệ sử dụng của dự án; nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Điểm sáng hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696230 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696230 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10