Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng nghiên cứu đề xuất không thu phí hạ tầng hàng thuỷ nội địa

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng nghiên cứu các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, kinh nghiệm xử lý của TP HCM và có phương án phù hợp trước ngày 31/8.

>>>Đề xuất Hải Phòng miễn phí hạ tầng cảng biển với hàng hoá thuỷ nội địa

Bộ Tài chính vừa có công văn số 8058/BTC-CST gửi UBND TP Hải Phòng về phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng nghiên cứu đề xuất không thu phí hạ tầng hàng thuỷ nội địa của các doanh nghiệp.

Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng nghiên cứu đề xuất "không thu phí hạ tầng hàng thuỷ nội địa" của các doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết công văn số 4732/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ gửi kèm công văn số 650/UBTCNS15 của Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, trong đó nêu kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp đối với việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu của TP Hải Phòng và TP HCM như sau: “Kiến nghị không thu phí đối với hàng hoá vận tải bằng đường thuỷ nội địa”.

Uỷ ban Tài chính, Ngân sách có ý kiến, trên cơ sở xem xét ý kiến của các Hiệp hội doanh nghiệp liên quan vận tải thuỷ nội địa, Thường trực Uỷ ban Tài chính, Ngân sách cho rằng, mặc dù về mặt pháp lý, nội dung Nghị quyết của HĐND 2 thành phố là chặt chẽ và phù hợp quy định pháp luật vì chỉ quy định chung chung, không đề cập riêng cho từng loại phương tiện vận tải cụ thể.

“Nhưng từ góc độ thực tế áp dụng, các đối tượng là phương tiện vận tải thuỷ nội địa có thể không sử dụng hoặc sử dụng không đáng kể những kết cấu hạ tầng cảng biển do địa phương quản lý. Vì vậy, việc hai địa phương thu loại phí này đối với phương tiện vận tải thuỷ nội địa là chưa thật sự thoả đáng”, Uỷ ban Tài chính, Ngân sách nêu quan điểm.

Về những nội dung nói trên, Bộ Tài chính có ý kiến, theo quy định, quyền quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu thuộc thẩm của HĐND cấp tỉnh. 

>>.>Giảm 50% phí hạ tầng cảng biển cho hàng thuỷ nội địa

>>>Cục Đường thuỷ nội địa: Thu phí hạ tầng cảng biển với hàng hoá thuỷ nội địa là chưa đúng đối tượng

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho biết, ngày 7/7 vừa qua, HĐND TP Hồ Chí Minh cũng đã thông qua Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND sau khi nhận được Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các Bộ ngành, cơ quan.

Theo đó, TP HCM sửa đổi các quy định về đối tượng và phạm vi áp dụng, miễn, giảm phí, điều chỉnh mức thu phí mà cụ thể là giảm mức thu từ ngày 1/8. Theo đó, thành phố miễn thu phí với các loại hàng: nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy. Đồng thời giảm 50% mức phí với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng đường thủy nội địa.

Bộ Tài chính đề

Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng có phương án xử lý kiến nghị phù hợp, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8.

“Vì vậy, đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp, ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, kinh nghiệm xử lý của TP HCM và có phương án xử lý kiến nghị phù hợp, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2022”, công văn Bộ Tài chính nêu rõ.

Trước đó như DĐDN đã đưa tin, 5 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa bao gồm Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) vừa gửi văn bản kiến nghị tới HĐND TP Hải Phòng đề xuất không thu phí hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa.

Các Hiệp hội phản ánh, trên thực tế, lượng hàng container vận chuyển bằng đường thủy nội địa từ năm 2020 đến nay chỉ chiếm trên dưới 1,5% tổng lượng hàng container xuất nhập khẩu thông qua cảng Hải Phòng.

Các phương tiện vận tải thủy nội địa chủ yếu sử dụng các tuyến đường thủy tự nhiên, hàng hải kết nối đến cảng biển do Bộ giao thông vận tải quản lý, không sử dụng hạ tầng của địa phương kết nối với cảng biển, như hệ thống cầu, các tuyến đường bộ, cầu vượt tại các nút giao thông do địa phương quản lý và đảm bảo điều kiện hoạt động.

Đồng thời các phương tiện vận tải thủy nội địa khi làm hàng tại các cảng biển đã phải nộp đầy đủ các loại phí, lệ phí hàng hải cho Cảng vụ và giá dịch vụ cảng cho các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển. Vì vậy, theo Hiệp hội, việc thu phí kết cấu hạ tầng cảng biển đối với phương tiện vận tải thủy nội địa là chưa thực sự thỏa đáng và hợp lý về đối tượng phải nộp phí như quy định trong Nghị quyết của Thành phố.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề nghị Hải Phòng nghiên cứu đề xuất không thu phí hạ tầng hàng thuỷ nội địa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711632250 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711632250 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10