Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp giải quyết nhà ở thu nhập thấp

Diendandoanhnghiep.vn Tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng nay (6/11), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã thông tin về giải pháp giải quyết nhà ở thu nhập thấp.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Tạo (tỉnh Lâm Đồng) về giải pháp giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho người thu nhập thấp ở đô thị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận, nhu cầu về nhà ở xã hội ở nước ta luôn rất lớn. Đến năm 2020, cả nước cần khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội.

Yêu cầu phát triển nhà ở xã hội rất lớn, theo tính toán đến năm 2020 cần 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội. Đảng, Nhà nước luôn luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách phát triển, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chương trình riêng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, miễn giảm tiền sử dụng đất, một số loại thuế, trợ giúp đầu tư hạ tầng cho các dự án nhà ở xã hội.

Với địa phương có chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà ở xã hội. Với sự cố gắng rất cao của các địa phương, đã xây dựng 5, 2 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó 2,8 triệu m2 cho người thu nhập thấp và 2,3 triệu m2 cho công nhân. Kết quả đạt được rất cố gắng nhưng còn thấp so với yêu cầu, mới giải quyết 41,5% yêu cầu.

Hạn chế, tồn tại vướng mắc lớn nhất là thiếu nguồn cung nhà ở xã hội, do cơ chế chính sách chưa đủ mạnh khuyến khích các nhà đầu tư, thủ tục, chính sách còn nhiều bất cập và thiếu nguồn vốn hỗ trợ người mua nhà ở theo quy định của pháp luật, theo quy định cần dành 9 nghìn tỷ nhưng nay mới được 4 nghìn tỷ. Nhiều địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất, chưa  quan tâm xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án nhà ở xã hội và chưa quyết liệt cải cách thủ tục hành chính.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, Chính phủ, Thủ tướng có nhiều chỉ đạo và nhiều giải pháp đang thực hiện. Trước hết, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và diện tích tối thiểu căn hộ 45m2, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Chính phủ cũng rất quan tâm đầu tư cho người dân vay vốn. Các địa phương quan tâm đầu tư bố trí quỹ đất, hạ tầng…

Đến nay chúng ta đã xây được 5,2 triệu m2 nhà ở cho người dân, trong đó cho người thu nhập thấp ở đô thị là 2,8 triệu m2 và công nhân ở khu công nghiệp là 2,3 triệu m2. Đại diện ngành xây dựng cho rằng đây là các kết quả tích cực, song còn thấp so với yêu cầu (mới đáp ứng 41,5% nhu cầu).

Ông Phạm Hồng Hà cho rằng vướng mắc dẫn đến thiếu nguồn cung xã hội do cơ chế chính sách chưa đủ mạnh để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia lĩnh vực này, thủ tục đầu tư, phê duyệt, giá bán, đối tượng mua nhà còn nhiều bất cập và đặc biệt là thiếu nguồn vốn hỗ trợ người mua nhà.

“Theo yêu cầu chúng ta phải dành 9.000 tỷ ngân sách để hỗ trợ, nhưng hiện nay mới bố trí được khoảng 4.000 tỷ”, ông Hà thông tin.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng chưa bố trí đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội, chưa quan tâm xây dựng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chưa quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Hà cho biết Chính phủ đã ban hành quy chuẩn quốc gia, quy định về diện tích tối thiểu là 45 m2. Ông cho rằng đây là các điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư bố trí căn hộ trong các dự án của mình. Cùng với đó, Chính phủ đã bố trí 4.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho người vay mua nhà xã hội.

"Chúng tôi thấy cần xử lý thêm một số giải pháp căn cơ: Rà soát, bổ sung các quy hoạch, tạo điều kiện cấp phép các dự án; bố trí đủ quỹ đất, hiện nay nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn nhưng chưa bố trí đủ, tăng cường đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào dự án; tới đây sẽ sửa đổi căn bản Nghị định 100 tạo cơ chế đột phá hơn cho doanh nghiệp, người dân mua nhà ở xã hội.

Chúng tôi cũng đang báo cáo Chính phủ hỗ trợ nhà ở giá thấp có diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá bán đến 15 triệu đồng/m2. Hiện cơ cấu nhà ở đô thị có diện tích nhỏ và giá dưới 1 tỷ đồng rất khan hiếm". - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp giải quyết nhà ở thu nhập thấp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10