Bộ Tư pháp “lên tiếng” về quy định cấm ghi hình tại nơi tiếp dân của Hà Nội

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện Bộ Tư pháp khẳng định, Cục kiểm tra văn bản không đủ thẩm quyền kết luận quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Sáng nay (28/1), Bộ Tư Pháp tổ chức buổi họp báo công tác tư pháp quý IV/2018. Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã cung cấp một số thông tin liên quan đến quy định quy định “Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân” mà UBND TP Hà Nội vừa ban hành.

Theo đó, ông Ba khẳng định: “Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 Luật tiếp công dân 2013. Đây là nội quy tại trụ sở có địa điểm cụ thể. UBND TP Hà Nội ban hành nội quy tiếp công dân trong trụ sở, số 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và 20 Hoàng Diệu (quận Hà Đông)”, ông Ba cho biết.

ông Ba khẳng định, việc Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các cấp ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm do Luật Tiếp công dân 2013 quy định.

Ông Đồng Ngọc Ba khẳng định: việc Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các cấp ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm do Luật Tiếp công dân 2013 quy định.

Theo ông Ba quy định này, trên thực tế đã được thực hiện từ nhiều năm, nhưng gần đây, sau khi Hà Nội ban hành thì dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều.

Tại buổi họp báo, ông Ba cũng thông tin thêm rằng sau quá trình xem xét, rà soát tổng thể cho thấy hầu hết cơ quan hiện nay, và 62/63 địa phương ban hành nội quy tiếp công dân, nhưng chỉ có một số Bộ và 28 địa phương ban hành nội quy có quy định “không được ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp dân”.

Khi vào cuộc xem xét về nội dung và thẩm quyền, ông Ba khẳng định việc Chủ tịch Hà Nội ban hành Nội quy là thuộc thẩm quyền được giao.

“Về nội dung, Luật Tiếp công dân không quy định cụ thể, không quy định cấm quay phim, chụp ảnh tại trụ sở tiếp công dân. Trong khi đó, khoản 8, Điều 6 của Luật Tiếp công dân quy định nghiêm cấm vi phạm các quy định khác của nội quy, quy chế tiếp công dân. Luật Tiếp công dân cũng nêu rõ nghĩa vụ người dân được tiếp tại trụ sở là nghiêm chỉnh chấp hành nội quy và hướng dẫn của người tiếp công dân. Lời văn trong nội quy của UBND TP Hà Nội không quy định cấm, nhưng yêu cầu công dân khi quy phim, ghi hình, ghi âm thì phải được sự đồng ý”, ông Ba phân tích.

Về văn bản của Hà Nội không quy định cấm, nhưng yêu cầu khi công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm phải được sự đồng ý của người tiếp công dân. Các luật liên quan cũng không quy định cụ thể, giới hạn nội dung quy định tiếp công dân”, ông Ba nói và giải thích.

Vì vậy, đối với việc xem xét tính pháp lý của quy định, ông Ba cho rằng trước hết thuộc chính trách nhiệm của cơ quan ban hành nội quy, và có trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ - cơ quan được Chính phủ giao tham mưu phụ trách việc tiếp công dân.

“Còn về phía Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư Pháp thì cơ quan này chỉ được giao hậu kiểm các văn bản của các Bộ, các tỉnh, thuộc phạm vi quy phạm pháp luật được quy định trong Luật văn bản quy phạm pháp luật… thì Cục sẽ xem xét, phân xử tính đúng sai của văn bản”, ông Ba khẳng định.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Toàn cảnh buổi họp báo.

Tại họp báo, ông Ba khẳng định: “Những nội dung trong các nội quy vừa dẫn không thuộc văn bản quy phạm pháp luật, nhưng với tinh thần trách nhiệm của một cơ quan nhà nước trước vấn đề được người dân quan tâm, Cục đã vào cuộc xem xét”, ông Ba nói.

Ngoài ra, trong buổi làm việc trực tiếp với các cơ quan chức năng như Thanh tra Chính phủ, TP Hà Nội, đại diện Bộ Tư pháp, các chuyên gia hàng đầu về chuyên môn này được mời tham gia thảo luận, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp đã khuyến nghị trực tiếp với các đơn vị chức năng trong việc xem xét, rà soát kỹ quá trình thực hiện quy định này để có giải pháp cho phù hợp về tính pháp lý, hợp lý, sự chặt chẽ để đảm bảo thực thi.

Thanh tra Chính phủ cũng cần có rà soát báo cáo Thủ tướng để có giải pháp phù hợp, làm sao bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân tại trụ sở tiếp dân, cũng như đảm bảo tính tôn nghiêm, văn minh trong phòng tiếp công dân.

Do đó, ông Ba cho rằng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư Pháp không đủ cơ sở, thẩm quyền để ra kiến nghị, kết luận về việc này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tư pháp “lên tiếng” về quy định cấm ghi hình tại nơi tiếp dân của Hà Nội tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714187435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714187435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10