Bộ Xây dựng sẽ cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2021, Bộ Xây dựng có kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 10% số quy định và cắt giảm ít nhất 10% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định 234/QĐ-BXD về việc ban hành Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng năm 2021.

Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của Bộ Xây dựng được cho là khá chi tiết và cụ thể

Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của Bộ Xây dựng được cho là khá chi tiết và cụ thể

Mục tiêu của Kế hoạch như sau: Trong năm 2021, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 10% số quy định và cắt giảm ít nhất 10% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 5 năm 2020 được thống kê, tính chi phí tuân thủ, đồng thời giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đặt mục tiêu sẽ kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật;… với mục tiêu ngăn chặn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, ngay trong tháng 3/2021, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu sẽ hoàn thiện 02 đầu việc lớn. Thứ nhất là Trung tâm thông tin thực hiện phân quyền quản trị, nhập liệu, phân công các đơn vị cập nhật dữ liệu trên hệ thống phần mềm thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP. Thứ hai là các đơn vị thuộc Bộ hoàn thành việc thống kê, cập nhật đầy đủ dữ liệu và chi phí tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng trên hệ thống phần mềm.

Một điểm đáng chú ý khác được các doanh nghiệp, người dân quan tâm là kế hoạch tổ chức thường xuyên việc đối thoại thoại, tham vấn, tiếp nhận, thu thập, ý kiến của các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, các đối tượng tuân thủ về quy định không còn phù hợp, là rào cản, gây khó khăn đối với hoạt động kinh doanh; về các giải pháp, phương án cắt giảm, đơn giản hóa và các kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt dộng kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Liên quan đến nội dung rà soát, cải cách, tiết giảm thủ tục hành chính của ngành Xây dựng thời gian qua, theo phản ánh của các doanh nghiệp thì đã có nhiều chuyển biến tích cực tuy nhiên vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của đa phần các doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, TTHC liên quan đến lĩnh vực xây dựng vầ là

Các doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít trở ngại với thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Nhận định về thực tế này, vừa qua, trình bày tham luận tại Đại hội XIII của Đảng, bà Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng đã thẳng thắn chỉ ra việc thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực còn rườm rà, phức tạp, đặc biệt ở lĩnh vực đất đai, xây dựng,... Có những thủ tục được cắt giảm nhưng lại phát sinh những thủ tục hành chính mới ở các nội dung khác.

Trước đó, tại Báo cáo “Thủ tục hành chính liên ngành trong lĩnh vực cấp phép xây dựng dưới góc nhìn của doanh nghiệp” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp với Quỹ Friedrich Naumann Foundation (quỹ FNF) triển khai cũng đã chỉ ra thực trạng trong thực tế các doanh nghiệp vẫn còn gặp không ít trở ngại với thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Sự phức tạp về quy trình thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền kéo dài thời gian và gia tăng chi phí của doanh nghiệp. Bản thân các cơ quan chính quyền cũng gặp khó khăn trong áp dụng pháp luật.

Đối với vấn đề cải cách thủ tục hành chính của ngành Xây dựng, theo ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng thì thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực trong cải cách công tác hành chính, như đơn giản hóa 157/254 điều kiện đầu tư kinh doanh, cắt giảm trên 62% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng sẽ cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713501419 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713501419 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10