“Bùng nổ điện gió” và thách thức với Project Logistics

Diendandoanhnghiep.vn Tăng trưởng theo cấp số nhân của dự án điện gió trên đất liền và ngoài khơi đòi hỏi phải hợp lý hóa các quy trình, hài hòa hóa các hoạt động và tối đa hóa hiệu quả của project logistics.

>>>Giá cước vận tải biển dự báo "quay đầu" tăng

Project logistics - vận chuyển hàng dự án, hàng công trình đang trở thành lĩnh vực nhiều tiềm năng. Theo đó, khi nhu cầu toàn cầu về năng lượng tái tạo tăng cao, ngành năng lượng gió đã nổi lên như một nhân tố quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu năng lượng sạch. Tuy nhiên, sự mở rộng nhanh chóng của các dự án điện gió và sự phức tạp ngày càng tăng trong hoạt động của chúng đã làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về tiêu chuẩn hóa trong vận chuyển hàng hoá đặc biệt này.

sự mở rộng nhanh chóng của các dự án điện gió và sự phức tạp ngày càng tăng trong hoạt động của chúng đã làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về tiêu chuẩn hóa trong vận chuyển hàng hoá đặc biệt này.

Sự mở rộng nhanh chóng của các dự án điện gió và sự phức tạp ngày càng tăng trong hoạt động này làm nổi bật nhu cầu cấp thiết về tiêu chuẩn hóa trong vận chuyển. Ảnh: TCCT

Khẳng định về sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dự án năng lượng tái tạo nói chung và điện gió nói riêng, ông Neil Golding, Giám đốc điều hành của Hội đồng Công nghiệp Năng lượng (EIC) cho biết, năng lượng tái tạo bao gồm gió ngoài khơi và hydro.

“Ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió ngoài khơi, đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong các công bố dự án mới, với việc các chính phủ và tập đoàn trên toàn thế giới nhận thấy sự cấp bách của việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững,” ông Neil Golding cho biết, đồng thời chỉ ra tổng số 2.882 dự án được thêm vào dữ liệu EIC luồng vào năm 2022.

“Cho đến nay, 1.683 dự án đã được công bố hoặc bổ sung vào cơ sở dữ liệu. Năng lượng tái tạo chiếm 47% và với gió ngoài khơi, con số này tăng lên 53%. Những con số này chủ yếu được thúc đẩy bởi các thống kê về dự án điện gió và mặt trời trên đất liền. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng các dự án điện gió ngoài khơi được công bố gần đây so với năm 2021”, ông Neil Golding  nhấn mạnh.

Do đó, ông Golding cho biết cơ hội thực sự cho chuỗi cung ứng logistics chính là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, mặc dù có nhiều thách thức: “Chúng ta sẽ chứng kiến sự tăng trưởng liên tục về số lượng thống kê dự án. Trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi, thị trường cho công suất mới tiếp tục được tăng lên, với việc Trung Quốc sẽ thống trị và tăng công suất. Ít nhất 300 gigawatt công suất được đề xuất tại 15 thị trường hàng đầu vào năm 2028. Điều này sẽ đòi hỏi phải mở rộng quy mô sản xuất trên tất cả các loại thiết bị”

Ông Golding cũng nhấn mạnh, chuỗi cung ứng cũng cần được giải quyết vì nó không được phát triển đủ để xử lý sự gia tăng các dự án với các thiết bị như tuabin, dây cáp thậm chí cả tàu và các thiết bị vận tải khác, tất cả sẽ cần phải được mở rộng.

Ông cho biết thêm, cũng cần phải đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng cảng nếu các dự án được giao trong thời gian dự kiến từ nay đến năm 2030. “Không thể phủ nhận cơ hội là có, nhưng chúng tôi dự đoán sẽ mất ít nhất 12 đến 24 tháng trước khi nó trở thành hiện thực, hiện thực hữu hình”, ông Golding nhấn mạnh.

Bà Betina Holst Nørgaard, Quản lý cấp cao của Deloitte Consulting Đan Mạch đồng ý rằng sự tăng trưởng theo cấp số nhân của cả các dự án điện gió trên đất liền và ngoài khơi, dự kiến sẽ tăng cường trong những năm tới, đòi hỏi phải hợp lý hóa các quy trình, hài hòa hóa các hoạt động và tối đa hóa hiệu quả của project logistics.

Ngoài ra, lĩnh vực này có thể giải quyết hiệu quả các thách thức về bảo trì, tích hợp lưới điện và khả năng mở rộng dự án bằng cách thực hiện các biện pháp tiêu chuẩn hóa đầy đủ.

Bà Nørgaard cho biết: “Việc triển khai gió ngoài khơi trên toàn cầu hiện nay ở mức xấp xỉ 60 gigawatt. “Với các mục tiêu toàn cầu đặt ra là 2.000 gigawatt vào năm 2050, nhu cầu cấp thiết là phải tăng công suất để đáp ứng các mục tiêu đầy tham vọng này một cách đáng kể. Chúng ta cũng không được bỏ qua sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực điện gió trên đất liền.”

Quản lý cấp cao của Deloitte Consulting Đan Mạch cũng cho biết ngành công nghiệp cần hợp tác với nhau để xác định cách mở rộng quy mô chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

>>>Breakbulk Europe 2023: Triển vọng lạc quan của Project Logistics tại Việt Nam

Đồng quan điểm về những thách thức của project logistics trong sự phát triển điện gió, ông Alain Akavi, giám đốc điều hành của COLI Shipping nhận định, kích thước của thiết bị rất quan trọng đối với cuộc thảo luận xung quanh việc quản lý sự bùng nổ của (điện) gió.

Ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió ngoài khơi, đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong các công bố dự án mới.

Ngành năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng gió ngoài khơi, đã chứng kiến sự gia tăng đột biến trong các công bố dự án mới. Ảnh: TCCT

“Chúng tôi đang đối mặt với thách thức kép trong ngành. Đầu tiên, các tàu hiện có cần phải được tăng lên để đáp ứng kích thước hàng hóa ngày càng tăng, tiếp tục tăng về quy mô. Thứ hai, các cảng được chọn dọc theo các tuyến thương mại cần có thêm cơ sở hạ tầng để xử lý các hàng hoá quá khổ này một cách hiệu quả. Các bến cảng hiện tại không đủ vững chắc và nhiều cảng thiếu độ sâu cần thiết để tàu cập cảng an toàn”, ông Alain Akavi nhấn mạnh.

Ông cho biết, việc vận chuyển các cánh quạt dài 180 mét đã có vấn đề và các yêu cầu đang đến với những kích thước lớn hơn.

“Với tiền, người ta có thể giải quyết mọi vấn đề, nhưng với tư cách là một ngành công nghiệp, chúng ta cần tiêu chuẩn hóa không chỉ các quy tắc và quy định xung quanh lĩnh vực gió mà còn cả kích thước của thiết bị nếu chúng ta muốn vận chuyển một cách tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”, ông Alain Akavi khẳng định.

Lập kế hoạch dài hạn cũng là một yếu tố khác được nhấn mạnh, nói như Thomas Sender Mehl, Phó chủ tịch cấp cao của chuỗi cung ứng toàn cầu tại CakeBoxx Technologies: “Phải có một giới hạn xung quanh các thành phần này để cho phép lập kế hoạch cảng và tàu dài hạn".

Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng đều đồng ý rằng đã đến lúc ngành phải hợp tác với nhau, hợp tác để hướng tới các giải pháp đưa ra các cam kết dài hạn sẽ đảm bảo không chỉ sản xuất và vận chuyển thiết bị phù hợp mà còn có nguồn đầu tư cần thiết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bùng nổ điện gió” và thách thức với Project Logistics tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714297793 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714297793 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10