Bùng nổ sản phẩm "chặn" sóng 5G

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển nhanh chóng của 5G cũng kéo theo những “mặt tối” khi hàng loạt thiết bị được quảng cáo có khả năng chặn sóng 5G được bày bán tràn lan trên các nền tảng trực tuyến.

Đai chặn 5G cho bà bầu được Shield Your Body rao bán. Ảnh: Digital Trends.

Đai chặn sóng 5G cho bà bầu được rao bán trên Digital Trends.

Trên các trang mua sắm trực tuyến như Amazon, Etsy và eBay đều có hàng nghìn sản phẩm tuyên bố "bảo vệ" bạn khỏi tác hại của 5G. Gõ từ khóa “bảo vệ 5G” trên Amazon cho ra hơn 6.000 kết quả, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy chiếc mũ trùm đầu 55 USD hoặc chiếc chăn với giá lên tới 500 USD.

Công ty DefenderShield tại Mỹ còn quảng cáo hàng loạt thiết bị đối phó với 5G, như vòng đeo bụng 113 USD cho phụ nữ mang thai hay vòng cổ 125 USD cho thú cưng. Thậm chí, người dùng có thể bỏ ra 100 USD cho buổi tư vấn dài 30 phút với công ty Shield Your Body để lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình để bảo vệ bản thân khỏi mối đe dọa nguy hiểm của sóng 5G.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là một thị trường tiềm năng và thu về lợi nhuận lớn khi các quốc gia đang tích cực chuyển đổi sang mạng 5G. Air Tech ghi nhận kỷ lục bán hàng trong quý III/2020, với doanh thu tăng 322% so với cùng kỳ năm trước đó. Thiết bị chống 5G bán "đắt như tôm tươi" trên các hệ thống giao dịch như Amazon, trong khi lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan tới "bảo vệ khỏi trường bức xạ điện từ (EMF) 5G" cũng tăng mạnh trên Google.

Có thể thấy, những mối lo ngại về bức xạ của sóng di động ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng đã xuất phát từ những năm 1900, đã có nhiều bài báo tuyên truyền về sự nguy hiểm của sóng tần số cao. Mặc dù sau đó, các nhà khoa học đã lên tiếng khẳng định, không có bằng chứng chắc chắn rằng sóng từ các thiết bị điện tử có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, nhưng nỗi sợ hãi mơ hồ này vẫn tồn tại qua các thập kỷ và tạo cơ hội cho những kẻ trục lợi.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, những công ty sản xuất dành phần lớn thời gian đăng thông tin giả, sai lệch và thuyết âm mưu về 5G. Dimitry Serov, CEO công ty Aires Tech chuyên bán các sản phẩm được quảng cáo có khả năng chặn bức xạ tại Canada nhận định, “Mọi người nhận ra những hiểm họa đi kèm với phát xạ điện từ đang ngày càng lớn, trong bối cảnh thiết bị không dây trở nên phổ biến và trạm thu phát sóng 5G được dựng khắp nơi, dẫn đến nhu cầu mua sắm các sản phẩm chắn sóng tăng nhanh trong thời gian qua”.

Tuy nhiên, không ai biết các thiết bị chống 5G hoạt động như thế nào, dựa trên nguyên lý gì và có thực sự hiệu quả hay không.

Nhận định về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, các sản phẩm chắn sóng 5G hoàn toàn vô tác dụng. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng nhiều lần gọi những thiết bị này là "trò lừa đảo".

Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ bức xạ không ion hóa (ICNIRP) khẳng định không cần thiết bị che chắn sóng 5G nếu nhà sản xuất và người dùng tuân thủ chỉ dẫn an toàn. Tổ chức này cho biết, mọi nỗ lực giảm phơi nhiễm với bức xạ sẽ chỉ khiến thiết bị 5G tưởng kết nối đang kém đi và càng tăng công suất thu phát, vô hiệu hóa mọi nỗ lực cản trở.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ và ICNIRP nhiều lần tuyên bố phát xạ từ thiết bị di động và trạm thu phát sóng không gây hại cho sức khỏe, nên những sản phẩm chặn sóng 5G là không cần thiết.

Các sản phẩm bảo vệ người dùng trước sóng mạng 5G được bán trên trang Etsy

Các sản phẩm bảo vệ người dùng trước sóng mạng 5G được bán trên trang Etsy

Có thể thấy, mặc dù khoa học chống lại các sản phẩm trên đã vô cùng rõ ràng, những người bán vẫn có thể phát triển việc kinh doanh mạnh mẽ bằng cách kết hợp lượng người theo dõi đông đảo, sự phân phối thông tin nhanh chóng mặt của các mạng xã hội cũng như sự phong phú của các nền tảng thương mại điện tử.

Jon Brodkin, chuyên gia công nghệ thông tin cấp cao của Ars Technica nhận định, không có sự giám sát của pháp luật, nhiều công ty đã cố gắng mở rộng các sản phẩm vô dụng mà không gây ra hậu quả gì.

“Chính vì vậy, về lâu dài, các nhà lập pháp bắt đầu thông qua các dự luật để kiểm soát chặt chẽ hơn các sàn thương mại điện tử, cũng như ngăn chặn các thông tin sai lệch về sức khỏe trên các nền tảng mạng xã hội để tránh tạo cơ hội cho các sản phẩm lừa đảo trôi nổi trên thị trường”, ông Brodkin nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bùng nổ sản phẩm "chặn" sóng 5G tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714194729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714194729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10